Sớm chuyển giao Trường Đại học An Giang về Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh

01/08/2019 - 07:33

 - Sau khi có ý kiến chấp thuận chủ trương của Thủ tướng Chính phủ (ngày 7-12-2016), đến nay tỉnh An Giang đã hoàn thành đề án chuyển Trường Đại học An Giang (ĐHAG) theo ý kiến góp ý của các bộ, ngành. Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã có ý kiến chỉ đạo các bộ, ngành nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để Trường ĐHAG chính thức là thành viên Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, giúp trường có điều kiện phát triển chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh và khu vực.

Quy mô, chất lượng

Đến nay, Trường ĐHAG được cấp phép đào tạo 39 ngành trình độ đại học và 19 ngành trình độ cao đẳng (6 ngành do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quản lý, 13 ngành do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý), với 8.715 sinh viên chính quy, 1.365 sinh viên không chính quy. Trường đang tiếp tục tuyển khóa mới, nâng tổng số sinh viên toàn trường khoảng 13.000 em… Trường ĐHAG được Bộ GD&ĐT cho phép đào tạo sau đại học 4 ngành (144 học viên); liên kết đào tạo 6 ngành trình độ cao học với các trường đại học trong nước… với tổng số 405 học viên cao học đang theo học tại trường. Năm học này, trường được phép đào tạo 3 ngành đại học chất lượng cao: khoa học cây trồng, công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm… Ngoài ra, Trường Phổ thông Thực hành Sư phạm đào tạo 3 cấp học (tiểu học, THCS, THPT) với 2.801 học sinh.

Từ năm học 2009-2010, Trường ĐHAG thực hiện đào tạo theo tín chỉ; năm học 2016-2017 áp dụng mô hình giảng dạy hiện đại CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate: hình thành ý tưởng, thiết kế ý tưởng, thực hiện và vận hành). Tháng 10-2017, trường được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đánh giá và được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng do Bộ GD&ĐT ban hành. Tháng 3-2019, trường trở thành thành viên liên kết của Tổ chức mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (AUN-QA).

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam (thứ 3 từ bên phải) cùng lãnh đạo tỉnh trao đổi với sinh viên Trường Đại học An Giang. Ảnh: HỮU HUYNH

Trong nghiên cứu khoa học, trường có 9 đề tài cấp bộ/tỉnh, hàng trăm đề tài cấp trường, có 1.019 bài báo khoa học đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Trường đã ký kết 68 thỏa thuận hợp tác với các viện, trường trong nước và tổ chức quốc tế uy tín: Hoa Kỳ, Australia, Đức, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Thái Lan, Hồng Kông… để giới thiệu sinh viên du học, tiếp nhận dự án nghiên cứu, thỉnh giảng giáo viên nước ngoài; giúp sinh viên có dịp tham gia các hoạt động thực tập, dự trại hè, tham gia các chương trình trao đổi văn hóa… Đồng thời, tạo điều kiện cho nhiều cán bộ, giảng viên học tập nâng cao trình độ, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của vùng và cả nước. 

Tiến độ triển khai                    

Trên cơ sở đề nghị của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh An Giang về việc chuyển Trường ĐHAG thành trường thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và ý kiến của Bộ GD&ĐT, ngày 7-12-2016, Thủ tướng Chính phủ đã “Đồng ý chủ trương chuyển Trường ĐHAG là trường thành viên của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; giao Bộ GD&ĐT xem xét hướng dẫn về thủ tục bảo đảm đơn giản, thiết thực, phù hợp với các quy định của pháp luật; chủ trì, thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định”.

Sau đó, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh An Giang thành lập Ban soạn thảo đề án và xây dựng khung đề án. Ban soạn thảo đã tổ chức họp nhiều lần, góp ý để hoàn thiện đề án theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Tháng 2-2018, tại phiên họp thứ 5 (khóa IV) của Hội đồng Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã ra nghị quyết đồng ý chuyển Trường ĐHAG là trường đại học thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và UBND tỉnh An Giang đã xây dựng hoàn chỉnh đề án và kế hoạch chiến lược phát triển Trường ĐHAG giai đoạn 2018-2025, tầm nhìn đến năm 2030, trình Bộ GD&ĐT thẩm định.

Ngày 4-4-2019, Bộ GD&ĐT có Văn bản số 1412 đề nghị An Giang hoàn thiện theo góp ý của các bộ: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, cụ thể khẩn trương hoàn tất các thủ tục giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trường ĐHAG. Tháng 5-2019, UBND tỉnh đã có Công văn số 437 báo cáo Bộ GD&ĐT về việc hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Trường ĐHAG, đồng thời hoàn chỉnh bổ sung hồ sơ gửi Bộ GD&ĐT thẩm định… Đến nay, tỉnh đã hoàn thành đề án chuyển Trường ĐHAG là đại học thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh theo góp ý của các bộ: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, GD&ĐT.

Nhanh chóng chuyển giao

Trong cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo tỉnh và Trường ĐHAG, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành tập trung hỗ trợ, nhanh chóng chuyển giao Trường ĐHAG thành trường thành viên của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. “Mục tiêu giao về Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh để trường tận dụng lợi thế của một trường đại học mạnh trong vùng ĐBSCL, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực không chỉ cho An Giang mà cho toàn khu vực. Việc chuyển giao sẽ giúp Trường ĐHAG được “cởi trói về cơ chế”, từ đó trường sẽ có điều kiện phát triển theo hướng chuyên sâu với quy mô, chất lượng cao hơn ở những lĩnh vực có lợi thế như: nông nghiệp, thủy sản, tài nguyên môi trường, biến đổi khí hậu… để An Giang cùng với TP. Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm nghiên cứu, chuyển giao khoa học - kỹ thuật của vùng ĐBSCL và cả nước” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Với lợi thế đó, Phó Thủ tướng mong muốn Trường ĐHAG sẽ phát triển cao hơn, là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho tỉnh, trên cơ sở tỉnh “đặt hàng” với nhà trường. Ngoài đào tạo sinh viên sư phạm thì Trường ĐHAG phát huy để trở thành trung tâm bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên của tỉnh (tỉnh có thể “đặt hàng” đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên), trong đó tập trung cho bậc học mầm non và giáo dục đại học.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tăng cường hỗ trợ nguồn lực cho Trường ĐHAG nhằm chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao chất lượng đào tạo của trường, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên môi trường, biến đổi khí hậu...

 

HỮU HUYNH