Sớm hoàn thành mặt bằng cho các dự án 500 kV mạch 3

16/02/2024 - 14:25

Sáng 16/2, Bộ Công Thương đã tổ chức họp bàn Tình hình thực hiện các dự án công trình đường dây 500kV mạch 3.

Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cùng các cơ quan chức năng bộ, ngành liên quan, các địa phương có dự án đi qua và lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT). 

Chú thích ảnh

Những trụ cột cuối cùng của đường dây 500kV mạch 3 đoạn qua Đà Nẵng đang được khẩn trương thi công. Ảnh minh họa: Trần Lê Lâm/TTXVN

Còn nhiều vị trí chưa bàn giao mặt bằng

Báo cáo về tiến độ các dự án, ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, để thực hiện dự án, các đơn vị trong ngành điện đã phối hợp cùng với các địa phương tăng cường tuyên truyền vận động các hộ dân chấp thuận nhận tiền tạm ứng và bàn giao sớm mặt bằng cho chủ đầu tư. Đến nay các Dự án đã đạt được một số kết quả khả quan.

Cụ thể, Đường dây 500kV Nam Định 1 - Thanh Hóa đã bàn giao mặt bằng móng 180/180 vị trí, 35/75 hành lang khoảng néo; Đường dây 500kV Nam Định 1 - Phố Nối 327/334 vị trí móng, 89/136 vị trí khoảng néo; Đường dây 500kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu đạt 404/463 vị trí móng, 0/194 vị trí khoảng néo; Đường dây 500kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa đặt 164/203 vị trí móng, 0/98 vị trí khoảng néo… Đến nay, tổng cộng của 4 dự án đã thực hiện bàn giao mặt bằng được 1075/1180 (91%) vị trí móng cột và 124/503 (25%) khoảng néo. 

Tuy nhiên, các dự án vẫn còn vướng mắc, khó khăn trong chuyển đổi rừng đối với các đường tạm, công trình tạm: diện tích để làm đường công vụ tạm thời, bãi tạm tập kết vật tư vật liệu phục vụ thi công hiện chưa có quy định/hướng dẫn và sẽ làm ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án. 

Cụ thể: Đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hóa: diện tích rừng phần đường tạm là 3,49 ha, gồm có 0,53 ha rừng tự nhiên và 2,95 ha rừng trồng. Đường dây 500kV Quảng Trạch – Quỳnh Lưu diện tích rừng phần đường tạm là 6,01 ha, gồm có 2,71 ha rừng tự nhiên và 3,29 ha rừng trồng.

Về diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên phần móng cột đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại các Quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật do cần chuẩn xác giải pháp thiết kế dẫn tới tọa độ các vị trí móng có thể sẽ có sai khác (mặc dù diện tích cần chuyển đổi không vượt quá chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được phê duyệt). Đây cũng là những khó khăn trong việc thẩm định phê duyệt hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tại các tỉnh.

Liên quan đến khó khăn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, về phần chân móng cột, đến nay cả 4 dự án còn 105 vị trí chưa bàn giao mặt bằng. Ngoài ra, có 64 vị trí đã bàn giao nhưng chưa thể thi công do còn có vướng mắc. 

Về hành lang tuyến: Đường dây Nam Định I - Thanh Hóa đã bàn giao 35/75 khoảng néo; còn 40/75 khoảng néo chưa bàn giao với số công trình dự kiến phải tháo dỡ, di dời là 107. Đường dây Nam Định I - Phố Nối đã bàn giao 89/136 khoảng néo, còn 47/136 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng, với số công trình dự kiến phải tháo dỡ, di dời là 233. Đường dây Quỳnh Lưu - Thanh Hóa còn 98/98 khoảng néo đang thực hiện kê kiểm chưa bàn giao mặt bằng, với số công trình dự kiến phải tháo dỡ, di dời là 138. Đường dây Quảng Trạch - Quỳnh Lưu còn 194/194 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng, với số công trình số công trình dự kiến phải tháo dỡ, di dời là 213.

