Sáng chế khóa thông minh của học sinh lớp 9

06/03/2019 - 07:47

 - Khóa SIC (Safe: an toàn, bảo vệ - Intelligent: thông minh - Conservatory: giữ gìn kín đáo) là sáng kiến của 2 em Đặng Tường Huy và Trần Gia Huy cùng học lớp 9A1, Trường THCS Chợ Vàm (Phú Tân). Mô hình khóa SIC được thực hiện hoàn thiện dưới sự hướng dẫn của thầy Nguyễn Hữu Chí, giáo viên dạy môn Toán, đã đạt giải nhất tại hội thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên nhi đồng” của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và cuộc thi “Nghiên cứu khoa học” do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Trần Gia Huy chia sẻ, từ năm lớp 7 em bắt đầu thích nghiên cứu, sáng tạo ra các mô hình ứng dụng. Niềm đam mê này được nhen nhóm nhờ thầy Chí, một giáo viên cũng rất yêu thích nghiên cứu khoa học và luôn chỉ dẫn các em tận tình. Gia Huy cho biết, xem trên báo, đài, thấy những vụ cháy do rò rỉ khí gas, chập mạch điện, kẻ trộm lẻn vào nhà mà chủ nhà không hay biết… Từ đó, em và Tường Huy nảy ra ý tưởng tạo thiết bị. Sản phẩm gồm một board mạch chủ để điều khiển thiết bị, có cảm biến khí gas, lửa, chống trộm và 1 ổ khóa điện từ. Hầu hết nguyên vật liệu đều mua từ trên mạng, giá trị khoảng 1 triệu đồng. Sau khi hoàn thành, phải trải qua 5 tháng thử nghiệm mới hoành chỉnh. “Khó khăn nhất trong quá trình thực hiện là test các cảm biến để rút ra được các thông số chính xác về bán kính nhận tín hiệu, thời gian nhận và truyền tín hiệu đến board mạch chủ và gọi điện hay gởi tin nhắn SMS đến số điện thoại của chủ nhà, đảm báo việc an toàn cho thiết bị. Và người tháo gỡ những thắc mắc, khó khăn vẫn luôn là thầy Chí” - Gia Huy thông tin.

Tường Huy và Gia Huy với mô hình khóa thông minh

Tại cuộc thi “Nghiên cứu khoa học” do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, mô hình khóa thông minh của 2 em được đánh giá cao, đạt giải nhất lĩnh vực Hệ thống nhúng và “Sáng tạo Thanh, thiếu niên nhi đồng” của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật cũng đạt giải nhất. Nói về sản phẩm này, Huy cho biết, trên thị trường đã có những loại máy tương tự, riêng sản phẩm của 2 em có sự khác biệt ở khả năng tự cứu hộ: khi có lửa, trong khoảng 30 giây thiết bị sẽ tự mở khóa. Năm học 2017-2018, Gia Huy và Tường Huy đạt giải 3 cấp quốc gia cuộc thi “Sáng tạo thanh, thiếu niên” với sản phẩm máy tính cầm tay cho người khiếm thị, ý tưởng là trang bị chữ nổi trên bàn phím, đồng thời phát âm thanh khi thực hiện các thao tác trên máy tính giúp người khiếm thị tính toán thông thường.

Hỗ trợ các em từ lúc hình thành ý tưởng đến lúc hoàn thành sản phẩm, thầy Chí đánh giá cao tinh thần làm việc của các em, không chỉ yêu thích và hăng say nghiên cứu, mà còn đồng lòng làm việc, cùng nhau giải quyết những khó khăn. Thầy Chí chia sẻ: “Khi các em có ý tưởng thực hiện một sản phẩm ổ khóa bảo mật, tôi đã gợi ý các em sử dụng tin nhắn SMS vì nó có tính bảo mật cao hơn so với dùng Wifi hay 3G, đồng thời tích hợp các chức năng báo gas, báo trộm, báo lửa và gọi điện cho chủ nhà. Sau đó thầy trò bắt tay vào làm”. Thầy Chí giới thiệu một số trang web để 2 em tìm hiểu học tập, mua linh kiện điện tử, sản phẩm được hoàn thành, thực nghiệm và được tư vấn để từng bước hoàn thiện và thẩm mỹ hơn.

Thầy Chí đánh giá, khóa SIC là một sản phẩm rất có ích cho mỗi gia đình, giúp người sử dụng an tâm khi rời khỏi nhà mà không lo có trộm, xì gas, cháy nổ. Thiết bị đáp ứng được tính bảo mật trong việc chống trộm, khóa cửa bảo vệ nhà được an toàn. Người sử dụng có thể điều khiển bật/tắt khóa cửa và các thiết bị trong nhà thông qua các tin nhắn SMS từ số điện thoại chủ nhà. Thiết bị thể hiện tính thông minh khi kịp thời báo động và gọi điện cho số điện thoại chủ nhà khi phát hiện sự cố, tự động mở khóa khi phát hiện có lửa, gas trong thời gian từ 30 giây, còn nếu chỉ phát hiện có trộm mà không có lửa, gas thì thiết bị chỉ báo mà không tự động kích hoạt mở khóa cửa.

Hiện nay sản phẩm đang tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức (từ ngày 15-3 đến 19-3) và tham dự cuộc thi “Sáng tạo Thanh, thiếu niên nhi đồng” toàn quốc vào tháng 6 sắp tới. Để hoàn thiện hơn, hai em đã tích hợp thêm hệ thống tự chữa cháy khi có lửa, hệ thống quạt hút gas khi có rò rỉ gas.

MỸ HẠNH