Sân chơi thể thao truyền thống cho học sinh

27/02/2019 - 07:57

 - Từ ngày 22 đến 25-2-2019, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Tịnh Biên tổ chức Giải đẩy gậy - kéo co học sinh tỉnh An Giang năm học 2018-2019. Giải đấu đã mang đến sân chơi hào hứng, giúp các em học sinh thêm yêu thích thể thao truyền thống.

Những năm qua, các bộ môn thể thao truyền thống đang được nhiều địa phương trong tỉnh quan tâm, phát triển và ngành chuyên môn thường xuyên có những sân chơi hào hứng để tạo “cú hích” nhân rộng phong trào. Do đó, Giải đẩy gậy và kéo co học sinh tỉnh An Giang năm học 2018-2019 nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các địa phương. Ông Phan Trí Dũng, Trưởng phòng Quản lý thể dục - thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch), Phó Trưởng ban Tổ chức giải cho biết: “Đẩy gậy và kéo co là môn thể thao dân tộc đã được khôi phục và phát triển rộng khắp trong cả nước. Do đó, chúng tôi tổ chức giải đấu này nhằm động viên đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là các em học sinh cùng tham gia rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe để học tập tốt, lao động tốt. Đồng thời, giải đấu sẽ tạo điều kiện phát hiện, bồi dưỡng các vận động viên chất lượng ở 2 bộ môn nói trên để các địa phương hướng đến những sự kiện thể thao dành cho lứa trẻ trong thời gian tới”.

Nỗ lực để chiến thắng

Giải đẩy gậy và kéo co học sinh tỉnh An Giang năm học 2018-2019 quy tụ 175 vận động viên là học sinh các trường THCS và THPT thuộc 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Môn đẩy gậy, các vận động viên sẽ tranh tài ở 23 hạng cân dành cho cả nam và nữ (cấp THCS 10 hạng cân, cấp THPT 13 hạng cân). Môn kéo co, các vận động viên sẽ tranh tài ở các nội dung đồng đội nam, đồng đội nữ và đồng đội nam nữ phối hợp.

Do các đơn vị đã chuẩn bị nghiêm túc nên chất lượng thi đấu khá cao. Là đơn vị chủ nhà, huyện Tịnh Biên nỗ lực để làm tốt công tác tổ chức và tạo điều kiện cho các đơn vị bạn thi đấu thuận lợi nhất. Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa thông tin: “Dù là giải phong trào nhưng các em tập luyện rất nghiêm túc và mang đến cho khán giả những màn tranh tài sôi nổi. Chúng tôi không tạo áp lực thành tích cho vận động viên, chủ yếu là giúp các em nâng cao ý thức rèn luyện và gắn bó với bộ môn thể thao truyền thống. Tuy nhiên, các em đã nỗ lực để mang về những thành tích tốt nhất”.

Có dịp dự khán mới cảm nhận được không khí hào hứng của sân chơi thể thao này. Lực lượng cổ động viên reo hò liên tục để tiếp sức cho những vận động viên đang thi đấu làm cho không khí vô cùng hào hứng. Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện An Phú Nguyễn Thị Kim Hà chia sẻ: “Giải đấu này giúp chúng tôi có điều kiện đánh giá kết quả của việc phát triển phong trào thể thao trong trường học, đặc biệt là môn kéo co và đẩy gậy. Sau giải đấu, chúng tôi sẽ “định hình” được những vận động viên chất lượng và trên cơ sở đó bồi dưỡng, phát triển các em trong tương lai”.

Vận động viên Hồ Anh Kiệt (đơn vị huyện Tịnh Biên) chia sẻ: “Giải đấu này đã giúp em yêu thích hơn đối với môn đẩy gậy. Em sẽ cố gắng tập luyện thể dục - thể thao để có thể chất tốt. Nếu có điều kiện em sẽ tiếp tục gắn bó với thể thao truyền thống, bởi em thấy khá hấp dẫn và gần gũi với đời sống người dân. Em nhận thấy đẩy gậy vẫn có sức hút riêng, mang đến cảm giác tuyệt vời khi chiến thắng”.

Với thành công từ Giải đẩy gậy và kéo co học sinh tỉnh An Giang năm học 2018-2019, Ban Tổ chức cần tiếp tục phát huy sân chơi này. Đồng thời, tạo điều kiện để các địa phương có thêm nhiều giải đấu cọ xát, định hình nguồn lực vận động viên và giúp các môn thể thao truyền thống trở nên phổ biến hơn trong đời sống người dân.

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích