Sôi nổi Tết quân – dân

30/10/2018 - 05:46

 - Những ngày này, không khí xây dựng nông thôn mới đang tràn ngập trên các nẻo đường xã Nhơn Hưng (Tịnh Biên) với hoạt động của Tết quân - dân 2019. Xuất phát từ ý nghĩa cao đẹp, thể hiện tình cảm gắn bó giữa lực lượng vũ trang và nhân dân, Tết quân - dân thực sự là “cú hích”, tạo điều kiện để địa phương thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Tuyến Hương lộ 8 đi qua trung tâm xã Nhơn Hưng nay đã khang trang hơn với vỉa hè thông thoáng, mặt đường láng nhựa phẳng phiu. Xã anh hùng hôm nay đang “thay da đổi thịt” từng ngày, vươn mình phát triển với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, UBND huyện Tịnh Biên chọn Nhơn Hưng để thực hiện các hoạt động trong Tết quân - dân 2019, với mục tiêu vận dụng tốt mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới.

Thượng tá Trần Hữu Phúc, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tịnh Biên, Phó Trưởng ban Tổ chức Tết quân - dân 2019 cho biết: “Tết quân - dân là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tình quân - dân như cá với nước. Trong những tháng năm lửa đạn, các chiến sĩ cách mạng được nhân dân bảo bọc, chăm lo và cùng ăn Tết với người dân. Ngày nay, chúng tôi tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp đó, mang màu áo lính hòa vào không khí xây dựng quê hương. Mỗi công trình, phần việc trong Tết quân - dân đều xuất phát từ đạo lý tốt đẹp của ông cha: “Uống nước nhớ nguồn”, đền đáp tình cảm nhân dân đối với lực lượng vũ trang qua các thời kỳ”.

Phát huy vai trò của lực lượng vũ trang trong xây dựng nông thôn mới

 Với chủ đề “Nghĩa tình quân - dân”, Tết quân - dân 2019 tại huyện Tịnh Biên sẽ diễn ra từ ngày 16-10-2018 đến 30-1-2019, với các hoạt động tuyên truyền phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; lao động giúp dân, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; phát hoang bụi rậm, vệ sinh môi trường làm đẹp cảnh quan xung quanh... Ngoài ra, còn có các hoạt động thể hiện nghĩa tình quân - dân gắn bó keo sơn, như: tặng nhà Đại đoàn kết, nhà Mái ấm Công đoàn, nhà Tình nghĩa; tặng quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo; giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao; tổ chức các trò chơi dân gian; gói và nấu bánh tét tặng gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn xã Nhơn Hưng vui xuân, đón Tết.

Chủ tịch UBND xã Nhơn Hưng Lương Huy Hùng thông tin: “Tết quân - dân không chỉ giúp địa phương hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, mà còn hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”. Do đó, chúng tôi rất trân trọng những đóng góp của cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn huyện. Khi các hoạt động trong Tết quân - dân được triển khai, không khí xây dựng nông thôn mới tại địa phương sẽ thêm hào hứng, hăng say. Hình ảnh các chiến sĩ thuộc lực lượng vũ trang lao động giúp dân hay xây dựng các công trình phúc lợi xã hội luôn để lại ấn tượng đẹp trong lòng mọi người. Đây là điều kiện thuận lợi để Nhơn Hưng thực hiện nhanh chóng các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng nông thôn mới”.

Theo ông Lương Huy Hùng, để thực hiện tốt các hoạt động Tết quân- dân, xã Nhơn Hưng đã huy động mọi nguồn lực và phân công các ban, ngành, đoàn thể thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể, bám sát theo kế hoạch của Ban tổ chức. “Chúng tôi sẽ tập trung tuyên truyền về phong trào xây dựng nông thôn mới để người dân hiểu được vai trò chủ thể của mình. Đồng thời, tập trung nâng chất các chỉ tiêu, tiêu chí về môi trường, nhất là khu vực sóc Hào Sển có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động hội trại, gói bánh tét trong thời điểm cận Tết Nguyên đán để mang mùa xuân đến với các gia đình chính sách và hộ nghèo trên địa bàn” - ông Lương Huy Hùng chia sẻ.

Trước khi Tết quân - dân 2019 được triển khai, xã Nhơn Hưng đã chủ động xây dựng nông thôn mới, bắt đầu từ các chỉ tiêu, tiêu chí không cần vốn. Trong đó, địa phương đã nỗ lực xây dựng hệ thống giao thông nông thôn, vận động nguồn lực xã hội hóa để xóa nhà tạm trên địa bàn. Đến nay, các tuyến đường nhựa thông thoáng chạy dọc những khu vườn xanh mát của người dân đã góp phần thay đổi diện mạo xã anh hùng. Số lượng nhà tạm tại địa phương đã giảm từ 256 căn (năm 2016) xuống còn 143 căn như hiện nay. Đó là kết quả từ nỗ lực của hệ thống chính trị địa phương trong việc giúp hộ nghèo có điều kiện an cư lạc nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên Nguyễn Thanh Hùng khẳng định: “Với kết quả tích cực từ hoạt động Tết quân - dân tại các xã nông thôn mới trên địa bàn huyện những năm qua, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những kinh nghiệm, điều kiện thuận lợi để thực hiện thành công Tết quân - dân 2019 tại Nhơn Hưng. Để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi địa phương, các ban, ngành huyện phải phối hợp tốt với lực lượng vũ trang, cùng chung tay thực hiện các công trình, phần việc dựng xây nông thôn mới, để Tết quân - dân thể hiện đúng tinh thần, ý nghĩa thiết thực của mình”.

THANH TIẾN