Phú Yên: Nuôi lươn không bùn dày đặc trong bể lát gạch men, anh trai làng giàu hẳn lên

13/08/2021 - 14:33

Mô hình nuôi lươn không bùn trong bể lát gạch men của anh Đào Tấn Lai ở thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên đã mang lại nguồn thu nhập ổn định, giúp gia đình anh vươn lên thoát nghèo bền vững.

Năm 2017, tình cờ trong chuyến làm ăn ở miền Nam, anh Đào Tấn Lai gặp người bạn thân và được đưa đến tham quan cơ sở bán lươn giống Hoàng Lan tại tỉnh Đồng Nai. 

Ý nghĩ nuôi lươn không bùn bắt đầu nhen nhóm từ đó, cộng thêm việc được người bạn giới thiệu cơ sở bán lươn giống y tín nên anh mạnh dạn về quê nhà xây bể nuôi lươn.

Ban đầu anh đầu tư xây 3 bể nuôi với tổng diện tích 15 m2 có mái che mưa nắng. Đáy bể nuôi lươn được lát gạch men đảm bảo trơn, nhẵn, hạn chế lươn bị sây sát. 

Thiết kế đáy bể nuôi có độ dốc 5 cm, có hệ thống đường ống cấp thoát nước thuận tiện thay nước liên tục. 6000 con giống đầu tiên được anh mua từ cơ sở bán giống uy tín tại tỉnh Đồng Nai, con giống khỏe mạnh, đều con và nhiều nhớt. 

Phú Yên: Nuôi lươn không bùn dày đặc trong bể lát gạch men, anh trai làng giàu hẳn lên - Ảnh 1.

Mô hình nuôi lươn không bùn trong bể xi măng của anh Đào Tấn Lai, thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Vì lươn có đặc tính ưa tối, thích trú ẩn, thường sống chui rúc trong bùn, ruộng, mương, đồng cỏ… nên anh Lai đã tạo nơi trú ẩn cho lươn bằng cách làm các giá thể dây nilon đen.

Để có được nguồn nước sạch, anh Lai đã sử dụng nước giếng, trước khi bơm vào bể anh xử lý để nước có độ pH = 6,5 -7,5. Thức ăn cho lươn là cá tạp, trùn quế và cám công nghiệp. 

Khẩu phần ăn được chia thành 2 lần trong ngày và cho ăn đúng giờ: mùa hè vào 6 giờ sáng và 6 giờ tối, mùa đông cho ăn vào 7 giờ sáng và 5 giờ chiều. 

Lượng thức ăn cho lươn cũng được anh điều chỉnh theo thời gian nuôi, kích thước của lươn để tránh thức ăn tồn đọng lại bể, gây ô nhiễm nguồn nước. Trước khi cho lươn ăn anh thường tập phản xạ 4 - 5 phút để lươn thích nghi, do đó lươn sẽ ăn được nhiều hơn giúp lươn phát triển nhanh và đồng đều hơn.

Ngoài ra, để tăng tỷ lệ sống và nâng cao hiệu quả, anh còn thường xuyên bổ sung vitamin C, khoáng chất, men tiêu hóa… cho lươn. 

Trong quá trình nuôi lươn, anh thường phân những con lươn có cùng kích cỡ vào cùng một bể để dễ chăm sóc. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình anh Lai ít bị hao hụt, tỷ lệ sống đạt 97%.

Anh Lai chia sẻ, mỗi đợt nuôi khoảng 9 - 10 tháng, anh thu lợi nhuận khoảng hơn 60 triệu đồng sau khi trừ hết các chi phí mua con giống, thức ăn…

Phú Yên: Nuôi lươn không bùn dày đặc trong bể lát gạch men, anh trai làng giàu hẳn lên - Ảnh 3.

Anh Lai, thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên chia sẻ, nuôi lươn đã giúp gai đình anh thoát nghèo

 Ông Mai Văn Hải - Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) cho biết, mức thu nhập từ nuôi lươn trong bể xi măng của gia đình anh Lai là khá cao so với một số đối tượng thủy sản khác tại địa phương. 

Với kỹ thuật nuôi đơn giản, không mất nhiều thời gian, không đòi hỏi diện tích lớn, lại cho giá trị kinh tế cao nên một số hộ dân quanh vùng đã đến tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình nuôi lươn không bùn trong vể xi măng của anh Lai để áp dụng cho gia đình mình.

Thành công từ mô hình nuôi lươn không bùn của anh Lai không những tạo nguồn thu nhập hiệu quả cho gia đình anh mà còn mở ra một hướng đi mới trong phát triển kinh tế; góp phần vào việc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương.

Theo Dân Việt