Phường đoàn Vĩnh Mỹ góp sức vì cộng đồng

04/06/2021 - 04:23

 - Thời gian qua, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên với sự năng động, xung kích của tuổi trẻ, các bạn đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Phường đoàn Vĩnh Mỹ (TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) đã không ngại khó, ngại khổ thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa với cộng đồng. Từ đồng hành, hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, còn thường xuyên hướng dẫn người dân tham gia phòng, chống, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Giúp đỡ thanh niên yếu thế và trẻ em khó khăn

Mới đây, Phường đoàn Vĩnh Mỹ vừa tổ chức ra mắt mô hình “Tổ thanh niên chung tay hỗ trợ thanh niên yếu thế và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” trên địa bàn phường. Theo Bí thư Phường đoàn Vĩnh Mỹ Huỳnh Thoại My My, công việc này được Phường đoàn thực hiện từ nhiều năm qua, tuy nhiên vẫn chưa có mô hình cụ thể.

Bởi vậy, năm nay thành lập tổ với các thành viên nhiệt huyết sẽ giúp hoạt động đi vào nền nếp, hiệu quả hơn, nhất là trong việc vận động, tìm nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm. Khi có được nguồn quỹ sẽ giúp được nhiều những hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, tập trung vào đối tượng thanh niên yếu thế và trẻ em khó khăn. Ban đầu, nguồn quỹ còn hạn chế nên sẽ hỗ trợ trong những dịp lễ, trong tương lai nếu xây dựng được nguồn quỹ khá hơn sẽ hỗ trợ hàng tháng.

Hiện nay, nguồn quỹ để thực hiện các hoạt động hỗ trợ của mô hình đến từ việc ủng hộ cố định hàng tháng của bí thư chi đoàn khóm, trường học và trong Ban Thường vụ Phường đoàn, mỗi người đóng góp từ 10.000-50.000 đồng. Số tiền này được sử dụng để mua các nhu yếu phẩm, như: đường, sữa, bánh, gia vị… xem như một phần hỗ trợ thiết thực đến các hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Trong dịp lễ Quốc tế thiếu nhi (1-6) vừa qua, sau khi ra mắt, các thành viên của “Tổ thanh niên chung tay hỗ trợ thanh niên yếu thế và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” đã đến tận nhà thăm và tặng quà cho 10 em có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật ở trên địa bàn phường.

Dọn dẹp, làm đẹp môi trường sống

“Hiện nay, do tình hình dịch bệnh COVID-19, nên các phần quà được các bạn trong tổ chuẩn bị sẵn và mang đến tận nhà để tặng cho các em, cùng chia sẻ phần nào khó khăn cùng với gia đình. Giá trị từ những phần quà tuy không lớn, nhưng khi nhận được các em vui lắm, gia đình rất cảm kích, mình cũng vui lây nữa” - chị My thông tin.

Nhiều hoạt động thiết thực

Trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp khắp cả nước, các bạn ĐVTN trên địa bàn còn tổ chức đi tuyên truyền, đến tận nhà người dân hướng dẫn và cho thực hiện cam kết đối với những hộ đang kinh doanh các dịch vụ không cần thiết tạm ngưng kinh doanh theo đúng chỉ đạo của tỉnh. Ngoài ra, còn đi phát tờ rơi tuyên truyền thông điệp “5K”, phát khẩu trang miễn phí và thông báo về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 về xử phạt không mang khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người…

Bên cạnh đó, còn hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone và NCOVI trên điện thoại để dễ dàng cập nhật diễn biến, cũng như phát hiện bệnh. Trước đó, còn đến thăm và tặng quà cho các tổ, chốt biên phòng, giúp tăng cường phòng, chống dịch bệnh trên các tuyến biên giới.

Hàng tháng, Phường đoàn còn phối hợp với Trạm Y tế phường đến nhà người dân để diệt lăng quăng, tích cực khuyến khích người dân dọn dẹp nhà cửa, nơi sinh sản, trú ẩn của muỗi; phát tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, như: sốt xuất huyết, Zika…

Trước đó, trong Tháng Thanh niên 2021, Phường đoàn Vĩnh Mỹ còn tổ chức nhiều hoạt động, như: khánh thành công trình thanh niên “Vẽ tranh bích họa”, trao tặng học bổng, góc học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn…

Trong các đợt ra quân “Thứ 7 tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, Phường đoàn Vĩnh Mỹ huy động ĐVTN thực hiện vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, đến thắp hương và vệ sinh mộ 47 liệt sĩ, xóa bảng quảng cáo, thu gom rác thải nông nghiệp, tổ chức tuyên truyền với trò chơi cho các em thiếu nhi trên địa bàn phường…

“Năm nay, do dịch bệnh nên một số hoạt động tập trung đông người đều bị hoãn. Tuy nhiên, mình vẫn uyển chuyển, tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh để thực hiện một số hoạt động, phát huy tinh thần của ĐVTN, những người trẻ góp sức vì cộng đồng” - chị My chia sẻ.

ÁNH NGUYÊN

 

Liên kết hữu ích