Quyết sách của Fed kéo giá dầu thế giới chạm mức thấp nhất 1 tuần

21/09/2023 - 08:32

Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong phiên giao dịch 20/9, xuống mức thấp nhất trong một tuần, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất như dự kiến, song ngân hàng trung ương Mỹ vẫn củng cố lập trường “cứng rắn” với việc dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào cuối năm nay.

Một cơ sở khai thác dầu của Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Kết thúc phiên này, giá dầu Brent giao tháng 11/2023 giảm 81 xu Mỹ, tương đương 0,9%, xuống mức 93,53 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ (WTI) của Mỹ giao tháng 10/2023 giảm 92 xu, tương đương 1%, xuống mức 90,28 USD/thùng. Đây là mức đóng cửa thấp nhất của dầu Brent kể từ ngày 13/9.

Hợp đồng mua bán dầu WTI giao tháng 10 sẽ hết hạn vào ngày 20/9. Giá dầu thô WTI có kỳ hạn giao tháng 11/2023 cũng giảm khoảng 82 xu, xuống còn 89,66 USD/thùng.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed vẫn dự đoán lãi suất của ngân hàng này sẽ đạt đỉnh trong năm nay, ở mức 5,5% -5,75%, cao hơn 0,25 điểm phần trăm so với mức hiện tại.

Việc tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm nhu cầu dầu mỏ.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng Ritterbusch and Associates cho biết: “Sự kết hợp của việc tăng lãi suất, sức mạnh của đồng USD và giá dầu cao hơn sẽ làm tăng thêm khả năng xảy ra suy thoái”.

Trong khi đó, thị trường năng lượng có ít phản ứng với dữ liệu năng lượng của Mỹ khi báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy, lượng dự trữ dầu thô của nước này giảm ở mức đã dự kiến trong tuần trước. Theo EIA, dự trữ dầu thô giảm được thúc đẩy bởi xuất khẩu dầu tăng mạnh, trong khi tồn kho xăng và dầu diesel giảm do các nhà máy lọc dầu bắt đầu bảo trì vào mùa Thu hàng năm.

Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm 2,1 triệu thùng trong tuần trước, so với mức giảm 2,2 triệu thùng mà các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của hãng tin Reuters (Anh) đã dự báo.
Giá xăng kỳ hạn của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hai tuần, qua đó thu hẹp chênh lệch giá xăng, thước đo tỷ suất lợi nhuận lọc dầu, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022.

Tại Anh, dữ liệu mới đây cho thấy lạm phát giảm bất ngờ trong tháng 8/2023, khi chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 6,7%, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022. Goldman Sachs cho biết họ kỳ vọng Ngân hàng trung ương Anh sẽ giữ nguyên lãi suất vào cuộc họp ngày 21/9.

Tại Nhật Bản, xuất khẩu trong tháng Tám giảm tháng thứ hai liên tiếp, do nhu cầu thép và dầu nặng của Trung Quốc sụt giảm, đồng thời làm dấy lên lo ngại về sự suy thoái trước lãi suất toàn cầu tăng cao.

Theo MINH TRANG (Báo Tin Tức)