Phú Vĩnh phát huy vai trò cấp ủy Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội

23/06/2021 - 03:38

 - “Kết quả của việc phát huy vai trò cấp ủy, chi bộ trong phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) ở địa phương là thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên; những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong dư luận được giải quyết dứt điểm, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, từ đó đã cùng chính quyền đẩy mạnh thực hiện các chương trình do địa phương phát động, đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM)” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh (TX. Tân Châu, tỉnh An Giang) Nguyễn Văn Đoàn nhấn mạnh.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phú Vĩnh tham quan mô hình trồng cây mai giảo

Chỉ tiêu sát hợp

Phú Vĩnh là xã thuần nông của TX. Tân Châu, có trên 80% lao động sản xuất nông nghiệp. Diện tích gieo trồng hàng năm 1.237ha, trong đó cây lúa đóng vai trò chủ lực. Xã Phú Vĩnh có 4 ấp với 2.972 hộ dân và 11.901 nhân khẩu. Những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò của cấp ủy Đảng trong phát triển KTXH địa phương nên nhiều năm liền, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên; hạ tầng kỹ thuật được hoàn thiện; hệ thống giao thông nội đồng được khôi phục, thuận tiện trong vận chuyển vật tư nông nghiệp, hàng hóa nông sản, giúp người nông dân tiết kiệm được chi phí, giá thành sản xuất giảm đáng kể, nâng cao nguồn thu nhập.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Phú Vĩnh Nguyễn Thanh Sơn cho biết, để thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra, việc xây dựng chỉ tiêu phải sát hợp với tình hình thực tiễn, nếu xây dựng quá cao khó đạt, nếu xây dựng quá thấp thì địa phương không phát triển. Từ đó, đòi hỏi cấp ủy Đảng phải sâu sát với thực tế, gần gũi với quần chúng nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con, xây dựng nghị quyết có tính khả thi cao, tổ chức thực hiện hiệu quả.

“Ngay sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Phú Vĩnh lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025), Đảng bộ xã đã nhanh chóng xây dựng quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chương trình làm việc toàn khóa, chương trình công tác từng năm. Đồng thời, xây dựng nghị quyết nhiệm kỳ và từng năm cùng các nghị quyết chuyên đề khác để phấn đấu đến năm 2023, đưa Phú Vĩnh trở thành xã NTM nâng cao” - ông Sơn thông tin.

Lãnh đạo thực hiện

Đảng bộ xã Phú Vĩnh có 10 chi bộ, trong đó 4 chi bộ ấp, 2 chi bộ ngành và 4 chi bộ trường học. Tổng số đảng viên là 199 đồng chí, trong đó đảng viên đương chức là 142, đảng viên hưu trí, nghỉ việc là 57. Xác định đảng bộ, chi bộ cơ sở là hạt nhân chính trị, nơi đề ra chủ trương, nhiệm vụ chính trị của địa phương và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả những chủ trương ấy, thời gian qua, Đảng bộ xã Phú Vĩnh đã thực hiện tốt 5 nhiệm vụ quan trọng, như: lãnh đạo phát triển KTXH, bảo đảm quốc phòng - an ninh; công tác chính trị, tư tưởng; xây dựng đảng bộ, chi bộ và công tác tổ chức, cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Chính làm tốt 5 nhiệm vụ này mà trong nhiều năm liền, đảng bộ nơi đây được công nhận đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Phát huy vai trò cấp ủy Đảng trong phát triển KTXH địa phương, Phú Vĩnh đã thành công trong nhiều mô hình, trong đó có mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM, mô hình ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mô hình quần chúng nhân dân giữ gìn an ninh nông thôn và nhiều mô hình khác. Trong ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, mô hình ươm cây giống trong nhà kín của nông dân Lưu Văn Nhanh cho doanh thu mỗi năm trên 3 tỷ đồng. Ông Nhanh là một trong những người đóng góp rất nhiều cho địa phương trong công tác xã hội - từ thiện.

Thực tiễn từ xã Phú Vĩnh cho thấy, nơi nào người đứng đầu cấp ủy Đảng làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, sâu sát thực tiễn, gần gũi quần chúng nhân dân thì nơi đó nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của đảng viên, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, góp phần đưa KTXH phát triển. Đó là cơ sở để Đảng bộ xã Phú Vĩnh hoàn thành những chỉ tiêu quan trọng của nhiệm kỳ 2020-2025, như: bình quân thu nhập đầu người từ 52 triệu đồng/người/năm lên 70 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề trên 65%; thu ngân sách trên địa bàn đạt 2 tỷ đồng/nhiệm kỳ; phấn đấu giữ vững danh hiệu đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu trong những năm tới...

Bài, ảnh: MINH HIỂN

“Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Phú Vĩnh phấn đấu thực hiện tốt những định hướng lớn mà Thị ủy, UBND TX. Tân Châu đã đề ra. Đó là đưa xã Phú Vĩnh trở thành xã nông thôn mới nâng cao và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đưa địa phương từ xã lên phường trong những năm tiếp theo. Để làm được điều đó, sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng là yếu tố quyết định của mọi thành công…” - ông Nguyễn Văn Đoàn khẳng định.

 

 

Liên kết hữu ích