Quyết tâm phòng, chống ma túy trong trường học

18/09/2023 - 06:10

 - Hiện nay, tệ nạn ma túy diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi, hình thức xâm nhập vào các trường học ngày càng đa dạng. Vì vậy, công tác phòng, chống ma túy trong nhà trường đòi hỏi phải được thực hiện một cách quyết liệt, mạnh mẽ, bài bản, đồng bộ các giải pháp, căn cơ, sáng tạo, phù hợp trong môi trường giáo dục.

Đẩy mạnh phòng ngừa

Theo báo cáo của cơ quan chuyên môn, hiện có hàng trăm loại ma túy đang lưu hành trái phép. Ma túy đang ngày càng phổ biến bởi sự đa dạng về chủng loại, giá thành rẻ, dễ cất giấu, sử dụng, nhiều em từ 13 - 14 tuổi đã bắt đầu sử dụng ma túy. Hình thức mua bán, tàng trữ ngày càng tinh vi, khiến gia đình, giáo viên và bạn bè khó phát hiện.

Tại An Giang, năm học 2023 - 2024, trên địa bàn tỉnh có hơn 498.000 học sinh của 714 trường học. Do đó, công tác phòng, chống ma túy trong các nhà trường đòi hỏi phải được thực hiện một cách quyết liệt, mạnh mẽ nhằm bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước.

Thượng tá Nguyễn Công Thành (Trưởng Công an TP. Châu Đốc) cho biết, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trong trường học, thời gian qua, Công an TP. Châu Đốc phối hợp MTTQ, đoàn thể và ban giám hiệu các trường tổ chức các buổi tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.

Tuyên truyền viên thông tin về các loại ma túy, tác hại của từng loại ma túy; cách phân biệt, nhận biết các chất ma túy; đặc điểm của người sử dụng ma túy; thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và các biện pháp để phòng tránh cho bản thân và gia đình; vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong tham gia công tác cai nghiện ma túy và đấu tranh phòng, chống ma túy…

Tuyên truyền phòng, chống ma túy trong trường học

“Trong buổi tuyên truyền, học sinh được xem những hình ảnh minh họa về tác hại của ma túy. Đồng thời, tuyên truyền viên sử dụng phương pháp “cùng tham gia” để học sinh được hỏi và trả lời những vấn đề liên quan; chương trình “Đố vui có thưởng” xung quanh những kiến thức đã truyền đạt, tạo không khí sôi nổi, lôi cuốn học sinh tham gia” - thượng tá Nguyễn Công Thành thông tin.

Nâng cao năng lực phòng, chống ma túy

Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trong trường học và thực hiện hiệu quả dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, nhất là các cơ sở giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và trách nhiệm của thành viên nhà trường trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn tệ nạn ma túy đối với thế hệ trẻ trong và ngoài nhà trường. Phối hợp huy động sức mạnh của các cấp, ngành, các địa phương và cả hệ thống chính trị chung tay tham gia công tác phòng, chống ma túy.

An Giang phấn đấu 100% nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma túy với các hình thức, nội dung phù hợp từng đơn vị. Ít nhất 90% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường được trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ năng lực thực hiện việc tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong giảng dạy chính khóa, hoạt động trải nghiệm và giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề ma túy cho học sinh, học viên khi cần.

Phấn đấu 100% nhà trường thành lập ban chỉ đạo phòng, chống ma túy thực hiện nhiệm vụ thường xuyên gắn với nhiệm vụ, hoạt động của nhà trường trong từng năm học; thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh, tư vấn, hỗ trợ và giải quyết kịp thời, phù hợp những vấn đề có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy trong trường học.          

Tăng cường công tác phối hợp

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm, ngành giáo dục sẽ chủ động phối hợp các ngành liên quan tổ chức khảo sát, thống kê danh sách các cá nhân có liên quan đến tệ nạn ma túy để xử lý theo quy định của pháp luật. Nhà trường phối hợp gia đình và địa phương tổ chức cai nghiện đối với các trường hợp cá nhân nghiện ma túy. Phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan phát hiện sớm các cá nhân có nguy cơ liên quan đến ma túy để tư vấn, giúp đỡ kịp thời.

Tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo, hội nghị tại các khu vực phức tạp về ma túy để đánh giá thực trạng tình hình. Phát triển câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma túy” nhằm tăng cường đội ngũ tuyên truyền về các tác hại của ma túy, cách phát hiện và phòng tránh nghiện ma túy đến các thành viên trong nhà trường và gia đình học sinh…

Đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, sẽ chỉ đạo lực lượng công an tăng cường đấu tranh, triệt phá ổ, nhóm đường dây, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng ma túy. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý an ninh trật tự đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn ma túy.

Phối hợp Sở GD&ĐT An Giang triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy trong trường học; phối hợp tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng công tác phòng, chống ma túy trong trường học, làm cơ sở để tham mưu triển khai các chương trình tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm phòng, chống ma túy trong các trường học.

MINH THƯ