Sau 2 năm 'ngủ đông', đất nền có hồi phục trong 2024?

14/02/2024 - 19:03

Sau thời gian "làm mưa làm gió" trên thị trường với những cơn sốt giá liên tục, đất nền lâm cảnh "ngủ đông", nhiều người thắc mắc phân khúc này năm 2024 sẽ ra sao?

Theo báo cáo của các chuyên gia PropertyGuru Việt Nam, cuối năm 2023, thanh khoản thị trường đất nền thứ cấp đã có dấu hiệu tăng nhẹ trở lại, bắt đầu xuất hiện động thái xuống tiền của nhà đầu tư ở những dự án có mức chiết khấu cao, đầy đủ pháp lý, vị trí lân cận khu dân cư hiện hữu đông đúc, giao thông thuận tiện kết nối về khu trung tâm. 

Người mua đòi hỏi khắt khe hơn về mặt chất lượng và tính pháp lý của các dự án. Họ có xu hướng sử dụng dữ liệu nhiều hơn để đưa ra quyết định. Đó là các dữ liệu có lịch sử nhiều năm về biến động giá, lợi nhuận đầu tư và nguồn cung - cầu.

Dù đất nền vẫn là một trong những loại hình có triển vọng thu hút sự quan tâm của người dân nhưng trên thực tế trong ngắn hạn, khi Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Luật Nhà ở (sửa đổi) có hiệu lực sẽ đem đến nhiều tác động khó khăn hơn cho phân khúc này từ năm 2024. 

Cụ thể, với các quy định siết chặt về phân lô đất nền như hiện nay, dự báo nhu cầu về đất nền sẽ giảm mạnh do người mua hàng lo ngại về rủi ro pháp lý. Đồng thời, mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm xuống, nhất là đối với những lô đất lớn.

Đất nền chỉ phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn. (Ảnh minh họa)

Đất nền chỉ phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, do quy định mới về siết chặt hoạt động phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi và thanh khoản xuống thấp suốt năm 2023 nên phân khúc này cũng cần nhiều thời gian hơn để hồi phục. Dự báo khoảng cuối năm 2024, đất nền mới có thể đảo chiều.

"Các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính chưa nên tham gia phân khúc đất nền ở thời điểm này. Còn đối với những nhà đầu tư lớn, có dòng tiền khỏe thì thời gian gần đây họ đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội", ông Phong nói.

Đồng quan điểm, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc một kênh thông tin bất động sản, dự báo thời gian tới, thị trường đất nền sẽ tiếp tục gặp khó.

Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi chính thức có hiệu lực sẽ siết chặt hoạt động phân lô bán nền, có thể khiến mức độ quan tâm đối với đất nền tiếp tục sụt giảm. Mặt bằng giá đất nền cũng sẽ được điều chỉnh giảm, nhất là đối với những lô đất to.

Tuy nhiên, xét về dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ quay trở lại. Lý do bởi giá bất động sản còn phụ thuộc vào yếu tố khác như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân.

"Trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên và giao dịch sẽ trở lại do giá bất động sản phụ thuộc vào yếu tố như việc triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân. Đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững", ông Tuấn nhận định.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng đất nền vẫn là phân khúc được đánh giá giàu tiềm năng. Ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của PropertyGuru Việt Nam, dẫn chứng, trong một cuộc khảo sát 1.000 ứng cử viên về các loại hình bất động sản được quan tâm nhất trong năm 2024, 33% cho biết sẽ quan tâm tới đất nền, dù loại hình này có lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Kế đó, nhà riêng, nhà liền kề đứng thứ hai với 26%; chung cư đứng thứ ba với 24%; nhà phố và biệt thự lần lượt là 9% và 6%.

Đối với đất nền, phân khúc giá dưới 2 tỷ đồng/nền thu hút lượng quan tâm lớn nhất, chiếm 42%; khoảng giá 2-4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; khoảng giá 4-6 tỷ đồng đứng thứ ba với 10%. Hai khoảng giá còn lại 6 - 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%.

"Do gắn với tư duy “tấc đất tấc vàng” của cha ông nên nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Bởi vậy cũng không khó hiểu khi đất nền nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người tiêu dùng năm 2024", ông Long nhấn mạnh.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang dự báo ít nhất phải từ quý II/2024 đất nền mới phục hồi sức cầu. Tuy nhiên, phân khúc này sẽ không có tình trạng nóng sốt ồ ạt như trước. Giao dịch chủ yếu cũng chỉ xuất hiện ở một số khu vực nhất định, chưa lan rộng. Phải đến năm 2025 trở đi, thị trường đất nền mới bước vào chu kỳ tăng giá.

Theo CHÂU ANH (VTC News)