Quyết liệt phòng, chống dịch Corona khu vực biên giới

06/02/2020 - 07:40

 - Trước diễn biến ngày càng phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV), thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh, các đơn vị, lực lượng chức năng và các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là khu vực biên giới.

Kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh

Có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, phóng viên nhận thấy các hoạt động xuất, nhập khẩu; xuất, nhập cảnh vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, lượng người và phương tiện ra vào khu vực cửa khẩu không nhiều, chủ yếu là tài xế và xe tải chở hàng hóa, chỉ lèo tèo một ít du khách các nước nhập cảnh. Theo quan sát của chúng tôi, hành khách làm thủ tục xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu vui vẻ chấp hành việc khai báo y tế. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại khu vực cửa khẩu, có giao tiếp với hành khách, người dân thực hiện việc đeo khẩu trang, mang găng tay y tế.

Hành khách nhập cảnh thực hiện thủ tục khai báo y tế

Bác sĩ Bùi Văn Minh, Trưởng trạm Kiểm dịch Y tế Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên cho biết: “Hiện nay, Kiểm dịch Y tế cửa khẩu phối hợp các ngành chức năng ở cửa khẩu kiểm tra giám sát chặt chẽ người, phương tiện nhập cảnh, nhất là những người có tiền sử cư trú, quá cảnh ở Trung Quốc, đặc biệt là TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Đối với những hành khách qua lại khu vực cửa khẩu sẽ được đo thân nhiệt bằng máy bấm đo tay, đo trán hoặc máy đo thân nhiệt từ xa, chú ý quan sát thể trạng, khai thác tiền sử di chuyển của hành khách trong 14 ngày. Đối với hành khách người Trung Quốc, chúng tôi tiến hành cho làm khai tờ khai y tế theo mẫu số 01 theo Nghị định 89 của Chính phủ. Trong nội dung tờ khai có 3 thứ tiếng (Việt, Trung, Anh) tại khu vực đã được bố trí sẵn và phân công kiểm dịch viên hướng dẫn hành khách viết đầy đủ nội dung thông tin để khi cần thì có thể liên hệ ngay với hành khách. Việc kiểm tra này giúp chúng ta biết được hành khách đến từ vùng nào, có dịch hay không để tiến hành các biện pháp kiểm tra kỹ hơn…”.

Đối với các trường hợp hành khách nghi ngờ mắc bệnh (sốt trên 380C, dấu hiệu của bệnh cảm cúm, ho, khó thở) sẽ tiến hành cách ly, quản lý và thực hiện chế độ thông tin, báo cáo đúng theo hướng dẫn của ngành y tế. Đối với khu vực cách ly, hiện nay đã chuẩn bị các phòng, trang thiết bị cần thiết sẵn sàng tiếp nhận khi phát hiện khi có cas bệnh tại cửa khẩu. Các trang thiết bị, thuốc men khá đủ để phục vụ cas bệnh được cách ly. “Tính đến thời điểm hiện nay, tại Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên chưa phát hiện chưa cas bệnh nhiễm virus Corona”- Bác sĩ Bùi Văn Minh thông tin.

“Chống dịch như chống giặc”

Trung úy Phạm Minh Phú, Phó Trưởng trạm Biên phòng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên cho biết: “Trước tình hình diễn biến của bệnh nCoV, từ ngày 3-2, trạm tạm dừng nhập cảnh với hành khách là người Trung Quốc, nhất là người xuất phát từ vùng dịch Vũ Hán. Còn hành khách ở nước khác vẫn nhập cảnh bình thường. Đơn vị phối hợp lực lượng y tế cửa khẩu kiểm tra kỹ thân nhiệt, nếu phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ sẽ tiến hành cách ly ngay. Bên cạnh đó, chúng tôi xác định mỗi cán bộ, chiến sĩ phải là một tuyên truyền viên thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân, hành khách nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, giúp bà con nắm được chủ trương của Đảng, nhà nước cũng như của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp về công tác phòng, chống dịch bệnh để nhân dân yên tâm, không hoang mang và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo cũng như tinh thần phòng, chống dịch bệnh của cấp ủy các cấp trên địa bàn”.

Máy đo thân nhiệt từ xa hành khách nhập cảnh tại Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên

Theo đại tá Bùi Trung Dũng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tư lệnh BĐBP và UBND tỉnh, trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, chúng tôi xem công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV là một trong những việc quan trọng hàng đầu trong thời điểm này. Theo đó, trên cơ sở các chỉ thị, văn bản, công điện chỉ đạo của Trung ương và tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP đã xây dựng kế hoạch phối hợp các ngành, địa phương phòng, chống dịch bệnh. Những ngày qua, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh ở các Đồn BP. Qua kiểm tra tại các Đồn BP, nhất là Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đã thực hiện tốt công tác phối hợp các ngành trong tỉnh và nước bạn Campuchia, không cho người dân Campuchia đi qua các đường mòn, lối mở. Theo đó, họ phải đến cửa khẩu để kiểm tra thân nhiệt và khuyến cáo họ khi có nhu cầu bức thiết mới qua lại biên giới”.

An Giang có 100km đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia, giáp 2 tỉnh bạn là Takeo, Kandal. Tỉnh có 5 huyện, thị xã, thành phố giáp biên giới và có 2 cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên và Vĩnh Xương; 2 cửa khẩu chính là Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông và các cửa khẩu phụ. Trước tình hình dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp, hiện đã có ít nhất 8 nước cấm công dân Trung Quốc nhập cảnh và hơn 10 nước khác tiến hành các biện pháp hạn chế đối với người Trung Quốc nhưng không bao gồm Campuchia. Để ngăn chặn dịch bệnh vào địa bàn, hiện các đơn vị, lực lượng chức năng tại các cửa khẩu đang triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

THU THẢO