Snapchat khóa tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump

14/01/2021 - 13:34

Ngày 13-1, mạng xã hội Snapchat tuyên bố cấm Tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng nền tảng này.

 Biểu tượng Snapchat trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Snapchat lo ngại rằng Tổng thống Trump có thể sử dụng tài khoản trên nền tảng này để gây thêm bất ổn trong thời gian Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden chuẩn bị nhậm chức.

Trong thông báo, Snapchat cho biết tuần trước, họ đã tuyên bố đình chỉ tài khoản của Tổng thống Trump vô thời hạn. Vì lý do đảm bảo an toàn cho cộng đồng, dựa trên những lần ông Trump tìm cách lan truyền thông tin sai lệch, phát ngôn gây kích động bạo lực, vốn đi ngược lại chính sách của Snapchat, nên mạng xã hội này đã quyết định khóa lâu dài tài khoản của ông.

Cùng ngày, Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đã tuyên bố ủng hộ việc ứng dụng tin nhắn này khóa tài khoản của Tổng thống Trump, song cho rằng điều này sẽ tạo tiền lệ nguy hiểm khi gây chia rẽ, hạn chế việc học hỏi, chia sẻ thông tin. Ông Dorsey thừa nhận lệnh cấm này là sự thất bại của mạng xã hội Twitter trong thúc đẩy những cuộc trò chuyện lành mạnh. Về lâu dài, điều này sẽ tạo ra tiền lệ nguy hiểm khi quyền lực của một cá nhân hay tập đoàn có thể ảnh hưởng đến các cuộc trao đổi công khai trên toàn cầu.

Lệnh cấm của Twitter cũng vấp phải chỉ trích của một số thành viên đảng Cộng hòa với lý do nó đi ngược lại quyền tự do ngôn luận. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố việc đặt ra các biện pháp hạn chế này thuộc trách nhiệm của các nhà lập pháp, chứ không phải là của các công ty tư nhân.  

Ngày 8/1 vừa qua, Twitter thông báo tài khoản của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên nền tảng mạng xã hội này đã bị khóa lâu dài, do lo ngại nguy cơ xảy ra thêm bạo lực sau vụ những người ủng hộ ông Trump tấn công Đồi Capitol. Tính đến nay, Tổng thống Trump đã bị chặn trên hầu hết các mạng xã hội phổ biến như Twitter, Facebook, Instagram và Snapchat sau vụ bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội.

Bạo động đã xảy ra ngày 6/1 tại thủ đô Washington, khi nhiều người ủng hộ Tổng thống Trump xông thẳng vào tòa nhà Quốc hội khi các nghị sĩ hai viện đang họp và tranh luận để thông qua chiến thắng của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Vụ bạo động đã làm 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát và hơn 50 cảnh sát bị thương.

Theo ĐẶNG ÁNH (TTXVN)