Sóc xây tổ bằng túi nilon

26/02/2020 - 09:08

Thay vì sử dụng các vật liệu từ thiên nhiên, những con sóc trong thành phố dùng túi nilon mà con người thải ra để xây tổ.

Nhiếp ảnh gia đường phố tại Anh ghi hình lại được hình ảnh một chú sóc đang vật lộn với đám túi nilon trên đường xây tổ. Đây là bằng chứng trực tiếp đầu tiên của loài gặm nhấm sử dụng rác thải nhựa theo cách này.

Dường như con sóc đang vật lộn với đống túi nilon và gần như không thể nhìn thấy đường đi, chốc chốc nó lại dùng hàm ấn đống túi nilon xuống để nhìn đường.

Hình ảnh chú sóc thu nhặt túi nilong.

Ông Henry Jacobs, 73 tuổi là người phát hiện con sóc trên dọc theo Kênh Lee Valley ở Borough of Haringey (London, Anh).

Ông Henry chia sẻ: "Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy nó, tôi không biết mình đang nhìn thấy gì. Tôi biết đó là một con vật, nhưng tôi thực sự không thể tìm ra nó là con vật gì trong vài giây đầu tiên. Đó là một cảnh tượng rất khác thường. Tôi nghĩ, nó đang làm gì với điều đó? Tại sao nó muốn mấy cái túi nilon? Trông nó rất kỳ quặc. Tôi thậm chí còn không biết về tổ sóc cho đến khi tìm kiếm trên mạng và tôi hiểu chúng đã dùng tất cả những gì có sẵn để xây tổ".

Chú sóc vật lộn với đống túi nilon.

Sự thay đổi hành vi của những con sóc thu gom rác thải nhựa để xây dựng tổ lần đầu tiên được phát hiện bởi một nhà khoa học Ấn Độ vào năm 2018. Tiến sĩ Mewa Singh, thuộc Phòng thí nghiệm tâm lý sinh học tại Đại học Mysore, Karnataka, miền Nam Ấn Độ đã quan sát hành vi của loài sóc cọ Ấn Độ.

Nghiên cứu của ông phát hiện ra những con sóc sử dụng túi nhựa, sợi nhựa và tàn thuốc lá làm vật liệu xây tổ ở khu vực thành thị thay vì lá, cành cây, vỏ cây vụn, rêu và các vật liệu mềm khác.

Các nhà nghiên cứu cũng từng thấy những con sóc thu thập tấm nhựa dài từ một bãi rác, kiểm tra cẩn thận và xé nó thành kích thước và hình dạng thích hợp để xây tổ.

Theo VTC