Sáng 9-9: Không ca mắc mới, 82% ca khỏi bệnh

09/09/2020 - 09:48

Sáng 9-9, Việt Nam không phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới và đã có gần một tuần không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đến nay, Việt Nam đã chữa khỏi cho 868 ca bệnh, chiếm tỷ lệ hơn 82%.

(Ảnh minh họa)

Tính đến 6 giờ ngày 9-9, Việt Nam có tổng cộng 691 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 25-7 đến nay là 551 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 37.474 người. 

Theo Tiểu ban Điều trị, Việt Nam hiện đã chữa khỏi cho 868/1054 ca, chiếm tỷ lệ hơn 82%. Trong số 186 ca đang điều trị tại các cơ sở y tế, hiện có 13 ca âm tính lần 1, 21 ca âm tính lần 2, 24 ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện BN1045 - ca Covid-19 rất nặng mới ghi nhận tại Hải Dương đang có chuyển biến tích cực sau 8 ngày điều trị, thở máy xâm nhập.

BS. Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, tình trạng phổi của bệnh nhân đã được cải thiện rõ rệt. Hiện tại, ông chỉ cần hỗ trợ thở máy ở mức thấp.

Các bác sĩ đang cho bệnh nhân tập cai thở máy. Tuy nhiên, BS Phúc cũng nhấn mạnh, đây là vấn đề không hề dễ dàng bởi bệnh nhân đã cao tuổi và có nhiều bệnh nền. Các bác sĩ đang cố gắng động viên, trò chuyện để bệnh nhân hợp tác điều trị.

Trong một vài ngày tới, nếu ý thức của bệnh nhân cải thiện hơn, hợp tác tốt hơn thì việc cai máy thở sẽ trở nên rất đơn giản.

BN1045 là nam giới, 72 tuổi (trú tại xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc, Hải Dương). BN1045 được chuyển từ Hải Dương lên thẳng Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương vào ngày 1-9 do tình trạng xấu. Thời điểm nhập viện, bệnh nhân đã suy hô hấp nặng, phải lập tức đặt ống thở máy.

Về tình trạng nhiễm trùng của BN1045, chuyên gia hồi sức tích cực cho hay, người bệnh đang đáp ứng tốt với thuốc kháng virus. Trước đó, người này được xác định nhiễm trùng bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV-2, chưa tìm được căn nguyên chính gây nhiễm trùng.

Đến nay, dù việc cấy máu tìm căn nguyên chưa cho kết quả, tuy nhiên tình trạng nhiễm trùng cơ bản kiểm soát tốt, các chỉ số về mức bình thường. Tổn thương phổi của bệnh nhân cũng được xác định chủ yếu do Covid-19 gây ra.

Trường hợp nặng còn lại đang được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực là BN793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang). Trước đó, BN793 từng có diễn biến xấu, xuất hiện nhiễm trùng, phải duy trì kháng sinh, kháng nấm. Bệnh nhân có dấu hiệu suy hô hấp và được chuyển sang thở máy xâm nhập, đặt ống nội khí quản và phải sử dụng ECMO để hỗ trợ sự sống.

May mắn, bệnh nhân đáp ứng với điều trị và có thể giảm dần mức độ hỗ trợ. Được biết, hiện bệnh nhân đáp ứng điều trị tốt, được rút ECMO và ống thở máy đã bốn ngày để thở ô-xy kính, sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, lần xét nghiệm SARS-CoV-2 gần đây nhất của bệnh nhân vào ngày 6-9 vẫn cho kết quả dương tính. Các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi sát, tới khi bệnh nhân ổn định hơn và cai được thở oxy sẽ chuyển sang khoa Virus-Ký sinh trùng tiếp tục điều trị.

BN793 là ca bệnh Covid-19 thứ 2 nguy kịch từng phải dùng kỹ thuật ECMO và thở máy xâm nhập được các bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh điều trị thành công.

Theo LAM NGỌC (Nhân Dân)