Robot hình người của Musk bị chê 'lừa đảo'

02/10/2022 - 09:55

Một số chuyên gia về AI và người máy cho rằng Optimus, robot hình người của Tesla vừa trình làng, không ấn tượng như hãng quảng cáo.

"Một trò lừa đảo hoàn toàn. Còn ai tin điều nhảm nhí này nữa?", nhà nghiên cứu AI Filip Piekniewski viết trên Twitter sau khi Tesla công bố Optimus tại sự kiện AI Day 2022 hôm qua.

Năm 2021, Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ phát triển robot có hình dáng như con người. Khi đó, thay vì trình diễn mô hình, công ty sử dụng một diễn viên nam mặc bộ đồ liền thân. Robot được khẳng định có thể đạt tốc độ tối đa 8 km/giờ, mang 20 kg hàng hóa và sẽ lấp đầy khoảng trống do thiếu hụt lao động.

"Không có tính năng nào trên Optimus vượt trội so với những hệ thống khác", chuyên gia robot Cynthia Yeung nói. "Tesla, làm ơn hãy thuê các tiến sĩ và nên để họ tham dự một số hội nghị về người máy".

Nguyên mẫu Optimus tại sự kiện Tesla AI Day 2022. Ảnh: Tesla

Yeung cũng đặt câu hỏi vì sao Tesla lại chọn thiết kế bàn tay robot có năm ngón. Theo chuyên gia này, một robot phục vụ nhu cầu cơ bản của con người chỉ cần hai tới ba ngón tay, hoặc thậm chí bằng nam châm điện là đủ.

Giới truyền thông Mỹ cũng không đánh giá cao robot của Tesla. Theo Boston Globe, Optimus không có gì đặc biệt và không đáp ứng được kỳ vọng của đám đông. "Một robot đặc trưng với một mớ dây điện loằng ngoằng và bị lộ ra ngoài, lại phải được hỗ trợ bởi ba người đàn ông mới có thể di chuyển chậm chạp trên sân khấu. So với tầm nhìn phục vụ con người và thay đổi thế giới của Elon Musk, Optimus còn lâu mới làm được", trang này bình luận.

Một số chuyên gia khác chỉ trích quyết định chọn hình người của Musk sẽ khiến chi phí sản xuất robot đắt hơn và khó điều hướng. "Khi bạn phát triển một loại robot vừa có giá cả phải chăng vừa hữu ích, thiết kế với hình dạng và kích thước giống người không phải cách tốt nhất", Tom Ryden, CEO của vườn ươm khởi nghiệp phi lợi nhuận Mass Robotics, nói với AFP.

Tuy nhiên, Optimus của Tesla cũng nhận được một số lời khen. "Optimus là cỗ máy thực sự đáng kinh ngạc. Đây có thể xem là bước đầu tiên của cuộc cách mạng về vai trò của AI và robot trong nền văn minh nhân loại. Những gì Tesla đạt được trong vài tháng qua thật khó tin", Lex Fredman, chuyên gia nghiên cứu tại MIT, nêu trên Twitter.

"Là người yêu thích AI và người máy, tôi được truyền cảm hứng không thể nói nên lời", tài khoản Twitter Conner viết. "Khách quan mà nói, đây là chiến công ấn tượng của đội ngũ Tesla".

Các giai đoạn "tiến hóa" của Optimus. Ảnh: Tesla

Optimus, robot hình người đầu tiên của Tesla, được giới thiệu tại sự kiện Tesla AI Day 2022 diễn ra 30/9 tại California. Nó chỉ di chuyển những bước cơ bản và vẫy tay chào khán giả. CEO Elon Musk cho biết, nguyên mẫu có thể thực hiện được nhiều hơn những gì thể hiện trên sân khấu, nhưng ông muốn giữ nó an toàn để tránh trường hợp "ngã sấp mặt".

Musk cho biết, Optimus có thể làm "những việc hữu ích" như làm bữa tối, cắt cỏ, chăm sóc người già... Ông tiết lộ công ty đang lên kế hoạch tỉ mỉ để sản xuất hàng loạt người máy này và bán ra với giá dưới 20.000 USD - rẻ hơn tới 75% so với một robot cùng loại có tính năng tương tự.

Tesla không phải là công ty đầu tiên phát triển người máy. Cách đây hai thập kỷ, Honda đã trình làng Asimo với kiểu dáng như một phi hành gia. Hyundai cũng sở hữu bộ sưu tập robot giống người và động vật thông qua Boston Dynamics, công ty họ mua lại vào năm 2021. Agility Robotics của Oregon cũng sản xuất thành công robot có hai chân và hai tay, có thể đi lại và nâng các gói hàng.

Theo Ryden, robot hình người trong tương lai sẽ được cải tiến ở mức có thể đi bộ, leo trèo hoặc vượt qua chướng ngại vật. "Dù vậy, những phiên bản robot hình người ấn tượng trước đây đều không đạt mục tiêu sử dụng thực tế. Do đó, khả năng thành công của những cỗ máy như Optimus vẫn bị bỏ ngỏ", ông nói.

Theo BẢO LÂM (VnExpress)