San sẻ khó khăn mùa dịch bệnh

02/07/2021 - 03:43

 - Thời gian qua, Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang luôn có những hoạt động thiết thực, trực tiếp hỗ trợ cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19.

Mới đây, Tiểu ban từ thiện - xã hội phụ nữ Chăm (thuộc Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang) đã thực hiện chương trình phát cơm từ thiện, với hàng trăm suất cơm được phát cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số Chăm có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn… hiện đang sinh sống xung quanh 2 thánh đường Ehsan và Sunnah ở xã Đa Phước (huyện An Phú). Chương trình phát cơm từ thiện được thực hiện thường xuyên vào 15 giờ thứ 4 và chủ nhật hàng tuần, luân phiên đến các thánh đường ở các địa phương trong tỉnh, mỗi buổi dự kiến phát 100 hộp cơm.

“Ngay lúc này, ai cũng khó khăn, nhất là những hộ nghèo, cận nghèo… lại càng khổ hơn. Bởi vậy, của ít lòng nhiều, Tiểu ban từ thiện xã - hội phụ nữ Chăm mong muốn san sẻ với bà con phần nào, truyền động lực cho bà con cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này” - chị Sity Hara (thành viên Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang) chia sẻ. Thông qua những hoạt động từ thiện - xã hội, ban đại diện lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở mọi người về tình hình dịch bệnh và tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Đến tận nhà tặng cơm tình thương cho bà con có hoàn cảnh khó khăn

Theo chị Sity Hara, những phần cơm được phát cho bà con nghèo, người già neo đơn ở các địa phương do chị em phụ nữ ở địa phương nấu. Như vậy, có thể tạo công ăn việc làm, giúp chị em có thêm thu nhập lo cho gia đình vượt qua mùa dịch. “Thực sự ra, giá trị của mỗi phần cơm không lớn, nhưng khi nhận được, bà con ai nấy cũng đều vui, vì ngay lúc khó khăn mà được quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ thì mọi người rất xúc động và trân quý tấm lòng này” - chị Sity Hara giải thích.

Hiện nay, chị Sity Hara cũng như Ban đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang tiếp tục vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài nước để duy trì hoạt động phát cơm tình thương này thường xuyên và có được số lượng nhiều hơn. Trong ngày 3 và 4-7, ban đại diện sẽ tổ chức phát 400 phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn ở xã Đa Phước (huyện An Phú) và xã Châu Phong (TX. Tân Châu). Mỗi phần quà bao gồm những nhu yếu phẩm cần thiết trong đời sống, như: gạo, đường, nước tương, cá mồi… trị giá 250.000 đồng/phần.

Đến thăm, tặng quà cho các chốt trực phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Chị Sity Hara cho biết, dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng trên toàn thế giới, các nước đều gặp khó khăn về kinh tế. Bởi vậy, muốn tranh thủ được nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức nước ngoài thì mình phải lên kế hoạch, dự án cụ thể và gửi trước để họ xét duyệt hỗ trợ. Với cách làm này, trong thời gian qua, ban đại diện đã tranh thủ được nguồn kinh phí trong nước và nước ngoài, thực hiện rất nhiều chương trình, hoạt động thiết thực cho cộng đồng. Không chỉ hỗ trợ, tặng quà cho bà con dân tộc thiểu số Chăm, mà còn lan tỏa, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng.

Đầu năm đến nay, từ nguồn kinh phí vận động được, ban đại diện đã tặng 4.800 phần quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương, nhất là bị ảnh hưởng trong mùa dịch bệnh trị giá khoảng 2,4 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn thành lập đoàn đến thăm, tặng quà và hỗ trợ bà con trong khu cách ly cũng như các chốt trực phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở các địa phương, với tổng kinh phí khoảng 150 triệu đồng.

Đồng thời, tiến hành xây dựng 3 căn nhà Đại đoàn kết cho người dân khó khăn về nhà ở, mỗi căn trị giá 70 triệu đồng. Ngoài ra, còn có rất nhiều hoạt động khác, như: thăm bệnh, mua bảo hiểm, hỗ trợ vay vốn không lãi suất… với số tiền khoảng 100 triệu đồng. Trước đó, ban đại diện ủng hộ 50 triệu đồng vào quỹ Vaccine phòng COVID-19, nhằm chung tay cùng cả nước trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo Trưởng ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang Haji Zacky, ban đại diện luôn vận động bà con tín đồ sống và hành đạo theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong việc chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số Chăm, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, ban đại diện cố gắng tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh. Tạm ngưng hoạt động, sinh hoạt tôn giáo ở các thánh đường và tiểu thánh đường, không tập trung đông người, thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế…

ÁNH NGUYÊN