Rượu vang “du hành” vũ trụ được rao bán với giá 1 triệu USD

06/05/2021 - 08:13

Một chai rượu vang Pháp từng được “du hành” hơn một năm trên Trạm vũ trụ quốc tế đang được nhà đấu giá Christie rao bán với hy vọng sẽ có một người sành rượu trả tới 1 triệu USD để sở hữu nó.

Pétrus 2000 là một trong 12 chai được các nhà nghiên cứu khám phá tiềm năng nông nghiệp ngoài Trái đất đưa vào vũ trụ vào tháng 11-2019. 14 tháng sau, nó được mang trở lại Trái đất.

Trong một cuộc thử nghiệm hương vị rượu vào tháng 3 vừa qua tại Viện Nghiên cứu Rượu vang và Nho ở Bordeaux, Pháp, hàng chục người sành rượu đã được nếm thử để so sánh một trong những loại rượu du hành trong không gian với một chai cùng loại rượu trên Trái đất.

Chai rượu vang đỏ Pétrus đã trải qua một năm quay quanh Trái đất trên Trạm vũ trụ quốc tế được chụp ở Paris vào ngày 3-5. Ảnh: AP.

Theo các chuyên gia, hương vị của rượu đã bị thay đổi một cách tinh vi và họ ghi nhận một sự khác biệt khó diễn tả. Nhà văn Jane Anson, cũng là một chuyên gia về rượu vang cho biết, loại rượu vang trên Trái đất có vị trẻ hơn một chút, còn phiên bản từ không gian nhẹ nhàng hơn và thơm hơn.

Rượu vang “du hành” vũ trụ được rao bán với giá 1 triệu USD -0

Ông Tim Tiptree, Giám đốc quốc tế của bộ phận rượu vang và rượu mạnh của Christie, cho biết, chai rượu vang được trải qua khoảng thời gian lâu trong không gian đã "trưởng thành trong một môi trường độc đáo" gần như không trọng lực.

Chuyến du hành đã biến loại rượu ngon nổi tiếng trị giá 10.000 USD với hương vị hỗn hợp của chất tannin từ vỏ, hạt và cuống nho đã ngấu mềm cùng hương vị của quả anh đào đen, mùi xì gà và da thuộc thành một thứ mới lạ về mặt khoa học, nhưng vẫn là một chai rượu hảo hạng, ông Tiptree cho biết.

Ông nói: “Đó chỉ là một loại rượu rất hài hòa và có khả năng chống lão hóa, đó là lý do tại sao nó được chọn để đưa lên thử nghiệm trên vũ trụ. Và nó thật sự rất ngon khi trở về Trái đất”.

Công ty khởi nghiệp không gian tư nhân Space Cargo Unlimited đã đưa rượu vào quỹ đạo vào tháng 11-2019 như một phần trong nỗ lực giúp thực vật trên Trái đất có khả năng chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu và dịch bệnh bằng cách cho chúng tiếp xúc với những áp lực mới. Các nhà nghiên cứu cũng muốn hiểu rõ hơn về quá trình lão hóa, quá trình lên men và bong bóng trong rượu vang.

Loại rượu được nhà đấu giá Christie bày bán kèm với một chai rượu vang Pétrus cùng loại trên Trái đất, một bình tách rượu, ly và một cái mở nút chai được làm thủ công từ một thiên thạch. Tất cả được đựng trong một cái rương gỗ làm thủ công với lối trang trí lấy cảm hứng từ bộ phim khoa học viễn tưởng Những cuộc phiêu lưu bí mật của Jules Verne.

Tiền thu được từ việc bán rượu sẽ tài trợ cho nghiên cứu trong tương lai của Công ty Space Cargo Unlimited. Một số chai vang khác trong số chục chai đã được đưa vào vũ trụ vẫn chưa được mở, nhưng Christie cho biết không có kế hoạch bán thêm bất cứ chai vang nào khác.

Theo HÙNG ANH (Báo Nhân Dân)