Phú Tân nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội

08/12/2021 - 06:24

 - Thời gian qua, cả hệ thống chính trị huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã tập trung cao điểm cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là giai đoạn từ tháng 8 đến gần cuối tháng 10-2021. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đã cơ bản được kiểm soát. Thời gian đến cuối năm 2021 không còn nhiều, song song với nhiệm vụ phòng, chống dịch, huyện tập trung các giải pháp để thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị trọng tâm.

Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu thông tin, mặc dù UBND huyện đã chỉ đạo tích cực để khôi phục lại hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD), giao thông, xây dựng… Tuy nhiên đến cuối năm 2021, huyện chỉ có thể đạt 11/16 chỉ tiêu theo nghị quyết HĐND huyện, cũng như kế hoạch của UBND huyện đề ra. Hiện nay, nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 vẫn ưu tiên hàng đầu, trong đó tập trung cho việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 bao phủ hết các đối tượng theo độ tuổi đã được tỉnh phê duyệt.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 128/NQ-CP và Kế hoạch 692/KH-UBND của UBND tỉnh, huyện đã thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và khôi phục lại tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đối với những nhiệm vụ trọng tâm đề ra trong năm 2021, dù kết quả chưa đạt như kỳ vọng, cả hệ thống chính trị vẫn nỗ lực phấn đấu trên tinh thần không cầu toàn, mà phải đảm bảo linh hoạt, an toàn, chắc chắn.

Công tác phòng, chống dịch COVID-19 tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân, như: Phát loa lưu động các tuyến đường, chợ, khu dân cư; hệ thống truyền thanh phát tin bài, câu chuyện truyền thanh, cập nhật tình hình phòng, chống dịch hàng ngày... Trở lại trạng thái bình thường mới, người dân không được chủ quan, lơ là, luôn được nhắc nhở thực hiện nghiêm thông điệp “5K”, xác định phòng dịch là chủ yếu và ứng dụng công nghệ thông tin vào phòng, chống dịch hiệu quả.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Tân Ngô Quang Trung cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện nay bao gồm công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành chung để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, cũng như phòng, chống dịch bệnh. Tất cả các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới đều thực hiện tạo mã QR để tiến hành kiểm tra lịch trình di chuyển. Cập nhật tình hình về “lịch sử quét mã QR” được các đơn vị gửi về đơn vị hàng ngày. Cùng với đó, huyện tăng cường ứng dụng quản lý cách ly y tế tại nhà, trong đó có bệnh nhân là F0 để cán bộ chuyên môn nắm và quản lý; vận động và hướng dẫn người dân cập nhật sổ sức khỏe điện tử...

Bên cạnh chống dịch, huyện Phú Tân đang thực hiện các giải pháp từ nay đến cuối năm cho “nhiệm vụ kép”. Tập trung trong lĩnh vực kinh tế là thu hoạch vụ thu đông và xuống giống vụ đông xuân theo lịch thời vụ. Triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa vụ đông xuân 2021-2022 với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (theo mô hình Lộc Trời 123). Đặc biệt là tập trung hỗ trợ xã Phú Thọ để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2021.

“Huyện Phú Tân đã lập hồ sơ đề nghị tỉnh điều chỉnh nhóm ngành nghề khu quy hoạch cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Tân Trung giai đoạn 2 để mời gọi doanh nghiệp đầu tư. Nhằm khôi phục các hoạt động SXKD trên địa bàn, trước mắt sẽ tổ chức làm việc với các doanh nghiệp để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án và khôi phục lại các hoạt động sản xuất an toàn phục vụ hàng hóa vào dịp cuối năm 2021. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát, kiểm tra tiến độ thi công các công trình và đẩy nhanh tiến độ thanh, quyết toán đúng quy định, giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch...” - ông Lê Nguyên Châu cho biết.

UBND huyện chỉ đạo triển khai tốt Chỉ thị 04/CT-UBND của UBND tỉnh về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch bệnh COVID-19, tiếp tục đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo. Tiếp tục kiện toàn củng cố về cơ sở vật chất, nhân lực ngành y tế từ huyện đến cơ sở, có giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhất là đối tượng khám bảo hiểm y tế, gia đình chính sách, người nghèo... Việc đảm bảo an sinh xã hội càng được chú trọng ở thời điểm cuối năm, thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội và tiếp tục theo dõi, cập nhật danh sách các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 để hỗ trợ theo quy định.

MỸ HẠNH

Với những nỗ lực sau thời gian khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, cả hệ thống chính trị huyện Phú Tân hướng đến mục tiêu kiểm soát tốt dịch bệnh, phục hồi kinh tế sau đại dịch, đảm bảo an sinh xã hội, tạo thuận lợi cho SXKD, phấn đấu các mục tiêu, nhiệm vụ trong khả năng tốt nhất có thể…