Siêu máy tính tìm ra 77 hợp chất có thể chữa Covid-19

20/03/2020 - 18:47

Siêu máy tính Summit đã xác định được 77 hợp chất có thể ngăn ngừa SARS-CoV-2, mang lại bước tiến mới trong việc tạo ra vaccine hữu hiệu nhất.

Dịch bệnh Covid-19 đã đặt ra thách thức lớn chưa từng có đối với các nhà khoa học. Tốc độ lây lan của virus SARS-CoV-2 đồng nghĩa với việc họ phải đẩy nhanh nghiên cứu. Đây là cũng là một trong những nhiệm vụ mà siêu máy tính nhanh nhất thế giới phải đảm nhiệm.

Hệ thống siêu máy tính Summit. Ảnh: CNN.

Summit – siêu máy tính của IBM được trang bị trí tuệ nhân tạo AI đã thực hiện hàng nghìn mô phỏng để phân tích và tìm hợp chất dược phẩm có thể ngăn chặn một cách hiệu quả việc virus SARS-CoV-2 xâm nhập các tế bào. Kết quả là Summit đã xác định được 77 hợp chất, hứa hẹn mang lại bước tiến mới trong việc tạo ra vacccine hữu hiệu nhất.  Phát hiện này đã được các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge công bố trên tạp chí ChemRxiv.

Tốc độ tính toán siêu phàm

Summit được Bộ Năng lượng Mỹ đưa vào hoạt động vào năm 2014 với mục đích giải quyết các vấn đề trên thế giới. Nó có thể đạt tốc độ xử lý tới 20 petaflop. Một petaflop tương đương 10^15 (10 triệu tỷ) phép tính/giây, đồng nghĩa với việc Summit có tốc độ tính toán 200 triệu tỷ phép tính/giây. Nói cách khác, nó mạnh hơn 1 triệu lần so với máy tính xách tay nhanh nhất thế giới. 

Được đặt tại Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge ở bang Tennessee, Mỹ, Summit đã giúp xác định những dấu hiệu cho thấy trước bệnh Alzheimer, phân tích các gene liên quan đến việc nghiện opioid và dự báo những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt dựa trên các mô phỏng về khí hậu.

Summit giải bài toán SARS-CoV-2 như thế nào?

Virus SARS-CoV-2 có các protein gai đâm ra từ bề mặt của chúng, và các gai này bám vào màng tế bào, cho phép vật liệu di truyền virus xâm nhập tế bào của con người. Công việc của Summit là tìm các hỗn hợp dược chất có thể bám vào gai này và ngăn virus lây nhiễm.

Nhà nghiên cứu  Micholas Smith của Oak Ridge đã tạo mô hình của chiếc gai này dựa trên nghiên cứu hồi tháng 1. Nhờ sự hỗ trợ của Summit, ông đã mô phỏng cách thức nguyên tử và các hạt vất chất trong protein của virus phản ứng với các dược chất.

Siêu máy tính này đã chạy mô phỏng hơn 8.000 hợp chất có thể bám vào gai protein của virus, có khả năng ngăn chặn nó xâm nhập tế bào chủ. Cuối cùng Summit đã lựa chọn được 77 hợp chất hiệu quả nhất.

Điều gì diễn ra tiếp theo?

Nhóm các nhà nghiên cứu sẽ tiến hành mô phỏng trên Summit thêm 1 lần nữa, sử dụng mô hình gai virus SARS-CoV-2 chính xác hơn để nghiên cứu. Dù chưa thể tìm ra liệu pháp chữa trị Covid-19 nhưng Summit đã mang lại bước tiến đầu tiên trong việc phân tích nhằm xác định những hợp chất chống virus đầy hứa hẹn. Vẫn còn nhiều nghiên cứu cần phải được thực hiện để chứng minh các hợp chất nói trên phát huy hiệu quả tốt nhất. Và những nghiên cứu này rất cần thiết trong việc điều chế ra vaccine hiệu quả nhất phòng chống virus SARS-CoV-2.

“Kết quả này không có nghĩa là chúng tôi đã tìm ra biện pháp chữa trị virus corona mới. Chỉ sau khi tiến hành các nghiên cứu, chúng tôi mới xác định được liệu có bất cứ hợp chất nào trong các hợp chất nói trên có đặc tính cần thiết để giảm thiểu sự lây lan của virus”, ông Jeremy Smith – người đứng đầu bộ phận sinh học phân tử của Trung tâm thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, thuộc trường Đại học Tennessee cho biết.

Theo VOV