Sẵn sàng rèn luyện, cống hiến vì sự bình yên của Tổ quốc

10/02/2023 - 08:01

Trong những ngày qua, ở khắp mọi miền đất nước, các thanh niên ưu tú đã và đang nô nức, phấn khởi tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an.

Thanh niên Cà Mau phấn khởi lên đường nhập ngũ. (Ảnh HỮU TÙNG)

Sáng sớm 9/2, tân binh tại các địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt khoác ba-lô lên đường nhập ngũ. Đâu đâu cũng thấy những gương mặt trai trẻ, tràn đầy sức sống, háo hức chờ đến giờ về các đơn vị bắt đầu trải nghiệm môi trường quân đội.

Biết sẽ phải xa nhà một thời gian khá dài, phía trước là những tháng ngày vất vả, mà các thanh niên vẫn rạng ngời niềm vui. Xa xa, nhìn những đứa con đứng trong hàng ngũ, không ít bậc phụ huynh không giấu được tình thương yêu con cái, nhưng cũng đầy vẻ tự hào...

Nghĩa vụ thiêng liêng

Mai Hoàng Dũng, sinh năm 2000, ngụ xã Long Hậu, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp, dù đã có việc làm ổn định, nhưng vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trước đây, Dũng làm việc tại một công ty của Nhật Bản đóng tại Thành phố Hồ Chí Minh với thu nhập hằng tháng hơn 7 triệu đồng. Giải thích cho quyết định nhập ngũ, Dũng nói: “Mục đích nhập ngũ là để làm tròn nghĩa vụ của một thanh niên đối với Tổ quốc, đồng thời, em muốn vào môi trường quân đội để học hỏi, trau dồi bản thân về tư duy, đạo đức, chính trị”.

Là tân binh nhập ngũ đợt này, Ðào Phi Long, 19 tuổi, ngụ ấp 10, xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau cho biết, em là một trong nhiều bạn trẻ vừa tốt nghiệp trung học phổ thông tình nguyện đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự. “Lợi thế của bọn em là sức khỏe, sức trẻ, cho nên ai cũng mong muốn cống hiến lâu dài trong quân đội để phục vụ quê hương, đất nước. Em tin môi trường quân ngũ sẽ rèn luyện tốt hơn cho bản thân em. Đây cũng là bước ngoặt trải nghiệm môi trường mới để giúp em trưởng thành hơn”, Phi Long chia sẻ.

Còn tân binh Nguyễn Vĩ Khang ở ấp Trường Hiệp A, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang kể: “Ông của em từng tham gia cách mạng, rồi đến các chú, các cậu trong gia đình khi lớn lên cũng đều hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Vì vậy, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, em đăng ký thực hiện nghĩa vụ quân sự ngay. Hôm nay được khoác lên mình bộ đồng phục của một tân binh, em rất vui và tự hào”. Do mắt bị cận, cho nên để bảo đảm đạt tiêu chuẩn về sức khỏe được tuyển chọn, Khang đã xin gia đình đi điều trị mắt hết cận, dù kinh phí điều trị khá tốn kém.

Chia sẻ về những hoài bão của mình khi khoác lên người bộ quân phục, Lâm Hoàng Phúc ở thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng bày tỏ rằng, được sống và học tập trong hòa bình, em càng nhận thức rõ nhập ngũ là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là quyền lợi của người thanh niên. Em cũng không giấu sự quyết tâm học tập, rèn luyện, không sợ khó, không sợ khổ, thực hiện tốt lời Bác Hồ dạy: Đâu cần thanh niên có; việc gì khó có thanh niên.

Trong ngày hội giao nhận quân năm nay, không thể không nhắc đến niềm vui, niềm tự hào của các bậc phụ huynh. Thức dậy từ khi trời tờ mờ sáng để tiễn con trai lên đường nhập ngũ, ông Nguyễn Văn Tiên, cha của một tân binh ở xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cho biết, “Khi biết con có nguyện vọng tham gia quân đội, dù không ít lo lắng, nhưng tôi cũng rất ủng hộ và tin tưởng con sẽ hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với đất nước”…

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết, thanh niên thành phố Cần Thơ đang phát huy truyền thống cách mạng quê hương, tiếp bước cha anh, hăng hái đăng ký tình nguyện lên đường nhập ngũ, góp phần xây dựng quê hương, đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Ðại diện lãnh đạo thành phố Cần Thơ yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền và đoàn thể địa phương kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân và các gia đình tiêu biểu đã thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ; tiếp tục thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, quan tâm hơn nữa đối với những gia đình thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện cho các quân nhân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương để các em có việc làm ổn định cuộc sống.

Theo Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Cần Thơ, năm nay, công dân nhập ngũ có chuyên môn kỹ thuật đạt gần 30%, tăng hơn so với năm 2022. Trong đó, có nhiều em tốt nghiệp đại học, một số tân binh là nữ…

Tại tỉnh Kiên Giang, 100% thanh niên lên đường nhập ngũ vào các đơn vị quân đội và công an đợt này đều viết đơn tình nguyện nhập ngũ; 100% công dân nhập ngũ có phẩm chất chính trị tốt; trình độ trung học cơ sở và trung học phổ thông chiếm gần 85%; cao đẳng, đại học hơn 11,2%. Năm nay, Kiên Giang có 58 đảng viên viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Tại tỉnh Sóc Trăng, trong số thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm nay, số người có trình độ trung học phổ thông đạt hơn 55%; người dân tộc Khmer hơn 30%; có 55 người là đảng viên, 1.375 là đoàn viên thanh niên; công dân viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ đạt gần 90%.

Theo Thiếu tướng Đoàn Thanh Xuân, Phó Chính ủy Quân khu 9, năm nay, công tác chuẩn bị tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của các địa phương được đánh giá cao; công tác phối hợp, hiệp đồng giữa các địa phương với các đơn vị nhận quân bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, 100% thanh niên nhận lệnh đã có mặt ở địa phương; công tác hậu cần cho ngày hội tòng quân được chuẩn bị chu đáo, bố trí đầy đủ nơi ăn, ở cho thanh niên chuẩn bị nhập ngũ…

Các địa phương đã thực hiện tốt công tác quản lý quân số công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo đảm tốt mọi điều kiện cơ sở vật chất cho công tác giao, nhận quân an toàn, đủ số lượng, đạt chất lượng và hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023 đạt chất lượng cao…

Tự hào đứng trong hàng ngũ Công an nhân dân

Trong không khí phấn khởi của ngày hội tòng quân cả nước, từ ngày 6 đến 10/2, các đồng chí lãnh đạo Bộ Công an đã tới từng địa phương, trực tiếp có mặt tham dự lễ giao nhận công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia công an, động viên chiến sĩ nghĩa vụ tham gia phục vụ có thời hạn.

Đến tiễn các thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ tại điểm giao, nhận quân thành phố Thủ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh), Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an tận tay trao những bó hoa tươi thắm, những chiếc khăn rằn đến từng thanh niên đồng thời động viên, căn dặn các tân binh nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại đơn vị mới.

Tại điểm giao nhận quân này, từ sáng sớm 8/2, hơn 1.000 công dân ưu tú đã có mặt đầy đủ để sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ trong lực lượng công an nhân dân. Lần đầu tiên được khoác lên mình chiếc áo chiến sĩ Công an, tân binh Nguyễn Hoàng Sơn (ngụ phường Cát Lái, thành phố Thủ Đức) không giấu được niềm vinh dự xen lẫn hồi hộp.

Anh cho biết, sau khi tốt nghiệp Trường đại học Hoa Sen, đã có công việc ổn định, nhưng khi nhận được giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ thiêng liêng, anh đã quyết định tạm gác lại công việc. Chia sẻ trước giờ lên đường nhận nhiệm vụ, tân binh Nguyễn Thanh Liêm (20 tuổi, ngụ phường Tăng Nhơn Phú, thành phố Thủ Đức) nói: “Khi quyết định viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ công an, tôi muốn bản thân sẽ góp một phần sức lực của mình vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong môi trường mới, tôi mong muốn bản thân sẽ nỗ lực để trưởng thành hơn nữa, có trách nhiệm hơn nữa với gia đình, với Tổ quốc”.

Cũng trong sáng 8/2, ở vùng đất phía nam Tây Nguyên, trong hàng ngũ của những chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ công an, Lương Hồng Phúc (xã Tà Nung, TP Đà Lạt, Lâm Đồng) xúc động chia sẻ: “Thực hiện di nguyện của bố, đồng thời theo tiếng gọi của Tổ quốc và tình yêu với mầu áo Công an nhân dân, hôm nay, tôi rất vinh dự và tự hào khi được khoác bộ trang phục chiến sĩ Công an nhân dân. Tôi sẽ nỗ lực rèn luyện, học tập để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Trong dòng người đông như trẩy hội, ngắm nhìn đứa con trai duy nhất là Nguyễn Khương Duy chỉnh tề trong bộ trang phục Công an nhân dân, khuôn mặt ông Nguyễn Chí Thân (xã Tà Nung, TP Đà Lạt) ánh lên niềm tự hào. Ông Thân tâm sự: “Học xong lớp 12, Duy đã đề đạt nguyện vọng muốn đứng vào hàng ngũ của những chiến sĩ công an và gia đình ủng hộ ước mơ của con. Tôi dặn dò, khoác lên mình mầu áo chiến sĩ công an là phải luôn chỉnh tề, sống và làm việc có trách nhiệm, có bản lĩnh”.

Được biết, năm 2023, tỉnh Lâm Đồng có 221 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an. Trong đó, có 13 công dân trình độ đại học, 9 công dân trình độ cao đẳng, 225 công dân trình độ phổ thông trung học, có 47 thanh niên là người đồng bào dân tộc thiểu số. Các tân chiến sĩ này lên đường thực hiện nghĩa vụ tại Công an tỉnh Lâm Đồng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, một số cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.

Tặng hoa các tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Công an đã trực tiếp động viên, ân cần dặn dò và mong muốn những thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quá trình huấn luyện, trở thành những chiến sĩ giỏi của Công an nhân dân để gánh vác trọng trách cao cả bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Để chuẩn bị sẵn sàng cho lễ giao nhận quân năm 2023, công an các địa phương đã tổ chức cấp quân trang, hướng dẫn cơ bản về cách sử dụng trang phục công an nhân dân, tổ chức gặp mặt, tặng quà các tân binh trước ngày lên đường nhập ngũ. Những hoạt động thăm hỏi, động viên ân cần của chính quyền, công an các địa phương là động lực giúp tân binh vững vàng hơn khi bước vào môi trường mới, với tính kỷ luật và tập thể rất cao.

Đại tá Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và thực hiện chặt chẽ các bước trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên các tân binh được lựa chọn đạt tiêu chuẩn về sức khỏe, trình độ văn hóa, phẩm chất chính trị.

Năm 2023, nguồn tuyển của công an các đơn vị, địa phương đạt khoảng 102,4% so với chỉ tiêu được giao. Đáng chú ý, nhiều công dân có trình độ đại học, cao đẳng đăng ký thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Để có được kết quả đó, còn do Bộ Công an đã có nhiều chính sách mới trong công tác tuyển quân, tăng thêm cơ hội được chuyển thẳng sang chế độ chuyên nghiệp.

Theo Nhân Dân