Real lạc lối trong sự bối rối của Zidane

22/10/2020 - 13:55

Quá sớm để nói về một cuộc khủng hoảng ở Real, những có nhiều dấu hiệu cho thấy đội bóng Hoàng gia đang gặp vấn đề. Và tệ hơn, ngay cả HLV Zinedine Zidane cũng đang bối rối.

Thời gian có khả năng làm xói mòn mọi thứ. Đêm thứ Tư, tại sân Alfredo Di Stefano, không ai nhận ra đội bóng vừa đăng quang La Liga cách đây ba tháng và hai năm trước, đã hoàn tất cú hat-trick vô địch Champions League trong ba năm liên tiếp.

Vậy mà chỉ trong vòng 13 phút, Shakhtar đã ghi 3 bàn vào lưới Real, những người 13 lần thống trị đỉnh cao châu Âu. Họ thậm chí có thể ghi bàn thứ 4 vào phút 56, chỉ 2 phút sau khi Luca Modric rút ngắn tỷ số phút 54. Giả sử cầu thủ chạy cánh Tete thành công với cú dứt điểm đó, không loại trừ khả năng Real sẽ vỡ vụn, thay vì kết thúc trận đấu với kết quả 2-3.

Mà Shakhtar là ai? Những vị khách đến từ Ukraine bị tàn phá vì Covid-19 đến mức chỉ có thể đưa ra sân đội hình dự bị và không có nhân sự thay thế, để phải đợi đến phút 85 mới thực hiện quyền thay người đầu tiên. Tổng giá trị chuyển nhượng của họ là 39,1 triệu euro, không bằng số tiền mà Real bỏ ra để mua Eder Militao, trung vệ đã chơi cực tệ, liên tục mắc lỗi vị trí và chưa bao giờ xứng đáng với 50 triệu euro.

HLV Zinedine Zidane thừa nhận đang gặp khó khăn để tạo ra một đội bóng như ông muốn.

Mất đội trưởng Sergio Ramos là mất mát lớn. Trên thực tế, Real đã thua 7/8 trận Champions League gần nhất khi thiếu vắng Ramos. Song thật khó để chấp nhận, với Militao và Raphael Varane ở trung tâm, Marcelo cùng Ferland Mendy yểm trợ hai bên cánh, lại được che chắn bởi Casemiro, hàng thủ Real lại dễ bị đánh sập đến thế. Họ hoàn toàn vô tổ chức, hoảng loạn và thiếu đầu óc.

Dù sao, thua một đối thủ như Shakhtar, mọi lời biện minh đều trở nên lố bịch. Sự thật là Real đã trình diễn một bộ mặt nhợt nhạt và chơi thứ bóng đá thiếu chất lượng, có một khoảng cách rất xa so với tiêu chuẩn của chính họ. Các học trò của Zinedine Zidane cũng rất ít quyết tâm, khao khát và lòng dũng cảm, đối lập hoàn toàn với đội ngũ trẻ trung bên phía Shakhtar.

“Một trận đấu tồi tệ trong một đêm tồi tệ”, Zidane nói, “Tôi đã không nhìn thấy đội bóng mà tôi muốn thấy, và khi không thể tạo ra đội bóng như mong muốn, đó là lỗi của tôi”. HLV người Pháp đã nhận trách nhiệm. Nhưng ông cũng nói thêm, Real đã đánh mất mình, nhưng lớn nhất là đánh mất sự tự tin.

Khá lạ lùng khi những người vượt qua Barca cách đây vài tháng để lên ngôi ở La Liga, bao gồm nhiều ngôi sao vô địch Champions League nhiều lần lại thiếu tự tin. Thật đáng ngạc nhiên khi Zidane thường được ca ngợi về việc mang lại sự tự tin cho các học trò. Phải chăng khả năng đó cũng cùn mòn theo thời gian?

Có rất nhiều dấu hiệu cho thấy Real của Zidane đang có vấn đề. Bốn ngày trước Los Blancos để thua đội bóng mới lên hạng Cadiz ở La Liga, trong một trận đấu mà họ cầm bóng tới 75% nhưng chỉ tung ra hai cú sút trúng đích.

Và tại đấu trường Champions League, đây đã là thất bại thứ 3 liên tiếp, bao gồm hai trận thua trước Man City mùa trước. Đây là điều chưa từng xảy ra với họ trong 34 năm qua. Cũng phải lưu ý một chút ở đây, trong lịch sử giải đấu danh giá nhất châu Âu, không đội nào thua ở trận mở màn có thể đăng quang vào cuối mùa.

Không tăng cường lực lượng trong khi những trụ cột luống tuổi, dẫn đến tình trạng suy giảm động lực và thể chất ở một đội ngũ thiếu chiều sâu, tất cả đều lường trước một mùa giải khó khăn cho Real. Điều bất ngờ là nó đến khá sớm.

Mặc dù vậy Zidane vẫn đang rất lạc quan. “Bóng đá đôi khi rất phức tạp. Hôm nay u ám nhưng ngày mai, mặt trời sẽ lại soi rọi”, chiến lược gia 48 tuổi nói, “Chúng tôi sẽ tìm ra giải pháp để Real quay lại con đường chiến thắng”.

Hy vọng Zidane sẽ sớm làm điều đó, bởi thứ bảy, đội bóng của ông sẽ gặp Barca tại Nou Camp. Cà bốn ngày sau đụng độ M’gladbach ở Champions League.

Theo HẢI THANH (Báo Nhân Dân)