Sẵn sàng đưa trung tâm “một cửa” của tỉnh vào hoạt động

26/04/2018 - 06:57

 - Với việc bố trí cán bộ chuyên môn từ các sở, ngành đến làm việc, ứng dụng hệ thống phần mềm “một cửa” điện tử, Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang sẽ trở thành đầu mối tiếp nhận, hướng dẫn và giải quyết hồ sơ (HS), thủ tục hành chính (TTHC) cho các tổ chức, cá nhân.

Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang sắp đưa vào hoạt động. Ảnh: N.C

Tất bật chuẩn bị

Dự kiến, ngày 4-5-2018 là thời điểm khai trương hoạt động Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang (đặt tại Bưu điện tỉnh, số 05 Lê Triệu Kiết, phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên).

Chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Giám đốc Trung tâm Hành chính công Nguyễn Bảo Trung cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh ký quyết định (QĐ) thành lập tổ công tác triển khai kế hoạch hoạt động trung tâm, thành phần tổ công tác gồm lãnh đạo các sở, ngành liên quan để tập trung vào các phần việc được giao.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký QĐ phê duyệt danh sách công chức, viên chức được bố trí làm việc tại trung tâm. Đối với những sở, ngành có lượng HS, đầu thủ tục nhiều, số chuyên viên, lãnh đạo phòng tham gia lớn hơn.

Điển hình như: Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Giao thông - Vận tải (cùng cử 6 người), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (5 người), Sở Y tế và Sở Tài nguyên và Môi trường (cùng cử 2 người). Riêng các sở: Tư pháp, Xây dựng, Công thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Ngoại vụ, Khoa học và Công nghệ, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tài chính, Thông tin và Truyền thông cử 1 công chức, viên chức.

Trung tâm Hành chính công cử 1 chuyên viên tiếp nhận HS thay cho Thanh tra tỉnh và Ban Quản lý Khu Kinh tế, 1 chuyên viên tiếp nhận HS thay cho UBND tỉnh và Sở Nội vụ.

Để có cơ sở cho việc vận hành Trung tâm Hành chính công, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Bình Thạnh đã ký 2 QĐ ban hành quy chế tổ chức - hoạt động và quy chế phối hợp giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” tại trung tâm.

Theo đó, Trung tâm Hành chính công tỉnh An Giang là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, có tư cách pháp nhân, có con dấu và được mở tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước theo quy định pháp luật.

Trung tâm chịu sự chỉ đạo trực tiếp của UBND tỉnh, chịu sự quản lý, điều hành của Văn phòng UBND tỉnh và hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Tập trung đầu mối

Theo nhiệm vụ được phân công, Trung tâm Hành chính công tỉnh sẽ tổ chức tập trung, thống nhất thực hiện việc hướng dẫn TTHC, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển HS giải quyết, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh.

Trung tâm làm đầu mối tiếp nhận, chuyển cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xử lý các TTHC, dịch vụ công trực tuyến do tổ chức, cá nhân thực hiện thông qua hệ thống “một cửa” điện tử của tỉnh.

Đồng thời, chủ trì theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc giải quyết TTHC theo đúng chức năng, nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ và thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo quy định.

Trường hợp HS quá hạn liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, Trung tâm Hành chính công là đầu mối chủ trì để xử lý, tháo gỡ.

Trung tâm có trách nhiệm phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức việc trả kết quả giải quyết cho tổ chức, cá nhân đối với trường hợp TTHC yêu cầu giải quyết ngay trong ngày hoặc các TTHC được phân công, ủy quyền cho công chức, viên chức tại trung tâm.

Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân liên hệ công tác, trung tâm sẽ công khai đầy đủ danh mục TTHC thực hiện tại trung tâm, trình tự thực hiện TTHC, HS mà tổ chức, cá nhân cần phải nộp khi giải quyết TTHC cũng như quy trình tiếp nhận, xử lý HS, trách nhiệm của các bộ phận, tổ chức, cá nhân liên quan.

Trung tâm là nơi tiếp nhận, xử lý hoặc báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân đối với những nội dung liên quan đến việc giải quyết TTHC. Sau đó, chuyển ý kiến giải trình của cơ quan có thẩm quyền cho tổ chức, cá nhân.

Cùng với đảm bảo thời gian làm việc theo giờ hành chính (từ thứ 2 đến thứ 6, sáng từ 7-11 giờ, chiều từ 13-17 giờ), tại Trung tâm Hành chính công còn có đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính đảm nhiệm việc luân chuyển HS tiếp nhận từ trung tâm đến sở, ban, ngành xử lý và nhận kết quả từ sở, ban, ngành về trung tâm 2 lần/buổi (buổi sáng lúc 8 giờ và 10 giờ, buổi chiều lúc 14 giờ và 16 giờ).

Đối với những TTHC đặc thù có thời hạn trả kết quả ngắn (như trả kết quả trong ngày làm việc) hoặc việc luân chuyển HS không đảm bảo trả kết quả đúng thời gian quy định, trung tâm sẽ sắp xếp gia tăng việc luân chuyển hồ sơ thêm 1 lần/buổi (vào lúc 9 giờ sáng và 15 giờ chiều).

Trong trường hợp HS đã được tiếp nhận nhưng qua thẩm tra không đủ điều kiện giải quyết hoặc giải quyết quá hạn quy định, thì sở, ban, ngành phải có thông báo hoặc thư xin lỗi gởi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.

 

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN