Phú Tân thu hoạch và tiêu thụ nông sản trong tình hình dịch bệnh

09/08/2021 - 07:42

 - Để tổ chức thu hoạch và tiêu thụ nông sản trên địa bàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19, nhất là trong điều kiện áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) yêu cầu các xã, thị trấn, ban, ngành tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, mua bán, vận chuyển nông sản đảm bảo an toàn, nhất là trong thời điểm thu hoạch vụ hè thu và xuống giống vụ thu đông năm 2021.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Tân, vụ hè thu năm 2021, toàn địa bàn xuống giống 23.855ha lúa, nếp ở 20 tiểu vùng, ước sản lượng đạt 166.985 tấn. Tham gia thu hoạch, vận chuyển mùa vụ có 1.181 nhân công và 250 thương lái, 171 máy gặt đập, 202 máy kéo. Trong thời gian dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bà con nông dân luôn ý thức về việc phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ biện pháp theo quy định trong lúc cắt, cân bán cho thương lái và vận chuyển. Do ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh, so với cùng kỳ năng suất lúa, nếp năm nay không cao, giá bán giảm nhẹ.

Nông dân Nguyễn Văn Trường (xã Hiệp Xương) chia sẻ: “Nhân công trước khi đến thu hoạch được nhắc nhở không tụ tập đông người, chúng tôi thực hiện tốt thông điệp “5K” để đảm bảo sức khỏe. Vụ này, giá bán nếp giảm nên bà con lời ít, nếu thuê đất phải chịu lỗ, mà giá phân bón lại tăng (từ 300.000 - 400.000 đồng lên hơn 500.000 đồng), trong khi nhà nông đang phải lo cho vụ sản xuất kế tiếp nên chúng tôi rất cần nhà nước hỗ trợ để giảm bớt khó khăn”.

Thu hoạch nông sản vụ hè thu trên địa bàn huyện Phú Tân

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tình hình vận chuyển nông sản bị hạn chế, năng lực thu mua và lực lượng tham gia thu hoạch gặp nhiều khó khăn. Các địa phương vẫn đang nỗ lực để đảm bảo lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN), thương lái vào địa bàn thu mua nông sản. Phó Chủ tịch UBND xã Hiệp Xương Nguyễn Văn Sang cho biết, trên địa bàn xã xuống giống 1.960ha, trong đó khoảng 780ha diện tích được liên kết tiêu thụ với Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời. Hiện, xã đã thu hoạch khoảng 150ha, diện tích nếp được liên kết tiêu thụ giúp nông dân đảm bảo đầu ra và giá cả ổn định. Hầu hết thương lái, nhân công được kiểm tra y tế và các thủ tục theo quy định để đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

“Các trà lúa tiếp theo dự kiến thu hoạch trong nửa tháng tới, địa phương tiếp tục thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và huyện, tạo mọi điều kiện cho DN, thương lái thu mua hết nông sản trên địa bàn thuận lợi. Người và phương tiện đến địa phương thu mua nông sản đều phải được kiểm tra, rà soát từng trường hợp cụ thể, không để vì tiêu thụ sản phẩm mà để dịch bệnh xảy ra” - ông Sang thông tin.

Ngoài diện tích sản xuất lúa, nếp, trong vụ hè thu, huyện Phú Tân còn xuống giống rau màu (trên 916ha), cây ăn trái (trên 628ha), thủy sản (trên 6.400 tấn cá tra, cá nàng hai, các loại cá khác), đã thu hoạch được từ 40-50% diện tích. Để đảm bảo cho việc thu hoạch và tiêu thụ thuận lợi, đúng tiến độ và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, ban, ngành chuyên môn thực hiện nhiệm vụ cụ thể, tăng cường hoạt động ứng phó và hỗ trợ nhằm hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh.

Đồng thời, sẵn sàng các phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, không để chuỗi sản xuất và cung ứng nông sản bị đứt gãy. Huyện yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung mọi nguồn lực, cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp người dân, hỗ trợ đưa nông sản trên địa bàn tiếp cận và kết nối tiêu thụ với các hệ thống phân phối, DN, chợ, điểm bán nông sản trong và ngoài tỉnh. Trong điều kiện hiện nay thì thực hiện phương án thu hoạch theo từng vùng và tập trung tiêu thụ thị trường nội địa là chủ yếu.

UBND các xã, thị trấn phối hợp các đơn vị liên quan tập trung tối đa cho công tác phòng, chống dịch và phương án “4 tại chỗ” trong thu hoạch và tiêu thụ nông sản; bố trí các lực lượng chống dịch ở các tiểu vùng đang thu hoạch và chuẩn bị thu hoạch để hỗ trợ phương tiện, người thu mua ra vào thu hoạch thuận tiện. Đồng thời, có phương án cụ thể cho việc huy động lực lượng, diện tích thu hoạch gắn với sản lượng kết nối tiêu thụ trên địa bàn. Thành lập các tổ liên kết giữa các hộ trồng lúa, nếp, rau màu, cây ăn trái trên địa bàn để hỗ trợ trong thu hoạch, vận chuyển.

Về liên kết, tiêu thụ nông sản, các địa phương tăng cường mời gọi, phối hợp, hỗ trợ Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời và các công ty, DN khác thực hiện phương án thu hoạch, thu mua và vận chuyển lúa, nếp, rau màu vụ hè thu 2021 theo hợp đồng và diện tích ngoài hợp đồng.

Các địa phương đã yêu cầu DN khẩn trương lập danh sách phương tiện vận tải và người điều khiển, lộ trình vận tải để được hướng dẫn đăng ký cấp logo, mã nhận diện QR Code tham gia “luồng xanh”. Các tài xế, tài công và công nhân sẽ được xét nghiệm COVID-19 khi tham gia làm dịch vụ thu hoạch trên địa bàn.

 

MỸ HẠNH