Roche phát triển xét nghiệm huyết thanh để phát hiện kháng thể COVID-19

17/04/2020 - 19:58

Công ty dược phẩm Roche Holding AG, hàng đầu Thụy Sĩ, đã phát triển xét nghiệm tìm kháng thể ở những người nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và dự định đưa ra thị trường vào đầu tháng tới.

Đây được coi một công cụ khác có thể hỗ trợ dỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội hiện đang được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới.

Mẫu máu được lấy để xét nghiệm nhằm đánh giá về kháng thể đặc hiệu với virus gây dịch COVID-19 tại Thụy Sĩ. Ảnh minh họa: Swiss Info/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Thụy Sĩ, công ty có trụ sở tại Basel này cho rằng xét nghiệm kháng thể là trọng tâm để giúp xác định những người bị nhiễm virus, đặc biệt là những người có thể đã bị nhiễm nhưng không có triệu chứng. Ngoài ra, xét nghiệm có thể hỗ trợ sàng lọc ưu tiên các nhóm nguy cơ cao, như nhân viên y tế, nhân viên cung cấp thực phẩm, những người lao động có thể đã phát triển một mức độ miễn dịch nhất định và có thể tiếp tục phục vụ và/hoặc trở lại làm việc. Việc hiểu rõ hơn về khả năng miễn dịch đối với COVID-19 có thể giúp xã hội trở lại với nhịp sống bình thường sớm hơn.

Ông Thomas Schinecker, giám đốc phụ trách mảng chẩn đoán của Roche, cho biết công ty cam kết tham gia vào các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế ứng phó với đại dịch COVID-19. Khả năng phát triển thành công xét nghiệm huyết thanh Elecsys Anti-SARS-CoV-2 là thành quả những nỗ lực lớn của các nhân viên công ty trong suốt thời gian qua. Xét nghiệm kháng thể là bước tiếp theo quan trọng trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Với hệ thống cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng tại nhiều bệnh viện và các phòng xét nghiệm trên toàn thế giới, Roche có thể nhanh chóng mở rộng và phổ biến xét nghiệm kháng thể.

Roche đặt mục tiêu có sẵn xét nghiệm vào đầu tháng Năm tới và công ty cũng làm việc với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ để được phép sử dụng khẩn cấp. Roche đang lên kế hoạch tăng tốc sản xuất hằng tháng vào tháng Sáu và sẽ tiếp tục tăng quy mô sản xuất nhanh nhất có thể. Các quốc gia như Anh, Tây Ban Nha và CH Séc đã đặt hàng số lượng lớn các phiên bản xét nghiệm đầu tiên.

Roche là tập đoàn công nghệ sinh học lớn nhất thế giới, từng phát triển các loại thuốc mang lại hiệu quả khác biệt trong điều trị ung thư, miễn dịch, bệnh truyền nhiễm, nhãn khoa và các bệnh của hệ thống thần kinh trung ương. Roche cũng là công ty tiên phong toàn cầu về dược phẩm và chẩn đoán tập trung vào việc thúc đẩy khoa học cải thiện cuộc sống của con người. Được thành lập vào năm 1896, Roche tiếp tục tìm kiếm những cách tốt hơn để phòng ngừa, chẩn đoán, điều trị bệnh và đóng góp bền vững cho xã hội. Cổ phiếu của Roche đã tăng tới 2,5% vào trong phiên giao dịch sáng ngày 17/4 tại Zurich và cũng đã tăng 23% trong 12 tháng qua.

Các nhà khoa học nhất trí rằng trong khi chờ đợi một loại vaccine ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19, bên cạnh các xét ngiệm sàng lọc, việc xét nghiệm huyết thanh cũng là một lựa chọn. Cơ thể con người chiến đấu với các bệnh truyền nhiễm nhờ hệ thống miễn dịch. Sau khi đánh bại một căn bệnh truyền nhiễm, cơ thể con người sản sinh ra một loại kháng thể để chiến đấu với nó tốt hơn và nhanh hơn nếu bị tái nhiễm. Tuy nhiên, trong trường hợp virus SARS-CoV-2, hiện giới nghiên cứu vẫn chưa rõ khả năng miễn dịch đó kéo dài bao lâu.

Xét nghiệm huyết thanh học giúp phát hiện sự hiện diện của kháng thể trong máu, để tìm hiểu xem ai đó đã nhiễm COVID-19 và có miễn dịch hay không. Các phòng thí nghiệm trên khắp thế giới đang chạy đua với thời gian để phát triển các xét nghiệm huyết thanh. Thụy Sĩ, nước đi đầu trong nghiên cứu y sinh, cũng đang đầu tư nguồn lực để ứng phó với thách thức của dịch bệnh.

Theo TỐ UYÊN (TTXVN)