Phú Tân tiếp bước đến trường năm học mới

24/08/2021 - 06:15

 - Chuẩn bị năm học 2021-2022, Hội Khuyến học huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) tổ chức “Tiếp bước đến trường” gắn với “Tháng hành động vì sự nghiệp giáo dục” nhằm hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn… có thêm điều kiện đến trường, ngăn dòng bỏ học.

Tại xã Tân Trung, dự kiến có hơn 100 học sinh cấp tiểu học và THCS cần được giúp đỡ để bước vào năm học mới. Chủ tịch Hội Khuyến học xã Tân Trung Nguyễn Thị Bạch Tuyết cho biết, đến thời điểm này, xã đã vận động đủ các vật phẩm tặng học sinh khó khăn cần hỗ trợ. Ngoài định mức theo quy định, riêng học sinh lớp 1 và 6 được tặng 2 bộ đồng phục, tất cả sẽ được trao trước khi các em đến trường.

Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên công tác vận động khó khăn hơn. Xã Tân Trung đã tranh thủ nguồn vận động từ đầu năm để chủ động trích quỹ chuẩn bị quà tiếp bước đến trường. Vào năm học, những trường hợp đặc biệt hoặc khó khăn đột xuất do nhà trường khảo sát sẽ được tiếp tục hỗ trợ và nhận đỡ đầu, không để em nào vì điều kiện thiếu thốn mà bỏ học giữa chừng.

Hỗ trợ thường xuyên cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Tương tự, tại xã vùng sâu Hiệp Xương, năm nay Hội Khuyến học xã vận động hỗ trợ cho hơn 100 học sinh các cấp có hoàn cảnh khó khăn. Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hiệp Xương Nguyễn Thị Chá cho hay, đã huy động từ các cá nhân, cơ sở kinh doanh ở địa phương để đảm bảo số lượng quà hỗ trợ, mỗi học sinh sẽ được 1 bộ đồng phục, đồ thể dục, tập, viết… Điển hình trong xã có hoàn cảnh của em Nguyễn Hữu Nghĩa (chuẩn bị vào lớp 7, năm học 2021-2022), mắc bệnh về não, tay chân càng teo nhỏ, không thể đi lại được nên phải có mẹ đưa rước hàng ngày.

Dù vậy, Nghĩa học rất giỏi, năm lớp 6 vừa qua em xếp hạng nhất trong lớp. Định kỳ hàng tháng, Hội Khuyến học xã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 300.000 đồng giúp gia đình có chi phí đưa Nghĩa đi châm cứu. Đầu năm học mới, em còn được tặng phần quà để học tập. Trong xã, ngoài 3 trường hợp khó khăn như em Nghĩa, Hội Khuyến học xã còn hỗ trợ cho 10 học sinh đang học THPT tại xã Bình Thạnh Đông.

Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phú Tân Huỳnh Thị Thể Phượng thông tin, năm học 2020-2021, toàn huyện đã vận động hỗ trợ quà “Tiếp bước đến trường” cho 3.980 học sinh nghèo, cận nghèo, đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 1,8 tỷ đồng. Đặc biệt, các cấp hội đã giúp hàng trăm học sinh thuộc diện khó khăn mua thẻ bảo hiểm y tế, tạo thêm điều kiện cho các em đến trường, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng bỏ học vì nghèo. Để phát huy kết quả đó, năm học này, các cấp hội nỗ lực tuyên truyền và vận động toàn xã hội để chăm lo bằng nhiều hình thức, hỗ trợ vật chất, góp phần đạt kế hoạch huy động học sinh trong toàn huyện đến trường.

Theo số liệu khảo sát cuối năm học 2020-2021, toàn huyện Phú Tân có 5.336 học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn. Trong đó, chiếm số lượng lớn là bậc tiểu học (2.827 em), THCS (1.826 em) cũng là thành phần có nguy cơ bỏ học cao. Hội Khuyến học huyện Phú Tân sẽ cấp phát quà “Tiếp bước đến trường” cho 50% học sinh thuộc diện hỗ trợ ở cấp THCS; các xã, thị trấn hỗ trợ cho 50% số học sinh còn lại và học sinh bậc tiểu học, mầm non.

“Mức hỗ trợ tùy theo kết quả vận động và quỹ hiện có của địa phương, đơn vị trường học, nhưng phải đảm bảo nhu cầu thiết yếu phù hợp với thực tế của học sinh. Tối thiểu phần quà của học sinh tiểu học là 150.000 đồng/em, THCS là 200.000 đồng/em; đảm bảo có 1 bộ quần áo, 10 quyển tập, dụng cụ học tập, sách giáo khoa, riêng bậc mầm non do địa phương quyết định” - bà Phượng cho biết.

Đối với khối THPT có 319 học sinh cần giúp đỡ, Hội Khuyến học huyện giao cho các trường tự lực cấp phát quà cho các em, đảm bảo mức hỗ trợ mỗi em ít nhất 300.000 đồng. Ngoài những đối tượng hỗ trợ trên, Hội Khuyến học các cấp còn vận động tiền, học phẩm để hỗ trợ mở rộng cho trường hợp các em có cha mẹ bị cách ly ở vùng phong tỏa (do ảnh hưởng dịch COVID-19) không thể về địa phương. Căn cứ tình hình dịch bệnh và tổ chức năm học mới ở các trường, Hội Khuyến học huyện sẽ có hình thức trao phù hợp, đảm bảo kịp thời và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

MỸ HẠNH