Sản xuất rau màu cho vụ Tết

08/01/2021 - 06:19

 - Thời điểm này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực chăm sóc diện tích rau màu, để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Tân Sửu 2021.

Chú trọng canh tác an toàn

Bên cạnh phát triển du lịch sinh thái với những vườn trái cây trĩu quả, cù lao ông Hổ (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) có thế mạnh nổi bật là vùng chuyên canh sản xuất rau màu, đặc biệt là sản xuất rau an toàn. Anh Huỳnh Ngọc Diện (ấp Mỹ An), người có nhiều năm gắn bó với việc sản xuất rau an toàn cho biết, vào thời điểm gần đến Tết Nguyên đán, bên cạnh trồng các loại rau màu như thường lệ, nông dân ở xứ cù lao này còn tranh thủ diện tích đất để trồng thêm các loại hoa: vạn thọ, cúc Tiger, cúc pha lê... để tăng gia sản xuất, kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Do tận dụng một phần diện tích đất trồng hoa nên diện tích trồng rau màu bán vào dịp Tết giảm hơn so bình thường. Tuy nhiên, sản lượng cung cấp ra thị trường không hề giảm sút, nguồn cung luôn đảm bảo dồi dào, đa dạng về chủng loại.

Lý giải nguyên nhân này, anh Diện chia sẻ: “Thời tiết trong mùa vụ gần Tết rất thuận lợi để rau màu phát triển nên năng suất thu hoạch rất tốt. Do vậy, dù có giảm một phần diện tích để trồng hoa vẫn không làm ảnh hưởng đến sản lượng rau màu chung của toàn xã. Hiện nay, nông dân trên địa bàn xã hầu như đều được tham dự các tập huấn về sản xuất nông nghiệp, tiếp cận với kỹ thuật canh tác rau an toàn nên ứng dụng rất hiệu quả vào mảnh ruộng của mình. Điều này không chỉ giúp giảm chi phí sản xuất, mang lại lợi nhuận cao, mà còn giúp cung cấp ra thị trường những loại nông sản an toàn, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán”.

Nông dân tất bật chăm sóc rau màu phục vụ Tết

Hơn 10 năm qua, nông dân trồng rau màu ở xã Mỹ Hòa Hưng được tiếp cận kỹ thuật, các dự án cũng như hỗ trợ đầu tư về phát triển rau màu an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại địa phương. Nhiều loại rau màu, như: cải xanh, cải ngọt, bầu, mướp... đều có giấy chứng nhận sản xuất an toàn, cung cấp cho thị trường hàng ngàn tấn rau ăn lá, trái mỗi ngày. Đó là chưa kể rau an toàn mang nhãn hiệu Mỹ Hòa Hưng được đưa vào tiêu thụ tại các chợ đầu mối, siêu thị với số lượng hàng trăm ký mỗi ngày. Trong quá trình sản xuất, nông dân hướng đến việc sử dụng các loại phân bón hữu cơ, đảm bảo quá trình sản xuất sạch và an toàn. Rau màu ở xã Mỹ Hòa Hưng trước khi đến tay người tiêu dùng đều đã có thời gian cách ly sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, cũng như được sơ chế, dán nhãn mác trước khi đưa ra thị trường.

Tích cực chăm sóc

Xã Bình Thạnh là vùng chuyên canh rau màu lớn nhất của huyện Châu Thành. Hầu như ngày nào nông dân ở đây cũng thu hoạch các loại rau màu, từ đậu bắp, gừng, bắp cải, đậu que, các loại rau ăn lá... Hiện nay, đang là thời điểm chăm sóc để bán cho thị trường Tết nên không khí ở những rẫy rau màu nằm ven các trục lộ chính trên địa bàn xã đều rất tất bật, nông dân ngày ngày chăm bón rau màu tươi tốt. Bên cạnh việc sản xuất theo truyền thống, hiện nay đa phần nông dân ở xã Bình Thạnh đã và đang tiếp cận nhiều dự án ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau màu, từ việc sản xuất an toàn cho đến quy hoạch, liên kết với các đơn vị tiêu thụ... hướng đến đảm bảo thu nhập ổn định cho người dân, xây dựng được thương hiệu rau màu an toàn cho địa phương.

Gần giữa tháng 10 (âm lịch), ông Nguyễn Văn Bùm (xã Bình Thạnh) đã xuống giống 5 thiên bắp cải trên diện tích gần 2.000m2. Hiện, đang là lúc cải vào bắp, vừa kịp để thu hoạch bán ngay thời điểm Tết. Theo ông Bùm, vụ vừa rồi, nông dân địa phương rất phấn khởi vì rau, củ trúng mùa, bán có giá. Xong mùa vụ, ông Bùm nhanh chóng làm đất để xuống giống sản xuất vụ mùa tiếp theo.

“Bà con ở đây có diện tích đất sản xuất không nhiều, chủ yếu là chuyên canh rau màu loại ngắn ngày nên hệ số quay vòng đất rất cao, hết vụ này là trồng tiếp vụ khác, các chủng loại sản xuất rất đa dạng, đáp ứng tốt và kịp thời nhu cầu thị trường. Như đất của tôi chẳng hạn, ở đây trồng bắp cải, còn ở phía sau thì trồng mấy công ớt, kế bên có người trồng đậu đũa, hành...”. Từ chú trọng khâu làm đất và chọn cây giống tốt, bà con còn chọn lựa các loại rau màu được người tiêu dùng ưa thích, như: hành lá, các loại rau mùi, bầu, bí, khổ qua, dưa hấu... để tập trung sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và mang đến lợi nhuận cao nhất.

Nhìn chung, rau màu cung ứng cho thị trường Tết năm nay rất đa dạng, dự kiến sẽ cho năng suất vượt trội nếu thời tiết thuận lợi, người dân lại có sự chuẩn bị chu đáo từ trước về kỹ thuật làm đất cũng như cây giống, cách chăm sóc cây trồng nên hy vọng sẽ có một mùa vụ bội thu.

ÁNH NGUYÊN