Phú Tân vươn lên từ thế mạnh nông nghiệp

09/02/2021 - 03:20

 - Năm 2020 diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, tỉnh và huyện Phú Tân (An Giang). Thực hiện nghị quyết của Huyện ủy và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Phú Tân đã triển khai thực hiện nhiều công việc trong “nhiệm vụ kép” phù hợp với đặc điểm tình hình để duy trì và ổn định phát triển trên các lĩnh vực. Vượt qua một năm nhiều thách thức trước diễn biến phức tạp do dịch bệnh COVID-19, những bất lợi về thời tiết, giá cả, thiên tai và các vấn đề xã hội khác… nhân dân huyện cù lao phấn khởi khi nhìn lại thành quả khá toàn diện đạt được, khép lại một nhiệm kỳ thành công, sẵn sàng với những mục tiêu và khát vọng xa hơn.

Thành quả ngọt

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Tân Thi Hồng Thúy chia sẻ, để làm tròn những nhiệm vụ đặt ra, huyện vừa chỉ đạo bộ máy tập trung cho phát triển kinh tế để đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng, vừa giữ sự ổn định xã hội, an ninh trật tự, chăm lo đời sống của người dân, thực hiện tốt và đầy đủ các chính sách an sinh xã hội. Song song đó, Huyện ủy còn lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trong năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020 cũng như tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội Đảng bộ các cấp trong huyện (nhiệm kỳ 2020-2025). Năm 2020 khép lại với kết quả khá toàn diện, 16/16 chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy và Nghị quyết HĐND huyện đều đạt và vượt. Đặc biệt, kinh tế trên địa bàn có sự tăng trưởng ổn định, tổng giá trị sản xuất tăng và vượt ở cả 3 khu vực so năm 2019.

Nỗ lực của năm 2020 góp phần vào chặng đường cuối, khép lại một nhiệm kỳ thành công của Đảng bộ huyện Phú Tân

Thực hiện chủ đề  “Năm nông nghiệp”,  Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Lê Nguyên Châu cho biết có nhiều điểm nhấn nổi bật. Huyện tiếp tục củng cố, nâng chất hoạt động các hợp tác xã, tổ hợp tác. Đến nay có 19 hợp tác xã, diện tích phục vụ tưới tiêu 19.729ha. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo Nghị quyết 11 của Huyện ủy đạt trên 530ha, trong đó có hơn 251ha đã thu hoạch, sản lượng hơn 4.000 tấn (tăng hơn 1.100 tấn so năm 2019). Bên cạnh đó, 6 vùng định hướng chuyên canh được UBND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư hạ tầng thủy lợi, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tiếp tục nhân rộng, lũy kế đến nay có 83 mô hình.

Cuối năm 2020, huyện Phú Tân có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Cùng với đó, chủ trương sản xuất “2 năm 5 vụ” được sự ủng hộ của ngành chuyên môn tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo sâu sát của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện, sự quan tâm của các cấp, ngành và đồng thuận của nông dân, các đơn vị dịch vụ.

Qua 3 năm (từ 2018 - 2020) ở cả 3 vụ đều ngắn hơn so năm trước, điều này rất thuận lợi trong bối cảnh canh tác lúa trong điều kiện biến đổi khí hậu như hiện nay: tình trạng đất bị ẩm liên tục, ít có thời gian cho đất ngưng vụ - nghỉ ngơi giảm khoáng hóa. Chủ trương này sẽ được tiếp tục thực hiện trong năm 2021 theo đúng lịch thời vụ, ứng dụng rộng rãi quy trình sản xuất giống nếp AG - CK92 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành gắn với xây dựng, phát triển nhãn hiệu, thương hiệu “Nếp Phú Tân”.

Thêm quyết tâm

Bên cạnh những kết quả đạt được, Phú Tân rất quan tâm khắc phục những mặt còn hạn chế, ảnh hưởng đến phát triển của huyện trong tương lai. Vì là huyện thuần nông, sản xuất chủ yếu cây lúa nếp, loại nông sản này luôn chịu nhiều bất lợi của thời tiết, giá cả thị trường. Bên cạnh đó, do đặc thù cù lao, hệ thống giao thông còn thiếu đồng bộ, xuống cấp, thiếu quỹ đất, điều kiện đò, phà cách trở… nên việc kêu gọi các doanh nghiệp (DN) đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp lẫn công nghiệp - thương mại - dịch vụ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của huyện.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Tân Thi Hồng Thúy, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện (nhiệm kỳ 2020-2025), Ban Chấp hành Đảng bộ xác định 15 chỉ tiêu cần tập trung thực hiện trên tất cả các lĩnh vực.

Đảng bộ huyện xác định nông nghiệp vẫn là nền kinh tế chủ đạo, với quan điểm phát triển nông nghiệp ổn định, bền vững, phù hợp, thích ứng với thị trường và biến đổi khí hậu. Bằng mọi giải pháp, huyện nỗ lực tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, tăng cường chỉ đạo chuyển dịch cây trồng, vật nuôi và nâng chất hoạt động hợp tác xã làm đầu mối gắn kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm…

Đồng thời, sẽ từng bước xen canh cây màu phù hợp vào 2 vụ lúa nếp, khuyến khích DN đầu tư vào sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở nơi có điều kiện và từng bước nhân rộng.  Huyện sẽ chú trọng đẩy mạnh hơn nữa việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đào tạo tay nghề cho người lao động, giải quyết việc làm cho lao động sau học nghề, quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, nhất là dịch bệnh COVID-19, tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện.

Để đạt mục tiêu đề ra của năm 2021 và những năm tiếp theo, ngoài nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Phú Tân sẽ tranh thủ sự hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, sở, ngành trong việc giới thiệu và mời gọi DN về đầu tư trên địa bàn. Trước mắt, mở rộng và lấy cụm công nghiệp Tân Trung làm  “sức hút”,  kêu gọi DN đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao song song với chuyển đổi cây trồng làm vùng nguyên liệu cho DN chế biến.

Mặt khác, đề nghị nguồn đầu tư của tỉnh và Trung ương nâng cấp các tuyến lộ chính trên địa bàn huyện. Trong công tác xây dựng Đảng, quyết tâm chấn chỉnh và nâng cao vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy các cấp, đặc biệt đối với người đứng đầu cấp ủy, cán bộ chủ chốt phải thật sự trách nhiệm và gương mẫu.

Đón xuân Tân Sửu, năm mới với những mục tiêu mới, trong không khí đầm ấm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Tân đoàn kết, vững niềm tin, đồng lòng phấn đấu để đạt những thành tích cao hơn, quyết tâm xây dựng Phú Tân đổi mới từng ngày.

MỸ HẠNH