Sáng 15-9, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới

15/09/2020 - 07:30

Việt Nam bước sang ngày thứ 13 liên tiếp không ghi nhận ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các địa phương có ca nhiễm cũng đã cơ bản trở lại trạng thái bình thường.

(Ảnh minh họa)

Tính đến 6 giờ sáng nay, 15-9, Việt Nam vẫn ghi nhận 1.063 ca mắc Covid-19, trong đó có 691 ca mắc do lây nhiễm trong nước.

Số lượng ca mắc mới trong nước tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca. 13 ngày liên tiếp, Việt Nam không phát hiện thêm ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Hiện có 32.578 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly).

Tại Đà Nẵng, “tâm điểm” của đợt bùng phát dịch thứ hai tại Việt Nam, sau gần 50 ngày, với sự chỉ đạo sâu sát, hỗ trợ kịp thời của Chính phủ, Bộ Y tế và sự nỗ lực về mọi mặt của chính quyền địa phương, dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát và cuộc sống người dân đang dần trở lại bình thường sau chuỗi ngày bị phong tỏa, giãn cách. 

Kết luận cuộc họp mới nhất của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao các bộ, ngành, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và các địa phương, nhất là thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam, Hải Dương và nhiều địa phương khác đã thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Cùng với đó, các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện mục tiêu kép đạt kết quả tích cực.

Tính tới thời điểm hiện tại, với quy mô dân số gần 100 triệu dân, nhưng tổng chi phí dành cho công tác chống dịch chưa đến 400 triệu USD, Việt Nam được đánh giá không chỉ ngăn chặn dịch hiệu quả mà còn là một trong những nước chống dịch tiết kiệm nhất.

Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể xuất hiện các ca nhiễm mới trong cộng đồng, nhất là khi Việt Nam mở cửa trở lại trong thời gian tới. Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép.

Đáng chú ý, với việc mở lại đường bay thương mại quốc tế - vốn hết sức quan trọng với các hoạt động kinh tế nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng trong việc xem xét, giải quyết các vấn đề đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch. Từng chuyến bay đều phải có phương án cụ thể, chặt chẽ, bảo đảm an toàn. Cùng với đó, chuẩn bị, bảo đảm cơ số cách ly tối thiểu 10.000 người và có thể tăng dần trong thời gian tới.

Đến thời điểm này, nước ta đã chữa khỏi cho 926 bệnh nhân bệnh nhân Covid-19/1.063 ca mắc. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2 là 13 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 13 ca, số ca âm tính lần 3 là 19 ca.

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, trong số các bệnh nhân đang điều trị có 73 ca không có biểu hiện lâm sàng, 31 ca có biểu hiện lâm sàng nhẹ.

Trong số các bệnh nhân đang điều trị, hiện có ba trường hợp có tiên lượng nặng, rất nặng và nguy kịch phải thở oxy hỗ trợ, trong đó một trường hợp nặng thở máy xâm nhập. Đến thời điểm này số ca tử vong ở nước ta là 35 ca.

Theo LAM NGỌC (Báo Nhân Dân)