Quan hệ đối tác Việt Nam - Argentina tiếp tục được củng cố vững chắc

02/09/2020 - 19:24

Thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác toàn diện mà Argentina và Việt Nam ký kết cách đây 10 năm là cơ sở để hai bên thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống hợp tác hữu nghị.

Cựu hạ nghị sỹ Julia Perie. (Ảnh: Wikimedia)

Nhân kỷ niệm 10 năm ngày Việt Nam và Argentina ký thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác toàn diện và 47 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, phóng viên TTXVN tại Argentina đã có cuộc phỏng vấn với nghị sỹ Nghị viện khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) Julia Perie, cựu hạ nghị sỹ Argentina và Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ Argentina hữu nghị với Việt Nam.

Bà Perie là một người bạn có tình cảm đặc biệt với đất nước và nhân dân Việt Nam. Trong những năm gần đây bà cũng có nhiều sáng kiến thúc đẩy mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Đánh giá về mối quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mại giữa hai nước, nghị sỹ Perie nêu rõ mối quan hệ Argentina-Việt Nam đã có từ hơn 45 năm nay, được thúc đẩy trên tinh thần đoàn kết và thân ái giữa nhân dân hai nước.

Mặc dù cách xa nhau về địa lý nhưng người dân Argentina luôn giành những tình cảm và sự ngưỡng mộ đặc biệt đối với nhân dân Việt Nam.

Thỏa thuận thiết lập quan hệ đối tác toàn diện mà Argentina và Việt Nam ký kết cách đây 10 năm là cơ sở để hai bên thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống hợp tác hữu nghị. Đến nay thỏa thuận này vẫn từng bước được củng cố và các mục tiêu đề ra đã và đang dần dần được hoàn thiện.

Kinh tế thương mại là điểm sáng trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước khi kim ngạch trao đổi song phương tăng hơn 380%, từ 918 triệu USD năm 2010 lên gần 3,5 tỷ USD năm 2019.

Hiện nay Argentina là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh và ngược lại, Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ năm của Argentina trên phạm vi toàn cầu. Hai nước đang triển khai tốt nhiều hoạt động hợp tác trong các lĩnh vực khác như văn hóa, nhân chủng học pháp y, năng lượng, v.v...

Nghị sỹ Perie cho rằng hai bên vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác và có thể bổ sung thêm nhiều khía cạnh khác để giúp cho hợp tác giữa hai nước trở nên phong phú hơn. Tất cả những gì Argentina đã, đang và sẽ hợp tác với Việt Nam đều có thể đem lại lợi ích cho cả hai nước.

Nhằm củng cố và mở rộng hơn nữa hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau, cũng như khai thác tiềm năng của mỗi nước, bà Perie cho rằng cùng với việc tiếp tục từng bước cụ thể hóa các nội dung thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước trong một số lĩnh vực hợp tác, hai nước cần chú trọng mối quan hệ học thuật, trao đổi văn hóa 

Theo nghị sỹ, đại dịch COVID-19 đang gây ra những khó khăn chưa từng có đối với nhiều nước, trong đó cả Argentina và Việt Nam cũng đều phải chịu ảnh hưởng. Bà tin tưởng hai nước sẽ vượt qua thách thức để cùng nhau đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh Việt Nam, bà Perie khẳng định ngày 2/9/1945 là một dấu mốc lịch sử trọng đại của Việt Nam, một dân tộc anh hùng và dũng cảm đã vượt qua nhiều kẻ thù hùng mạnh trong quá khứ để đem lại độc lập và hòa bình cho đất nước.

Giờ đây khi bước vào công cuộc xây dựng đất nước và phát triển kinh tế, Việt Nam tiếp tục chứng minh sự thông minh, sáng tạo và kiên trì để đưa đất nước có được vị thế vững chắc trên trường quốc tế như hiện nay.

Tinh thần Việt Nam cũng được chứng minh qua những thành công trong công tác đối phó với đại dịch COVID-19 trong thời gian qua với số lượng người nhiễm bệnh và tử vong rất thấp so với phần còn lại của thế giới. Đó cũng là minh chứng về trách nhiệm của Chính phủ Việt Nam đối với sức khỏe của người dân.

Nhân dịp này, bà Perie gửi tới nhân dân Việt Nam những lời chúc tốt đẹp nhất, chúc cho nhân dân Việt Nam tiếp tục đoàn kết, vững bước tiến lên trên con đường xây dựng đất nước và đạt được nhiều thành công hơn nữa.

Bà Julia Perie trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN. (Ảnh: Hoài Nam/Vietnam+)

Theo HOÀI NAM - NGỌC TÙNG (TTXVN/Vietnam+)