Số hóa để nâng cao sức khỏe người dân

04/08/2024 - 09:21

Những năm gần đây, các cơ sở y tế tại Đắk Lắk đã đẩy mạng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng hiệu quả trong công tác quản lý, điều hành. Nhờ số hóa, người bệnh giảm được thời gian chờ khám, nhân viên y tế giảm tải áp lực công việc.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên ở tỉnh Đắk Lắk thực hiện đăng ký khám bệnh online, giảm tải thời gian chờ khám cho bệnh nhân. 

Tăng cường chuyển đổi số

Chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế là chủ trương đã được Chính phủ, Bộ Y tế, được hiện thực hóa bằng các đề án, nghị định nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, mang lại sự hài lòng, hiệu quả, tính minh bạch, công bằng cho người bệnh và nhân viên y tế.

Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, từ nhiều năm nay đã ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Bác sỹ Trịnh Hồng Nhựt, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết, là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh điều trị chuyên sâu về các lĩnh vực y tế, mỗi ngày tiếp đón hàng ngàn lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Mỗi lượt khám, điều trị thông qua rất nhiều công đoạn và quy trình khác nhau. Với số lượng thu dung và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng, nếu không có chuyển đổi số thì rất khó thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng, thuận lợi; dễ gây phiền phức cho người bệnh; số liệu khó chính xác; gặp nhiều khó khăn trong quản lý, điều hành.

Từ năm 2019, Bệnh viện đã triển khai phần mềm quản lý tổng thể (đưa tất cả những hệ thống quản lý từ bệnh án, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, cận lâm sàng…) vào hoạt động. Đến nay, Bệnh viện đã sử dụng hóa đơn điện tử, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt… Để tạo thuận lợi cho người dân đến khám, chữa bệnh, Bệnh viện triển khai tiếp đón bệnh nhân đăng ký khám bệnh online, cây lấy số tự động, hệ thống màn hình chờ gọi bệnh nhân vào khám... Từ đó, khắc phục tình trạng bệnh nhân chờ đợi lâu, chen lấn, ồn ào, giảm bớt áp lực cho cán bộ y tế, hoàn thiện quy trình khép kín ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh.

Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột dù mới ra đời được hơn 2 năm, nhưng luôn chú trọng chuyển đổi số. Bác sỹ Võ Minh Thành, Giám đốc Bệnh viện cho biết, ngay từ đầu, đơn vị đã đánh giá chuyển đổi số là nền tảng giúp đơn vị tiến xa. Bệnh viện xây dựng nền tảng hệ thống công nghệ thông tin theo hướng bệnh viện không giấy tờ, bệnh viện thông minh. Đến nay, hệ thống công nghệ thông tin về phần cứng, phần mềm đã đáp ứng nhu cầu về hồ sơ bệnh án điện tử. Song song đó, Bệnh viện là đơn vị đầu tiên tại tỉnh Đắk Lắk đầu tư hệ thống PACS giúp chia sẻ, lưu trữ hình ảnh, gửi hình ảnh hội chẩn tới các chuyên gia, trung tâm y tế lớn trong, ngoài nước ngoài để đánh giá và hướng dẫn.

“Hệ thống giúp lưu trữ hình ảnh và tất cả kết quả xét nghiệm của người bệnh. Sau này nếu bệnh nhân khám tại bệnh viện hoặc đi nơi khác dựa trên tài khoản đã được cung cấp, người bệnh có thể truy cập lịch sử khám bệnh từ bất kỳ đâu. Điều này giúp bệnh nhân tiện lợi và theo suốt trong quá trình khám, chữa bệnh”, bác sỹ Võ Minh Thành thông tin.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hữu Vũ Quang cho biết, không riêng với bệnh viện tuyến tỉnh, việc chuyển đổi số đang được triển khai trong toàn ngành Y tế địa phương. Tất cả đơn vị y tế đã áp dụng phần mềm phục vụ công tác quản lý, khám, chữa bệnh, tiêm chủng... Phần mềm quản lý y tế cơ sở đã được triển khai đến 185 trạm y tế xã, phường, thị trấn. Hiện, đã có 21 đơn vị được trang bị hệ thống hội chẩn, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Ngành đã triển khai phần mềm “Bác sĩ cho mọi nhà” nhằm cải thiện tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân và nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, ngành Y tế đang đầu tư máy tính, hệ thống teleheath cho cơ sở y tế tuyến xã, trung tâm y tế để công tác hội chẩn tốt hơn; phần mềm y tế gia đình để cơ sở y tế biết và liên lạc được với bác sỹ nhanh chóng, thuận tiện.

Lợi ích “kép” cho bệnh nhân và bệnh viện

Số hóa góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế ở Đắk Lắk. 

Việc chuyển đổi số mạnh mẽ từ các bệnh viện tại Đắk Lắk đã mang lại lợi ích “kép” cho bệnh nhân và cả cho nhân viên y tế.

