Sẽ nghiên cứu giảm thuế với xăng dầu

08/06/2022 - 14:40

Về vấn đề giảm thuế xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ đánh giá tác động và trình với Thường vụ Quốc hội để giảm thuế, giảm giá xăng dầu.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) đặt vấn đề: Có giảm thuế với xăng dầu hay không khi giá mặt hàng này đã lên mức kỷ lục?

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời: Giá xăng dầu hiện tăng cao, nhưng so với các nước xung quanh Việt Nam, vẫn thấp hơn. Cụ thể, thấp hơn Lào khoảng 10.000 đồng một lít, Thái Lan 2.000-3.000 đồng/lít. Bộ trưởng nói thêm, việc giảm thuế xăng dầu hay không thì thuộc thẩm quyền Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường từ 1/4 đến hết năm nay, khiến ngân sách Nhà nước giảm thu 24.000 đồng. Hiện còn dư địa giảm thêm 2.000 đồng mỗi lít thuế bảo vệ môi trường. Theo quy định, Thường vụ Quốc hội chỉ có thẩm quyền giảm thêm 1.000 đồng với loại thuế này. 

Còn thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế nhập khẩu xăng dầu (hiện là 8%), thuế VAT (10%)... thuộc thẩm quyền Quốc hội. "Bộ Tài chính sẽ đánh giá tác động để tham mưu Chính phủ, trình Thường vụ Quốc hội, Quốc hội giảm thêm thuế xăng dầu", ông Phớc thông tin.

Bộ trưởng cũng lưu ý, ngoài giảm giá xăng dầu, cần các giải pháp đồng bộ, nhất là siết buôn lậu xăng dầu, đảm bảo nguồn cung trong nước, nhập khẩu. "Nếu giảm thuế để hạ giá xăng sẽ dẫn tới thẩm lậu xăng dầu, dòng tiền sẽ chảy ra nước ngoài, Lào, Campuchia, Thái Lan...", ông nhìn nhận.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bổ sung, các vấn đề về thuế thuộc thẩm quyền Thường vụ Quốc hội, Quốc hội thì cũng cần tham mưu, đề xuất từ bộ quản lý Nhà nước.

"Cử tri cả nước đang rất chờ đợi chính sách này, nên đề nghị Bộ Tài chính có đề xuất cụ thể để cấp có thẩm quyền quyết định", Chủ tịch Quốc hội nói và lưu ý, trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu ngoài thuế, còn có chi phí định mức, lợi nhuận định mức...

Trong khi đó, Đại biểu Nguyễn Văn Thân bày tỏ sự chưa đồng ý với Bộ trưởng về giá xăng dầu. Ông nói, kinh tế Việt Nam là thị trường xã hội chủ nghĩa nên can thiệp vào giá xăng dầu quá nhiều, không vận hành phù hợp với giá thị trường.

"Hãy để giá đó tự nhiên theo hướng tăng giảm của thế giới vì Việt Nam có nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nội địa và đầu tư nước ngoài. Nếu giảm thì ảnh hưởng đến xuất khẩu khác, nên chỉ can thiệp đúng mức chứ không cố gắng để giá rẻ nhất với các nước xung quanh", ông Thân nói.

Trả lời đại biểu Nguyễn Văn Thân, ông Phớc cho hay xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá do Nhà nước giữ vai trò bình ổn. Đến một lúc nào đó Nhà nước phải can thiệp để giảm giá xăng dầu. Việc này có lợi ích giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy việc tăng trưởng và sức cạnh tranh, giải quyết được lao động, từ đó có tích lũy cho nền kinh tế.

"Chúng ta sẽ được thu thuế thông qua giá trị gia tăng của nền kinh tế, VAT và thu nhập doanh ngiệp", ông Phớc nói và lưu ý, giảm giá xăng dầu ở mức độ nào thì phải có đánh giá tác động.

Theo THU TRANG (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích