Sắp có mưa sao băng Leonid đẹp nhất tháng 11

19/11/2022 - 19:12

Mưa sao băng Leonid dự kiến ​​đạt cực điểm vào đêm ngày 17/11, là trận mưa đẹp nhất trong tháng 11 hàng năm.

Ngày 12/10/1833 là ngày đáng nhớ với những người yêu thiên văn ở nhiều bang nước Mỹ, từ New York đến Missouri khi nhìn thấy rất nhiều vệt sáng trên bầu trời, sao rơi xuống.

Sự kiện này gọi là đêm các vì sao rơi, một số người cho rằng màn trình diễn 'pháo hoa' đặc biệt của bầu trời báo hiệu một số sự kiện quan trọng sắp diễn ra.

Tuy nhiên, nhà thiên văn học Denison Olmstead, làm việc tại Đại học Yale đã tìm ra lời giải thích tự nhiên hơn, dẫn đến sự hiểu biết mới về mưa sao băng.

Ngày này, cứ vào tháng 11 hàng năm, trên bầu trời sẽ xuất hiện vệt sáng mà người ta gọi là mưa sao băng Leonid.

Đây là một trận mưa sao băng trung bình với tần suất 15 sao băng một giờ tại thời gian cực đỉnh. Mưa sao băng Leonid có nguồn gốc từ tàn dư bụi do sao chổi Tempel-Tuttle để lại. Sao chổi Tempel-Tuttle quay quanh mặt trời 33 năm một lần và lần gần đây nhất ở gần Trái Đất là vào năm 1998.

Mỗi lần xuất hiện, chu kỳ cao điểm sẽ tạo ra trận mưa sao băng lớn rực rỡ với hàng trăm vệt mỗi giờ. Năm nay, theo dự kiến, trận mưa sao băng Leonid sẽ đạt đỉnh vào đêm ngày 17/11. Những người yêu thiên văn, theo dõi bầu trời ở châu Âu và Tây Á sẽ có tầm nhìn tốt nhất, trong khi những người quan sát ở Bắc Mỹ sẽ phải đợi đến sau nửa đêm để có cái nhìn rõ hơn về mưa sao băng Leonid.

Mưa sao băng lấy tên theo chòm sao Sư tử. Khi quan sát bạn nên tìm theo chòm sao Sử tử ở chân trời phía đông. Thời gian quan sát tốt nhất là sau nửa đêm tại khu vực tối, thoáng đãng.

Để chiêm ngưỡng bạn hãy chọn một nơi ít ánh đèn, an toàn để có thể ngồi quan sát. Mắt bạn mất khoảng 30 phút để thích nghi với bóng tối, vì vậy hãy kiên nhẫn chờ đợi. Bạn hãy tìm chòm sao Sư tử ở phía Đông.

Mưa sao băng hoàn toàn có thể ngắm bằng mắt thường. Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng kính thiên văn nếu có điều kiện thì việc quan sát sẽ được tốt hơn. 

Năm nay, thời điểm diễn ra trận mưa sao băng không trùng với ngày trăng tròn, nên khá thuận lợi cho những người yêu thích thiên văn thưởng thức bữa tiệc ánh sáng. Tuy nhiên, bạn nên xem trước dự báo thời tiết để lựa chọn khu vực quan sát đạt hiệu quả cao nhất.

Theo Infonet