Rong chơi trên đất sen hồng

21/08/2023 - 06:34

 - Một ngày rong chơi trên đất sen hồng, du khách không những được ngắm nhìn cánh đồng lúa xanh mướt, cánh đồng sen mênh mông, mà còn được trải nghiệm dịch vụ du lịch chất lượng, thưởng thức món ăn dân dã và sự bình yên, dung dị đặc trưng của vùng sông nước miền Tây.

Ngày trước, từ TP. Long Xuyên, khách phải sang phà An Hòa hay Vàm Cống mới có thể đến với tỉnh Đồng Tháp. Ngày nay, cầu Vàm Cống và Cao Lãnh nối liền 2 tỉnh láng giềng, để rồi du khách có thể vi vu tham quan cảnh sắc, trải nghiệm du lịch độc đáo của 2 tỉnh.

Chiều mát tầm 3 - 4 giờ, chúng tôi thong thả chạy xe gắn máy sang cầu Vàm Cống, vừa đi vừa thưởng thức cảm giác trên cầu cao vút, nhìn xuống 2 bên bờ sông là cảnh nhà, tàu ghe, nhà máy, nhà xưởng bỗng trở nên nhỏ bé.

Đường đi Cao Lãnh hơn 27km không quá dài, đủ để mọi người tận hưởng khoảng trời trong lành, xa xa là cánh đồng lúa, vườn xoài, vườn dừa và cánh đồng sen thơm ngát. Cầu Cao Lãnh dần xuất hiện, thỏa niềm đam mê trải nghiệm thành phố về đêm của người thích rong chơi.

Dạo một vòng quanh chợ, phố phường về đêm của TP. Cao Lãnh, chúng tôi khá ấn tượng với cảnh sống nhẹ nhàng, thong thả của người dân nơi đây. Bởi đường đi thoáng, lượng xe cộ vừa phải, lề đường sạch sẽ, nhiều đèn, biểu ngữ, hình ảnh hoa sen chào đón rất thân thiện.

Món ăn vặt, ăn chính tại đây rất phong phú, nhưng ấn tượng với chúng tôi nhất có lẽ là món lẩu bò trái ấu, ốc gác bếp, hủ tiếu Sa Đéc. Sau khi dùng buổi tối xong, dường như Cao Lãnh chưa muốn khách ngủ sớm, mà phải lượn quanh thành phố, để cảm nhận vẻ đẹp lung linh, mát mẻ về đêm.

Cảnh sắc sen hồng

Một hoạt động mới, thú vị tại công viên Văn Miếu vừa được UBND tỉnh Đồng Tháp xây dựng cuối năm 2022, đưa vào hoạt động đầu năm 2023 là “Đường sách”. Nơi đây, được sắp đặt theo từng không gian văn hóa, với 6 gian hàng sách, 2 gian hàng thư quán, 8 gian hàng văn hóa phẩm, lưu niệm, 1 khu triển lãm, trưng bày trong khu nhà Văn Miếu, 1 gian hàng cà-phê sách. Đây là “Đường sách” đầu tiên của khu vực ĐBSCL, nhằm tạo không gian văn hóa, là nơi phát triển văn hóa đọc, giới thiệu xu hướng và trào lưu làm sách mới, tạo thói quen đọc sách và học tập thường xuyên cho mọi người.

Sáng hôm sau, men theo Quốc lộ N2 tầm 40km, chúng tôi di chuyển đến xã Mỹ Hòa (huyện Tháp Mười) để thăm Khu di tích quốc gia đặc biệt Gò Tháp, nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc và nhân loại. Hiện, còn quần thể di tích của Vương quốc Phù Nam cách đây hơn 1.500 năm, di tích 2 thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, cùng nhiều tầng văn hóa dân gian. Lãng đãng trong không gian xanh mát của nhiều cây cổ thụ, tham quan di tích đền thần, du khách sẽ có trải nghiệm lý thú, thêm trân trọng đóng góp của tiền nhân mở cõi. 

Cách khu di tích chỉ vài cây số, chúng tôi di chuyển đến khu du lịch Đồng sen Tháp Mười, tận hưởng không gian bình yên, thoáng đãng và ngập tràn hương sen. Mùa hoa sen nở ở Tháp Mười tầm tháng 3 đến tháng 5; tháng 8 đến tháng 11. Cứ đến mùa sen nở, sắc hồng hiện diện khắp nơi, tạo khung cảnh ấn tượng khó quên.

Nhiều bạn trẻ muốn lưu lại nét đẹp bình yên nơi đây, đã mang theo những bộ áo dài, áo bà ba, bơi xuồng, lựa chọn nhiều góc chụp ảnh “sống ảo” với cánh đồng sen bát ngát. Nghỉ chân trong chiếc tum, du khách thoải mái tận hưởng từng cơn gió đồng. Trong khung cảnh yên bình, dường như mọi mệt mỏi, phiền muộn đều tan biến.

Sau khi trải nghiệm dịch vụ bơi xuồng, câu cá, khách có thể dùng bữa trưa bằng nhiều món ăn dân dã, nguyên liệu đồng quê, như: Cá lóc nướng lá sen, gỏi ngó sen, cơm nấu lá sen, cua đồng, gà ta, lươn, ếch… với mức giá rất bình dân.

Anh Trần Thanh Phong (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi rất ấn tượng với món cá lóc nướng lá sen. Món ăn tươi ngon, thơm ngọt mà lại vừa túi tiền. Ngày cuối tuần, gia đình tôi thường đi chơi đây đó. Với không gian xinh đẹp và bình yên, món ăn ngon thế này, chắc chắn gia đình tôi sẽ quay trở lại”.

Rong chơi trên đất sen hồng, nếu có thời gian, du khách có thể tìm đến một số địa điểm khác, như: Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Xẻo Quýt, Gáo Giồng, khu du lịch văn hóa Phương Nam, làng hoa Sa Đéc, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê... Chắc chắn du khách sẽ có những trải nghiệm khó quên với nhiều cảnh trí, món ăn cùng cung cách phục vụ ân cần, hiền hòa, nghĩa tình của người dân nơi đây..

NGỌC GIANG