Quảng bá ẩm thực trên mạng xã hội

01/11/2022 - 05:53

 - Thời gian gần đây, du khách trong và ngoài nước có thể tìm hiểu về những địa điểm ăn uống, món ngon hấp dẫn, văn hóa ẩm thực, các đặc sản độc đáo của An Giang qua các trang mạng xã hội: Facebook, Youtube, TikTok… Điều này góp phần lan tỏa nhanh chóng, thuận tiện và góp phần giới thiệu, quảng bá văn hóa ẩm thực độc đáo địa phương.

Đặc sản An Giang được quảng bá trên mạng xã hội Facebook

Ẩm thực luôn là đề tài có khả năng truyền cảm hứng mạnh mẽ đối với mọi người. Với sự phát triển của công nghệ, ngày càng có nhiều tài khoản cá nhân trên mạng xã hội giới thiệu và quảng bá nét đẹp văn hóa, ẩm thực. Đây là xu hướng được những người trẻ nắm bắt nhanh nhạy.

Chỉ cần sở hữu chiếc điện thoại thông minh, ngồi nhà “lướt” mạng là có hàng nghìn thông tin, hình ảnh, video clip món ngon ở khắp nơi hiện lên trong tích tắc. Những thông tin, hình ảnh được chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội rất sinh động, chân thực và phản ánh đa chiều. Thông qua mạng xã hội, du khách được tự do tìm hiểu, lắng nghe phản hồi từ những trải nghiệm món ngon của du khách khác.

Thực tế thời gian gần đây, các điểm ăn uống trong tỉnh được nhiều người biết tới nhờ đa dạng hình thức quảng bá trên các trang mạng xã hội. Khi 1 địa điểm ẩm thực được đăng tải trên các trang mạng xã hội: Facebook, Youtube, TikTok… sẽ có nhiều người nhấn thích, bình luận, chia sẻ. Sau khi xem những món ăn hấp dẫn trên mạng xã hội, người xem lên lịch cùng gia đình, bạn bè, người thân thưởng thức. trải nghiệm thực tế.

“Tụi em trước khi đi đâu, ăn gì cũng thường lên mạng để tìm hiểu. Vì vậy, mỗi khi đi ăn, tụi em chia sẻ hình ảnh những món ăn để lưu giữ kỷ niệm và giúp bạn bè biết địa điểm những quán ăn ngon, giá rẻ tại An Giang”- em Lâm Thị Bích Trâm (ngụ TP. Long Xuyên) chia sẻ.

An Giang với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, có dãy Thất Sơn huyền bí và nhiều di tích văn hóa, lịch sử cách mạng, tâm linh có lối kiến trúc độc đáo. Đặc biệt, nơi đây có rất nhiều món ngon, đặc sản vô cùng hấp dẫn, độc đáo, mang đậm nét văn hóa ẩm thực của 4 dân tộc: Kinh, Khmer, Chăm, Hoa. Ẩm thực An Giang “níu chân” du khách có niềm đam mê ẩm thực với các món, như: Bánh xèo ăn cùng hơn 20 loại rau rừng Bảy Núi; đu đủ đâm, gà đốt Ô Thum, ếch nướng mọi, bánh canh, cháo bò trái chúc, tung lò mò, các loại bánh dân gian, bún cá, bún kèn, mắm, khô...

Đến An Giang, du khách không thể bỏ qua những món ngon được chế biến từ thốt nốt, như: Nước thốt nốt, đường thốt nốt, mứt, chè, bánh bò, rượu, thạch thốt nốt… Cùng nhiều loại trái cây đặc sản, như: Nho rừng, trâm rừng, hồng quân, vải rừng, bơ, mãng cầu, vú sữa, sầu riêng, xoài... thơm ngon, ăn 1 lần sẽ nhớ mãi.

Anh Nguyễn Văn Chí Linh (du khách đến từ tỉnh Long An) chia sẻ: “Tôi và nhóm bạn đã có chuyến khám phá Bảy Núi. Vì muốn trải nghiệm cảnh đẹp và thưởng thức món ngon nên chúng tôi đi theo hình thức tự túc, không thông qua công ty du lịch nào. Đi thì dễ, nhưng ăn ngon đâu phải dễ. Do đó, trước khi khởi hành, tôi tham gia, theo dõi các hội, nhóm trên các trang mạng xã hội nhằm tìm hiểu về ẩm thực, đặc sản ở An Giang để thưởng thức món ngon đúng quán, đúng giá”.

Ẩm thực không chỉ là những món ăn mà còn là nét văn hóa. Vì vậy, quảng bá ẩm thực An Giang cũng là quảng bá về mảnh đất, văn hóa, con người An Giang. Hình ảnh những món ăn không chỉ đem lại cho du khách cảm giác và trải nghiệm khó quên, thôi thúc những người chưa từng nếm thử món ăn hoặc chưa từng đến An Giang muốn được đến khám phá hoặc gợi nhớ lại hương vị quê nhà đối với những người con An Giang đang xa xứ.

“Tôi là người An Giang, vì công việc nên tôi phải xa quê. Đã lâu, tôi chưa về thăm nhà. Khi xem những video và hình ảnh giới thiệu các món ăn quê nhà trên các trang mạng xã hội, tôi rất xúc động, nhớ những kỷ niệm và ký ức tuổi thơ” - cô Trần Thị Mỹ Hạnh (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Ngoài các món ngon, đặc sản thưởng thức tại chỗ, An Giang còn có các sản phẩm được chọn làm quà tặng mang đặc trưng ẩm thực riêng, như: Mứt thốt nốt, bánh bò thốt nốt, các loại khô, mắm, trái cây theo mùa… được nhiều du khách ưa thích.

“Ở An Giang có rất nhiều món ngon, nhất là các loại khô và mắm. Tuy chưa có dịp về An Giang để thưởng thức nhưng thông qua những video và hình ảnh trên các trang mạng xã hội mà tôi biết về những món ăn này. Do đó, nghe có người đi An Giang là tôi gửi mua khô cá, mắm các loại và lên kế hoạch đưa gia đình đến An Giang 1 chuyến để vừa du lịch trải nghiệm vừa thưởng thức các món ngon, đặc sản độc đáo hấp dẫn” - cô Nguyễn Thị Châu Pha (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Mạng xã hội là một trong những kênh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá ẩm thực nhanh chóng, sâu rộng và thu hút sự quan tâm của các “tín đồ” ẩm thực và khách du lịch. Mỗi người dùng mạng xã hội chia sẻ những hình ảnh đẹp về điểm du lịch, điểm “check-in” ấn tượng, đặc biệt là những món ăn hấp dẫn của An Giang… sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh, thông tin về văn hóa, du lịch, vẻ đẹp vùng đất, con người An Giang đến bạn bè trong và ngoài nước.

TRỌNG TÍN