Sẽ mang cây trồng lên Mặt trăng năm 2026

29/03/2024 - 09:47

Nghiên cứu về sự phát triển của thực vật là 1 trong 3 thí nghiệm mà các phi hành gia Chương trình Artemis 3 dự kiến ​​sẽ triển khai trên Mặt trăng.

Các phi hành gia Chương trình Artemis 3 đáp xuống bề mặt Mặt trăng sau hơn nửa thế kỷ sẽ xây dựng một nhà kính mini trên Mặt trăng, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch.

Để thực hiện được sứ mệnh này, mới đây NASA đã dự kiến chọn ba thí nghiệm khoa học đầu tiên sẽ được các phi hành gia triển khai trên bề mặt Mặt trăng trong Chương trình sứ mệnh Artemis 3 vào năm 2026, trong số đó có LEAF ("Thí nghiệm Hiệu ứng của Mặt trăng đối với Hệ thực vật Nông nghiệp"). Thí nghiệm này sẽ nghiên cứu cách thức hoạt động của các loại cây trồng trong môi trường Mặt trăng.

Phi hành gia Chương trình Artemis sẽ mang cây trồng lên Mặt trăng vào năm 2026. (Ảnh: istock)

Phi hành gia Chương trình Artemis sẽ mang cây trồng lên Mặt trăng vào năm 2026. (Ảnh: istock)

LEAF sẽ là thí nghiệm đầu tiên quan sát quá trình quang hợp, tăng trưởng và phản ứng căng thẳng hệ thống của thực vật trong bức xạ không gian và trọng lực thấp”, các quan chức NASA viết trong một tuyên bố thông báo về việc đề xuất ba thí nghiệm.  

Họ cũng chia sẻ thêm: “Dữ liệu về tăng trưởng và phát triển của thực vật, cùng với các thông số môi trường do thí nghiệm LEAF đo lường, sẽ giúp các nhà khoa học hiểu được cách sử dụng thực vật được trồng trên Mặt trăng để cung cấp dinh dưỡng cho con người, hỗ trợ sự sống trên Mặt trăng và nhiều hơn thế nữa”.

Thực tế, thí nghiệm kiểu như LEAF không phải đầu tiên xuất hiện trên Mặt trăng. Trung Quốc đã gửi cây bông đến vùng xa của Mặt trăng trong sứ mệnh robot Chang'e 4 vào tháng 1 năm 2019.

Tiếp theo, LEMS là một thí nghiệm bộ máy đo địa chấn tự động dùng để săn lùng các trận động đất trên Mặt trăng. Các quan chức NASA khẳng định: “Thí nghiệm này sẽ mô tả cấu trúc khu vực lớp vỏ và lớp phủ của Mặt trăng, hứa hẹn sẽ bổ sung thông tin có giá trị cho các mô hình hình thành và tiến hóa của Mặt trăng”.

Trong khi đó, thí nghiệm LDA sẽ đo khả năng của lớp regolith Mặt trăng – vốn là lớp bụi và sỏi trên cùng của Mặt trăng để nghiên cứu khả năng truyền điện trường. Các quan chức NASA viết: “Thí nghiệm này sẽ thu thập thông tin cần thiết về cấu trúc lớp regolith Mặt trăng, theo dõi sự thay đổi điện trường của lớp địa chất này nếu có”.

Các thí nghiệm này có thể được triển khai gần cực nam của Mặt trăng, khu vực được cho là có nhiều băng nước giúp hỗ trợ cho một hoặc nhiều căn cứ phi hành đoàn. Vị trí chính xác vẫn chưa được biết, NASA vẫn chưa công bố địa điểm hạ cánh cuối cùng cho sứ mệnh Artemis 3. 

Và không có gì đảm bảo rằng, các chương trình thí nghiệm như LEAF, LEMS và LDA sẽ có mặt chính thức trên Artemis 3. Đó là kế hoạch hiện tại, nhưng các quyết định rõ ràng cuối cùng vẫn phải chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Theo VTC