Sau iPad, đến lượt iPhone có thể lắp ráp tại Việt Nam?

17/06/2022 - 07:52

Pegatron, đối tác lắp ráp iPhone cho Apple, nhấn mạnh kế hoạch mở rộng tại các nước khác, trong đó có Việt Nam, do nhiều yếu tố.

Các biện pháp hạn chế Covid-19 tại Thượng Hải đã khiến Pegatron phải nghĩ lại về hoạt động sản xuất ở Trung Quốc và tìm kiếm cơ hội mở rộng ở nước ngoài. Vào tháng 4, đối tác lắp ráp iPhone của Apple phải tạm dừng sản xuất tại các nhà máy Thượng Hải và Côn Sơn. Công ty cảnh báo việc sản xuất có thể bị ảnh hưởng.

Theo bài báo ngày 15/6 trên Reuters, Pegatron sẽ cân nhắc mở rộng tại các nước khác như hệ quả của phong tỏa Covid-19 tại Trung Quốc. Hãng cũng đổ lỗi cho một số yếu tố như thiếu hụt lao động và tuyển dụng ngày một khó khăn trong 7-8 năm qua.

Chủ tịch Pegatron Liao Syh Jang phát biểu trong cuộc họp cổ đông tại Đài Bắc rằng công ty đã không thể lường trước được tình cảnh bị hạn chế sản xuất trong 2 tháng. Vì vậy, Pegatron nhấn mạnh kế hoạch mở rộng tại Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Bắc Mỹ nhằm giải quyết các vấn đề lao động, khoảng trống giữa mùa thấp điểm và cao điểm, cũng như tăng cường năng lực sản xuất.

Nhờ vào các nhà máy đặt khắp thế giới, Pegatron linh hoạt hơn khi đối phó với các vấn đề như phong tỏa Covid-19 hay không có công nhân. Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Pegatron T.H. Tung, khách hàng của họ có “nhiều lý do khác nhau” để đặt nhà máy tại Việt Nam, Ấn Độ và Mexico. Tuy nhiên, họ có chung một động lực là giảm sự tập trung tại Thượng Hải, Tô Châu, Trùng Khánh.

Ông Tung bổ sung, nửa sau năm 2022 sẽ khả quan hơn. Trung Quốc đang nới lỏng các biện pháp kiềm chế Covid-19 và mùa cao điểm sản xuất điện tử cũng rơi vào cuối năm. Foxconn, một nhà thầu lắp ráp iPhone khác của Apple, cũng dự đoán nguồn cung ổn định hơn trong thời gian tới.

Trước đó, theo Nikkei, Apple sẽ lần đầu tiên sản xuất iPad tại Việt Nam, cũng với lý do phong tỏa Covid-19 tại Thượng Hải và khu vực lân cận. BYD, một trong các đơn vị lắp ráp iPad hàng đầu của Apple, đã giúp Apple xây dựng dây chuyền sản xuất tại Việt Nam và sẽ sớm sản xuất số lượng nhỏ máy tính bảng này trong nước.

Theo DU LAM (Vietnamnet)