Sân chơi bổ ích

23/10/2020 - 06:17

 - Đội hình “Kết nối sáng tạo” của Trường THPT Võ Thành Trinh (xã Hòa Bình, Chợ Mới, An Giang) không chỉ là nơi để các bạn học sinh vui chơi sau những giờ học tập căng thẳng, mà đây còn là môi trường để các bạn rèn luyện, trưởng thành.

Tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho các em học sinh

Nhiều hoạt động ý nghĩa

Đội hình "Kết nối sáng tạo" bắt đầu hoạt động từ năm 2015, nhưng đến năm 2017 mới chính thức thành lập. Bí thư Đoàn Trường THPT Võ Thành Trinh Nguyễn Thành Nam cho biết, đội hình “Kết nối sáng tạo” được thành lập nhằm tạo sân chơi lành mạnh, tinh thần đoàn kết, rèn luyện sức khỏe, học hỏi giao lưu kinh nghiệm giữa các bạn đoàn viên, học sinh trong trường cũng như với các đơn vị khác. Đây còn là hoạt động hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực của Trường THPT Võ Thành Trinh.

Trong suốt năm học, đội hình “Kết nối sáng tạo” thường xuyên tổ chức các hoạt động để giúp các bạn đoàn viên, học sinh vui chơi, học tập. Một trong những hoạt động nổi bật là tổ chức Tết Trung thu cho các em học sinh nghèo ở các trường mẫu giáo trong và ngoài xã. Vào mỗi mùa Trung thu, tất cả thành viên họp và bàn tính về số lượng lồng đèn sẽ làm để tặng các trường mẫu giáo hoặc tiểu học. Sau đó, ban chủ nhiệm liên hệ các trường để tổ chức trung thu cho các em. Cũng nhờ hoạt động này, nhiều bạn nhỏ hoàn cảnh khó khăn có được sân chơi vui vẻ, đồng thời giữ gìn truyền thống làm lồng đèn từ xa xưa.

Bên cạnh đó, đội hình “Kết nối sáng tạo” còn duy trì tổ chức lớp học làm người có ích vào dịp hè hàng năm tại các trường THCS trong và ngoài xã. Tại đây, sẽ có các diễn giả là thầy cô, đôi khi là các bạn tự đứng ra diễn giải các chủ đề về học đường, tình bạn, kỹ năng sống… Ngoài ra, đội hình “Kết nối sáng tạo” còn tổ chức Chương trình kết nối sáng tạo. Chương trình sẽ có những chuỗi hoạt động với các trò chơi liên hoàn, hoạt động dã ngoại: tự bắt cá, nấu cơm, chèo xuồng và chơi những trò chơi dân gian... Từ đó, tạo sân chơi lành mạnh và giúp các bạn rèn luyện tính kiên trì, tự lập, giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. 

Đặc biệt mỗi năm, đội hình “Kết nối sáng tạo” còn tổ chức Tuần lễ biển, đảo vào tháng 8 hàng năm với các hoạt động: kể chuyện, thi vẽ tranh, tái chế bảo vệ môi trường, rung chuông vàng... và chuỗi trò chơi teambuilding. Đây là sân chơi cuối hè để các bạn học sinh “lên tinh thần”, chuẩn bị bước vào năm học mới. 

Đội hình "Kết nối sáng tạo" được thành lập nhằm tạo sân chơi lành mạnh, đoàn kết, rèn luyện, giao lưu kinh nghiệm giữa các đoàn viên, học sinh trong trường cũng như với các đơn vị khác

Kết nối, rèn luyện và trưởng thành

Theo thầy Nguyễn Thành Nam, đội hình “Kết nối sáng tạo” là nơi tập hợp các bạn đoàn viên, học sinh rèn luyện, nâng cao thể chất, tinh thần, kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó với những tình huống, kỹ năng thực hành trong xã hội. Đây còn là đội hình tổ chức các hoạt động phong trào trong học sinh theo sự định hướng của giáo viên, nhà trường.

Đội hình được chia thành 5 ban với vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, Ban Văn hóa giữ vai trò xây dựng kịch bản, tiết mục cho các chương trình, bao gồm: nhảy, múa, hát, kịch... Ban Sáng tạo chịu trách nhiệm đề ra ý tưởng mới trong các chương trình, tham mưu với ban chủ nhiệm để cải tiến những chương trình thường niên; Ban Hậu cần - Y tế, chịu trách nhiệm về hậu cần và y tế trong các chương trình. Ban Truyền thông đảm nhận công việc ghi hình ảnh, đăng bài tuyên truyền và tổng hợp ảnh làm báo cáo tổng kết hoạt động cuối năm. Ban An ninh đảm nhận vai trò đảm bảo an toàn tài sản cho thành viên khi tham gia chương trình trong và ngoài địa bàn.

Mặc dù chỉ mới đi vào hoạt động nhưng đội hình “Kết nối sáng tạo” không chỉ hỗ trợ tích cực trong các hoạt động phong trào Đoàn của Trường THPT Võ Thành Trinh, mà còn lan rộng sang các trường khác trong huyện Chợ Mới và tỉnh An Giang. Nhiều đội, nhóm thanh niên được thành lập như: Đội hình thanh niên tình nguyện Trường THPT Nguyễn Văn Hưởng, Trường THPT Ung Văn Khiêm, Trường THPT Huỳnh Thị Hưởng. 

Với những hoạt động thiết thực, hiệu quả của các đội hình, năm 2019 Huyện đoàn Chợ Mới đã thành lập đội hình “kết nối thanh niên” nhằm tập hợp thanh niên, học sinh tình nguyện trong các trường phổ thông của huyện.

ĐỨC TOÀN