Quy hoạch tỉnh An Giang phù hợp với thế mạnh, tiềm năng, thống nhất với quy hoạch vùng và cả nước

15/03/2022 - 19:06

 - Chiều 15-3, Hội nghị báo cáo giữa kỳ lấy ý kiến quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 tiếp tục buổi làm việc các nội dung: Đóng góp các ý kiến để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung vào dự thảo quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và phát biểu của lãnh đạo tỉnh.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang nhấn mạnh, việc lập quy hoạch nói chung và quy hoạch tỉnh nói riêng là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt. Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là tiền đề, nền tảng trong hoạch định, định hướng phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh trong 30 năm tới.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang cho rằng, dự thảo được chuẩn bị khá công phu, toàn diện, hệ thống với các số liệu có giá trị thuyết phục. Các nhận xét, đánh giá tương đối đầy đủ hiện trạng, dự báo tình hình và đưa ra định hướng phát triển cho tỉnh thời gian tới.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định, công tác lập quy hoạch tỉnh An Giang là nhiệm vụ rất quan trọng và luôn quan tâm theo dõi, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Do đó, UBND tỉnh cần chỉ đạo các sở, ngành, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý, phối hợp với đơn vị tư vấn điều chỉnh, hoàn thiện quy hoạch tỉnh An Giang đúng quy định của luật Quy hoạch. Đồng thời, cần bám sát định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch vùng ĐBSCL đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 287/QĐ-TTg, ngày 28-02-2022, để hoàn thiện các định hướng phát triển tỉnh An Giang có trọng tâm, trọng điểm, trên cơ sở nghị quyết của Đảng.

Khi quy hoạch phải phù hợp với thế mạnh, tiềm năng của tỉnh, thống nhất với quy hoạch vùng và cả nước; phải quan tâm đến yếu tố địa chính trị, địa kinh tế, địa lịch sử, gắn với các đặc điểm về biên giới, dân tộc, tôn giáo, truyền thống văn hóa, vị trí chiến lược về quốc phòng – an ninh của ĐBSCL và cả miền Nam.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình phát biểu kết luận tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, thời gian qua, các ngành và địa phương trong tỉnh đã phối hợp cùng liên doanh nhà thầu tư vấn nỗ lực rất lớn để thực hiện quy hoạch và đã cơ bản hoàn thành công trình đồ sộ, với một bản quy hoạch hết sức công phu và khoa học. Quy hoạch tỉnh lần này được xây dựng trên cơ sở những quy định pháp lý mới với cách tiếp cận và phương pháp tích hợp liên quan đến tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Thanh Bình đề nghị, ngay sau hội nghị, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp các sở, ngành tỉnh và địa phương tiếp tục làm việc với Liên danh nhà thầu tư vấn nghiên cứu chỉnh sửa, bổ sung hoàn thiện dự thảo Báo cáo Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, để báo cáo UBND tỉnh tổ chức hội nghị (lần 2) thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi trình Hội đồng thẩm định quy hoạch Trung ương. Liên doanh nhà thầu tư vấn cố gắng tiếp thu toàn bộ những ý kiến góp ý tại hội nghị để nghiên cứu, bổ sung hoàn chỉnh quy hoạch

Đối với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh và các cơ quan có liên quan, tiếp tục nghiên cứu báo cáo dự thảo lần 1 và có ý kiến đóng góp bằng văn bản gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tiếp tục hoàn chỉnh bổ sung vào quy hoạch, sau đó thông qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

MỸ LINH – DUY ANH