Sản phẩm OCOP sẽ hướng tới xuất khẩu

24/10/2020 - 14:10

Ngày 23-10, đã diễn ra hội nghị về những giải pháp tổ chức sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng tới xuất khẩu. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tham dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội chợ đặc biệt quan tâm tới đầu ra của các sản phẩm OCOP. Ảnh: Quý Phượng

Hội nghị nằm trong khuôn khổ Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc tại Lào Cai năm 2020. Chương trình do Sở NN-PTNT tỉnh Lào Cai phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) phối hợp tổ chức.

Theo đó, sau 2 năm triển khai, chương trình OCOP tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đã phát huy sức mạnh và vai trò của cộng đồng trong bảo tồn và phát triển sản phẩm truyền thống của địa phương. Chương trình đã thúc đẩy phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, hình thành nhiều vùng sản xuất nông sản sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chuỗi giá trị sản phẩm.

Tính đến ngày 12-10-2020, cả nước đã có 47 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, xếp hạng, công nhận cho tổng số 2.088 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên. Dự kiến đến hết năm 2020 sẽ có 3.800 sản phẩm được chuẩn hóa OCOP.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nông nghiệp nước ta đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh còn thấp cùng những tác động từ thời tiết, biến động thị trường thì việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP hướng tới xuất khẩu còn tồn tại nhiều nút thắt.

Vì vậy, tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, bàn giải pháp tổ chức sản xuất, chế biến, phân phối, bán lẻ, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mới cho sản phẩm OCOP.

Đặc biệt, vấn đề xuất khẩu sản phẩm OCOP là hướng đi mới và được nhiều đại biểu là thành viên các hợp tác xã quan tâm.

Theo HẢI ĐĂNG (Báo Nông Nghiệp)