Ra biển cuối tuần

05/08/2022 - 06:55

 - Những ngày cuối tuần, có dịp ra thăm biển Kiên Giang mới cảm nhận được vẻ đẹp của vùng nước mênh mông phía Tây Nam của Tổ quốc. Dù không sở hữu vẻ miên man của sóng nước miền Trung, nhưng biển Kiên Giang vẫn có sức hút riêng, với những nét đặc trưng của một “Hà Tiên thập cảnh” mà Mạc Thiên Tích từng ca ngợi.

Trầm mặc hòn Phụ Tử

Khu du lịch Chùa Hang - Hòn Phụ Tử (xã Bình An, huyện Kiên Lương) ngày cuối tuần tấp nập người xe. Những dòng người từ khắp nơi đổ về đây để tận hưởng vẻ đẹp của vùng biển mênh mông nhuốm màu huyền thoại. Sau 3 giờ ngồi xe, chúng tôi cũng đến được khu danh thắng ở biển Tây Nam này. Với sự đầu tư, phát triển hạ tầng thời gian qua đã giúp cho Khu du lịch Chùa Hang - Hòn Phụ Tử thay đổi khá nhiều, tạo ấn tượng cho du khách.

Từ cổng chính khu du lịch, du khách có thể ngồi xe điện để đến chùa Hang (Hải Sơn Tự). Ngôi chùa có kiến trúc lồng trong hang động này luôn cho du khách cảm giác linh thiêng, cổ kính. Do đó, khá nhiều người cố gắng sắp xếp chuyến đi để đến được chùa Hang. Chùa nằm sâu 40m trong hang đá tự nhiên, chỗ hẹp nhất chỉ khoảng 3-4 người đi lọt. Phía trong hang, có những khối thạch nhũ với các hình dáng kỳ quái do nước biển ăn mòn tạo nên.

Ra khỏi chùa Hang, du khách sẽ bắt gặp ngay khu vực buôn bán hải sản trên đường đi bộ ra hòn Phụ Tử. Do là ngày cuối tuần nên lượng khách đổ về khá đông. Họ vừa đi vừa thỏa thích quan sát những món ăn hải sản nướng, chiên giòn, chiên bột được trưng bày khá bắt mắt, đánh thức vị giác của thực khách phương xa.

Qua khỏi khu vực mua bán nhộn nhịp, du khách sẽ bắt gặp ngay hình ảnh của hòn Phụ Tử hiên ngang trước mắt. Biển ở đây nhuốm màu huyền thoại về chiến công tiêu diệt thuồng luồng bảo vệ dân lành của 2 cha con người ngư dân dũng cảm. Từ khu vực bãi Dương, du khách sẽ có nhiều góc ảnh đẹp cùng hòn Phụ Tử, với nhiều núi đá hình thù độc đáo, bờ biển cát vàng tự nhiên. Trước mênh mông sóng nước, du khách cũng trải lòng ra với thiên nhiên để lắng nghe những âm thanh của biển xanh bát ngát. Những cơn gió từ khơi xa thổi vào mát rượi lòng người, để họ cảm nhận được vẻ mặn mòi đặc trưng của biển Tây Nam.

Vào những ngày biển lặng, du khách càng thích thú với những bãi cát thoai thoải cùng màu nước xanh ở khu vực hòn Phụ Tử. Họ có thể vừa tắm biển, vừa ngắm nhìn những hòn đá trầm mặc nằm chơ vơ phía xa xa như hoài niệm về huyền thoại anh hùng từ thời mở đất. Dù hiện nay chỉ còn hòn Tử đứng một mình giữa đất trời, nhưng đây vẫn là điểm đến thu hút rất đông du khách gần xa.

Nhộn nhịp Mũi Nai

Bỏ lại sau lưng hòn Phụ Tử với vẻ đẹp trầm mặc đẫm màu huyền thoại, chúng tôi đến với Mũi Nai, một bãi tắm nổi tiếng từ lâu của thành phố biển Hà Tiên. Do là ngày cuối tuần nên lượng khách đổ về đây đông. Phải loay hoay khá lâu, chúng tôi mới tìm được chỗ đậu xe để xuống bãi tắm. Hôm chúng tôi đến, biển ở Mũi Nai nhiều sóng. Những con sóng bạc đầu cứ liên tục đánh vào bờ, khiến cho mấy “du khách nhí” lần đầu đến biển vô cùng thích thú.

Để tạo cảnh quan sạch đẹp cho bãi tắm, đơn vị quản lý không cho thuê bạt cao su để trải trên bãi cát như trước đây, mà du khách sẽ được trang bị bàn ngồi hẳn hoi. Vì đây là xứ biển, nên mâm tiệc chỉ toàn hải sản với món luộc, món nướng là chính. Trong khi người lớn tất bật lo chuyện bếp núc, thì những “du khách nhí” đã men ra bờ biển nên chúng tôi phải cử người theo quan sát. Sóng đánh dưới chân mát rượi, tiếng người cười nói, tiếng động cơ của những chiếc môtô nước chốc chốc lại hú vang khiến cho cảnh tượng vô cùng nhộn nhịp.

Mũi Nai với cái tên Lộc Trĩ Thôn Cư trong “Hà Tiên thập cảnh”, vẫn sở hữu cảnh đẹp bắt mắt với bãi cát trắng cong cong trải dài theo tầm mắt. Phía xa xa là những hòn đá nhô ra biển tạo ấn tượng khá đặc biệt với du khách. Nhiều du khách cho biết, nếu không có điều kiện du lịch ở những nơi xa thì biển Hà Tiên vẫn là điểm đến lý tưởng. Đa phần họ chọn Hà Tiên vì cự ly di chuyển ngắn, có thể đi về trong ngày, nên rất thuận tiện để sắp xếp một kỳ nghỉ vui vẻ, đơn giản với gia đình. Ngoài ra, du khách có thể đến với nhiều điểm du lịch khác ở Hà Tiên gắn liền với quá trình khai hoang, phát triển vùng đất này của dòng họ Mạc.

Tạm biệt xứ biển Kiên Giang, chúng tôi quay về trong sự tiếc nuối của những “du khách nhí”. Có thể, chúng tôi sẽ quay lại đây khi điều kiện cho phép, để được tận hưởng gió biển mát lành, thưởng thức những món hải sản tươi ngon và ngắm nhìn khung cảnh hũng vĩ, nên thơ của biển trời Tây Nam Tổ quốc.

MINH QUÂN