Sao Mai 2022 khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Phong cách thính phòng nổi trội

06/08/2022 - 09:34

Tại các mùa Sao Mai trước, nhạc Dân gian chiếm ưu thế đối với các thí sinh khu vực miền Trung nhưng năm nay nhạc Thính phòng lại trội nhất.

Đêm thi cuối cùng giải Sao Mai 2022 khu vực miền Trung - Tây Nguyên diễn ra vào 5/8 với sự tranh tài của 18 thí sinh, trong đó có một người được vào thẳng là Tạ Minh Mẫn – Quán quân Sao Mai xứ Nghệ 2022.

3 thí sinh có điểm cao nhất của 3 dòng nhạc, lần lượt là Thính phòng - Dân gian - Nhạc nhẹ. 

Sức trẻ vẫn là yếu tố nổi trội tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Với phong cách âm nhạc Dân gian, các thí sinh đều gây ấn tượng bởi giọng hát tốt, kỹ thuật thanh nhạc tương đối ổn định và đều chất chứa tình yêu với những giá trị âm nhạc truyền thống - bản sắc của văn hoá Việt Nam. 

Tuy nhiên, có một điều gây tiếc nuối là không thí sinh nào thể hiện những ca khúc mang âm hưởng dân ca miền Trung như ví dặm, ca Huế... mà lại chọn các chất liệu Bắc Bộ. Điều này đem lại sự mới mẻ cho mùa giải năm nay, nhưng lại khiến cho ''bảng'' dân gian thiếu đi màu sắc vùng miền đặc trưng. 

Sau phần tranh tài của 5 thí sinh, Đặng Thị Thuỳ Dung (SBD 17) giành số điểm cao nhất của phong cách Dân gian với ca khúc Cung đàn Thuý Kiều.

Thí sinh Đặng Thị Thuỳ Dung.

Tại các mùa Sao Mai trước, Dân gian là phong cách chiếm ưu thế đối với các thí sinh khu vực miền Trung nhưng năm nay nhạc Thính phòng lại nổi trội. Nguyễn Thị Thu Lương (SBD 44) là một trong những thí sinh được đánh giá cao bởi chất giọng trong sáng, kỹ thuật tốt cùng phong cách biểu diễn tự tin. Ở đêm thi cuối, cô đã toả sáng với ca khúc Chào anh giải phóng quân, chào mùa xuân đại thắng và giành số điểm cao nhất cho phong cách Thính phòng.

Thí sinh Nguyễn Thị Thu Lương. 

Cũng giống khu vực miền Bắc, phong cách Nhạc nhẹ khu vực miền Trung, Tây Nguyên chứng kiến sự đổ bộ của những giọng hát trẻ với tư duy chọn bài hiện đại, mang đậm hơi thở của đời sống âm nhạc hiện nay. Họ đều chọn được ca khúc phù hợp với giọng hát của mình và đem đến phần trình diễn bùng nổ. Chàng trai đến từ Quảng Bình Hồ Văn Kãnh (SBD 12) chiến thắng với ca khúc Thuỷ thần. Phần trình diễn của Hồ Văn Kãnh đáp ứng được yếu tố hấp dẫn từ phối khí cũng như cách thức thể hiện trên sân khấu.

Thí sinh Hồ Văn Kãnh.

Nhận xét về chất lượng thí sinh, NSƯT Phạm Phương Thảo – thành viên Ban giám khảo cho biết: ''Điều dễ nhận thấy nhất ở Sao Mai năm nay là sức trẻ và sự mới mẻ. Sức trẻ ở đây là tuổi trẻ và sự tươi mới trong tư duy âm nhạc và cách chọn bài hát của các em rất gần gũi, tiệm cận với đời sống âm nhạc hiện nay, đặc biệt là các em hát nhạc nhẹ. Còn sự mới mẻ, đó chính là những gương mặt mới, đa số các em lần đầu đến với Sao Mai, thậm chí có em lần đầu tiên đi thi hát, thế nên ở các em vừa có sự háo hức, vừa có sự ngây thơ, hồn nhiên rất đáng yêu.

Mặc dù các thí sinh còn rất trẻ nhưng họ đã mang đến Sao Mai những giọng hát rất tuyệt vời và sự đầu tư kỹ lưỡng, chỉn chu cho bài thi của mình. Chất lượng của thí sinh Sao Mai năm nay được đánh giá là đồng đều và ở mức khá tốt. Nhiều giọng hát thính phòng có kỹ thuật tốt và bản lĩnh vững vàng. Những giọng hát dân gian rất ngọt ngào, sâu lắng, còn các thí sinh nhạc nhẹ thì rất hiện đại, văn minh và có những phần trình diễn bùng nổ''.

Sau khi kết thúc vòng tuyển chọn ở ba khu vực Bắc - Trung - Nam, Ban tổ chức sẽ công bố 15 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng Chung kết toàn quốc Sao Mai 2022, diễn ra tại thành phố Hải Phòng vào tháng 9.

Theo HÀ LINH (VTC News)