Phú Vĩnh quyết tâm xây dựng nông thôn mới

01/08/2022 - 08:00

 - Hiện nay ở TX. Tân Châu (tỉnh An Giang), các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) như Phú Vĩnh không ngừng nỗ lực, nêu cao quyết tâm thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu để sớm được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Ngay sau khi địa phương được Chủ tịch UBND tỉnh An Giang công nhận xã đạt chuẩn NTM vào ngày 19/1/2018, Đảng ủy, UBND xã đã thường xuyên quán triệt cho cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ duy trì, nâng chất các tiêu chí NTM, đồng thời xây dựng kế hoạch để thực hiện lộ trình NTM nâng cao. Đây được xem là một trong những công việc trọng tâm, xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Theo đó, Ban Quản lý xây dựng NTM xã ban hành nhiều văn bản để các đơn vị phụ trách, thực hiện cho bằng được các tiêu chí, chỉ tiêu về xây dựng NTM nâng cao. Các quyết định gồm: Quyết định 48 và 49/QĐ-UBND, ngày 7/4/2022 về việc phân công các đơn vị phụ trách thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu theo bộ tiêu chí xã NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025; Quyết định 46/QĐ-UBND, ngày 9/5/2022 về việc Kiện toàn Ban Quản lý Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM xã Phú Vĩnh năm 2022…

Từ các văn bản này, các ngành, đoàn thể đã phổ biến trong đoàn viên, hội viên, vận động cùng nhau thực hiện quyết liệt để đạt đúng lộ trình kế hoạch. “Mục đích của tuyên truyền là để nâng cao nhận thức của người dân lẫn cán bộ trong hệ thống chính trị về lĩnh vực bảo vệ môi trường; xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp; khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất, đồng thời cùng nhau giữ gìn an ninh trật tự để xã được công nhận là xã NTM nâng cao” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh Nguyễn Thanh Phong chia sẻ.

Thông qua đẩy mạnh tuyên truyền, các mô hình như ấp tự quản bảo vệ môi trường, đoạn đường không rác, làm đèn đường, hàng rào cây xanh, tổ phụ nữ tương trợ mua bảo hiểm y tế… được duy trì hoạt động rất hiệu quả. “Khi địa phương được công nhận xã đạt chuẩn NTM, chúng tôi rất phấn khởi, bởi hệ thống giao thông đáp ứng được nhu cầu vận chuyển nông sản, vật tư nông ngiệp phục vụ sản xuất, tình làng nghĩa xóm cũng được thắt chặt hơn” - bà Nguyễn Thị Lành (ấp Phú Bình, xã Phú Vĩnh) nói.     

Phú Vĩnh được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào ngày 19/1/2018

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh Nguyễn Thanh Phong cho biết, kết quả thực hiện bộ tiêu chí xã NTM nâng cao theo Quyết định 1261/QĐ-UBND, ngày 22/6/2022 của UBND tỉnh, số tiêu chí mà xã đã đạt được là 6/19 tiêu chí và số chỉ tiêu đạt được là 34/75. Như vậy, nếu so với bộ tiêu chí xã NTM nâng cao theo Quyết định 1261/QĐ-UBND, ngày 22/6/2022 của UBND tỉnh thì ở xã Phú Vĩnh, số tiêu chí chưa đạt là 13, số chỉ tiêu chưa đạt là 41.

Cụ thể, trong nhóm vấn đề kinh tế và tổ chức sản xuất, ở chỉ tiêu 13.3. Nội dung chỉ tiêu này quy định, thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với xây dựng vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương. Tiêu chí này hiện xã chưa đạt, song địa phương cũng đã đề ra giải pháp, cụ thể là tiếp tục vận động người dân ứng dụng chuyển đổi số để thực hiện truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã, như: Mai vàng, dưa lưới, cây giống... Đây là công cụ quan trọng để tiếp cận thị trường, giúp cho người tiêu dùng đánh giá đúng về sản phẩm, tránh được tình trạng hàng giả, hàng nhái làm ảnh hưởng tới uy tín, hình ảnh của hộ sản xuất và doanh nghiệp.

Quyết tâm xây dựng NTM nâng cao, để đảm bảo lộ trình, Phú Vĩnh đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm, như tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cả chiều rộng lẫn chiều sâu làm cho nhân dân ý thức được trách nhiệm chủ thể của mình trong xây dựng NTM nâng cao. Phối hợp tốt giữa các ngành, đoàn thể xã và các ấp, nhất là sự hỗ trợ tích cực của các ngành cấp trên trong khâu tổ chức thực hiện. Tiếp tục duy trì nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu đã đạt, cập nhật hồ sơ thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM nâng cao theo Quyết định 1261/QĐ-UBND ngày 22/6/2022 của UBND tỉnh. Hoàn thiện các chỉ tiêu chưa đạt không cần vốn trong năm 2022. Cụ thể, đến cuối năm 2022 xã phấn đấu đạt 6 tiêu chí và 28 chỉ tiêu; năm 2023 sẽ đạt thêm 7 tiêu chí và 13 chỉ tiêu để nỗ lực hoàn thành lộ trình đề ra và hoàn thiện thủ tục xin công nhận đạt chuẩn “Xã NTM nâng cao”.

“Xác định xây dựng NTM nâng cao là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của địa phương, nên chúng tôi đều lồng ghép chương trình này vào các cuộc họp tuần, tháng, quý của Đảng ủy, UBND xã, để địa phương kịp thời đánh giá kết quả thực hiện được trong thời gian qua và đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới nhằm tập trung thực hiện đúng lộ trình” - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Vĩnh Nguyễn Thanh Phong chia sẻ.

 

 

 

MINH HIỂN