Thường xuyên đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để đưa mẹ đi khám và điều trị bệnh, chị Nguyễn Thị Thảo (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, chị rất hài lòng về sự thay đổi trong các thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh. Nếu như trước đây chị phải tốn nhiều thời gian đi bốc số, gửi thẻ bảo hiểm, sau khi được bác sỹ khám xong rồi mới xuống thanh toán, thì bây giờ, chị đăng ký khám bệnh rất thuận tiện và đỡ mất nhiều thời gian.

Bác sỹ Trịnh Hồng Nhựt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, hiện nay, hầu hết các hoạt động của Bệnh viện được thực hiện trên phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, giảm đáng kể các thủ tục hành chính, giấy tờ, thời gian chờ đợi cho người bệnh, giúp bệnh viện, người dân và người bệnh được thụ hưởng nhiều tiện ích.

“Chuyển đổi số để người dân thuận lợi hơn khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Người dân dễ dàng tương tác với cơ sở y tế, quản lý được sức khỏe của mình với sự kết nối và liên thông các dữ liệu về sức khỏe. Bên cạnh đó, bác sỹ dễ dàng tiếp cận được các kiến thức khoa học mới, kỹ thuật mới. Thầy thuốc giảm thiểu được các nguy cơ sai sót ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn cho người bệnh; giảm bớt được các thủ tục hành chính, giấy tờ trong bệnh viện. Bác sỹ tuyến dưới có thể kết nối dễ dàng với tuyến trên để hội chẩn và được tư vấn (hội chẩn từ xa qua teleheath, nhóm zalo, truyền hình trực tiếp…)”, bác sỹ Nhựt thông tin.

Bệnh viện Đại học Y Dược Buôn Ma Thuột đang thực hiện kế hoạch trong năm 2024 sẽ là đơn vị đầu tiên trong tỉnh đủ điều kiện và triển khai bệnh án điện tử. Sau bệnh án điện tử, đơn vị sẽ tiến tới xây dựng bệnh viện không giấy tờ (tất cả mọi hoạt động hoàn toàn trong môi trường số); tiếp tục đầu tư thành bệnh viện thông minh…

“Đây là những kết quả bước đầu, những bệnh nhân khi khám, điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược Buôn Ma Thuột sau khi ra viện được cấp một tài khoản, về nhà có thể truy cập quá trình khám, điều trị tại bệnh viện. Các hình ảnh được lưu trữ giúp bệnh nhân theo dõi hồ sơ sức khỏe cá nhân của mình. Chúng tôi thấy rằng, việc chuyển đổi số giúp Bệnh viện hoạt động với chất lượng tốt hơn hẳn mô hình kiểu cũ mặc dù mức đầu tư ban đầu lớn. Tuy nhiên, kinh nghiệm trên thế giới thấy khi đã đạt được mức độ bệnh viện không giấy tờ, bệnh viện thông minh thì ngoài nâng cao chất lượng còn giúp tiết kiệm nguồn nhân lực, năng lượng, nguồn lực… Bệnh nhân có trải nghiệm khám tại bệnh viện thân thiện, dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả và có thể theo sát quá trình khám, chữa bệnh”, bác sỹ Võ Minh Thành thông tin.

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Hữu Vũ Quang chia sẻ, chuyển đổi số là quá trình thay đổi toàn diện từ cá nhân đến đơn vị, cơ quan về cách thức làm việc mang đến hiệu quả lớn nhất. Bệnh nhân biết được thông tin sức khỏe chính xác, liên hệ bác sỹ nhanh nhất, thụ hưởng nhiều dịch vụ hướng đến hồ sơ sức khỏe điện tử. Nhân viên y tế tiếp xúc được các kỹ thuật tiên tiến, liên hệ các bệnh viện trong trường hợp nguy cấp để bác sỹ tiếp cận bệnh án và hội chẩn nhanh nhất. Nngười quản lý tạo được nhiều gói dịch vụ nhanh chóng, chính xác cho bệnh nhân. Tuy nhiên, việc triển khai chuyển đổi số tại tỉnh Đắk Lắk đang còn gặp nhiều khó khăn. Chuyển đối số là con đường dài, khó; phải có sự đồng lòng của cả hệ thống để thay đổi cả tập thể, cá nhân, cơ quan, tổ chức. Bên cạnh đó, nhân lực, vật lực để quản lý bệnh án điện tử cũng rất tốn kém.

“Vừa qua, Sở đã khảo sát toàn bộ hệ thống thông tin về phát triển chuyển đổi số. Nhiều đơn vị gặp khó khăn, máy móc xuống cấp không mua được liên quan công tác đấu thầu. Chuyển đổi số không chỉ cần nhân lực, vật lực mà cả hệ thống, nhất là người đứng đầu của cơ quan tham gia, đồng hành. Thời gian tới, ngành tiếp tục đổi mới lề lối làm việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tiếp tục đẩy nhanh chuyển đổi số”, ông Nguyễn Hữu Vũ Quang thông tin.

Theo NGUYÊN DUNG (TTXVN)