Phục hồi hoạt động của mạng viễn thông sau ảnh hưởng của bão số 3

14/09/2024 - 07:59

Tại họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra ngày 13/9, các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông đã cung cấp nhiều thông tin về tình hình ứng phó, khắc phục hậu quả đối với hệ thống thông tin liên lạc sau cơn bão số 3.

Chú thích ảnh

VNPT hỗ trợ đảm bảo thông tin liên lạc. Ảnh: TTXVN phát

Cơn bão số 3 đổ bộ vào Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công điện gửi Sở Thông tin và Truyền thông của 24 tỉnh, thành phố và các đơn vị trong ngành về việc chủ động ứng phó với bão.

Các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện chằng chống các cột anten, hạ tải cột, ứng trực 24/24 giờ, dự phòng nguồn điện, tăng cường dự trữ xăng dầu. Tổng cộng, đã có 284 máy phát điện được bổ sung nhằm đảm bảo việc cung cấp năng lượng dự phòng cho các trạm thu phát sóng di động (BTS). Các nhà mạng nhắn tin cảnh báo tới 32 triệu thuê bao, hơn 65 triệu tin nhắn cảnh báo được gửi tới người dân các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bão.

Trong thời gian cơn bão ảnh hưởng đến Việt Nam, ở thời điểm các trạm phát sóng bị ảnh hưởng nhiều nhất, có nhà mạng bị mất trên 50% mạng lưới. Theo thống kê, bão số 3 đã gây mất liên lạc tại 15 tỉnh, thành phố; có 6.285 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng do mất điện và nhiều sự cố khác.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Tính đến 15 giờ ngày 11/9, mưa lũ sau bão làm ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng viễn thông tại các tỉnh miền núi phía Bắc, khiến 995 vị trí trạm mất liên lạc. Cục Viễn thông đã điều phối các nhà mạng chia sẻ sóng di động (roaming) để duy trì liên lạc cho người dân trong vùng bão; triển khai chạy máy phát điện để cấp điện cho trạm BTS tại khu vực mất điện lưới; điều động nhân lực, trang thiết bị vật tư từ các tỉnh khác chi viện cho các tỉnh bị ảnh hưởng của bão.

Chú thích ảnh

VNPT Lào Cai khẩn trương triển khai lực lượng kỹ thuật và phương tiện đến khu vực gặp sự cố để khôi phục mạng lưới liên lạc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và địa hình hiểm trở. Ảnh: TTXVN phát

Đồng thời, hệ thống thông tin chuyên dùng trong phòng, chống thiên tai được kích hoạt; trang bị điện thoại vệ tinh cho ban chỉ đạo của tỉnh, thành phố để chỉ đạo điều hành công tác phòng chống thiên tai. Các nhà mạng đã nhanh chóng triển khai tăng cường các xe BTS lưu động đến các khu vực quan trọng để duy trì liên lạc; hỗ trợ người dân sạc điện thoại tại các trụ sở, cửa hàng, nhà trạm BTS kiên cố chịu được rủi ro thiên tai cấp 4 để người dân có thể liên lạc được.

Đến ngày 13/9, cơ bản mạng lưới viễn thông của các tỉnh đã khôi phục. Hiện chỉ còn 8% số trạm bị bão lũ ảnh hưởng, đang trong tình trạng bị mất liên lạc. Các doanh nghiệp viễn thông phấn đấu trong 1 - 2 ngày tới hoàn tất việc khôi phục hoạt động của các trạm BTS. Việc khắc phục nhanh mạng lưới viễn thông sẽ góp phần vào công tác chỉ đạo điều hành, khôi phục cuộc sống bình thường của người dân.

Sau khi khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có thống kê chi tiết về tình hình thiệt hại đối với mạng lưới viễn thông, đồng thời tổ chức rút bài học kinh nghiệm trong công tác khắc phục, ứng cứu với các sự cố thiên tai.

Theo TTXVN