Khó khăn vướng mắc về thi công, toàn tuyến có 240/1180 vị trí là các vị trí móng cọc, với yêu cầu về tiến độ cấp bách, vì vậy cần phải huy động đồng thời tương ứng 240 máy đóng, ép cọc. Đây là một khó khăn về huy động thiết bị, máy móc phục vụ thi công. Ngoài ra, về thời gian thi công móng cọc, theo quy trình thiết kế - thi công, thời gian thi công móng cọc trung bình là 100 ngày (hơn 3 tháng). Nếu không bàn giao mặt bằng được các vị trí này trong tháng 2/2024 thì có thể là nguyên nhân làm chậm tiến độ dự án, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

Nỗ lực đảm bảo tiến độ

Đến nay, khối lượng công việc còn lại của dự án là rất nhiều. Do vậy, để phấn đấu hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đại diện EVN kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ để giải quyết các khó khăn vướng mắc về việc cho phép tác động vào rừng phục vụ thi công các Dự án. 

Đối với diện tích rừng thuộc phạm vi móng cột đã được duyệt chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng trong giai đoạn chấp thuận chủ trương đầu tư, nếu phải điều chỉnh theo thiết kế kỹ thuật mà không vượt tổng diện tích đã phê duyệt, đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Ủy ban nhân dân các tỉnh chấp thuận mà không phải báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua như Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định… đều nêu lên những vướng mắc về mặt bằng, cùng đó cam kết sẽ nỗ lực vận động người dân, bàn giao sớm mặt bằng thi công các vị trí móng cọc, khoảng néo đúng tiến độ cam kết của địa phương và đặt ra của dự án. 

Chủ tịch EVN Đặng Hoàng An cho biết, các địa phương đã có sự phối hợp tích cực trong quá trình bàn giao mặt bằng, thực hiện thi công dự án. Song hiện tiến độ rất gấp, đến 20/2, công tác đào móng các vị trí móng cột phải hoàn thành với có 240 vị trí.

Dự án Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối là dự án quan trọng, đảm bảo an ninh năng lượng, quốc phòng; được Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm. Hiện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình là các địa bàn còn nhiều vướng mắc về mặt bằng. 

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, nhiều khó khăn vướng mắc đã được các bộ ngành, địa phương phối hợp giải quyết; các đơn vị thi công cũng làm xuyên Tết, không kể nắng mưa để đáp ứng công việc. Tuy nhiên, "so với cam kết các bộ, ngành địa phương với Thủ tướng thì còn khoảng cách khá xa. Nếu không nỗ lực hơn nữa thì rất khó để dự án đạt tiến độ đề ra, đặc biệt trong bàn giao mặt bằng 105 vị trí mặt bằng. Nếu không có sự đồng lòng của địa phương, các bộ ngành thì chủ đầu tư không thể hoàn thành được khối lượng công việc của dự án".

Bộ Trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các bộ ngành và địa phương liên quan cần chủ động rà soát các nhiệm vụ, công việc đước Chính phủ giao để tập trung và phối hợp giải quyết ngay trong tháng 2/2024, cơ bản mọi vướng mắc trong quá trình triển khai từ mặt bằng móng, thi công, thủ tục hành chính phải được tháo gỡ để giúp chủ đầu tư thực hiện. Vướng mắc nhất hiện nay liên quan chuyển đổi đất rừng, đường tạm thi công phải cố gắng được giải quyết ngay. 

"Các địa phương chưa bàn giao mặt bằng hố móng hoặc bàn giao rồi mà chưa thể thi công thì cần gấp rút hoàn thiện, trước 20/2 phải bàn giao để chủ đầu tư và đơn vị thi công có thể thực hiện. Còn mặt bằng hành lang tuyến thì chậm nhất là 15/3 phải hoàn thành, như vậy mới có điều kiện để thi công của các nhà thầu", Bộ trưởng nói. 

Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/NĐ-CP, để tạo thuận lợi trong vấn đề chuyển đổi đất rừng.

Các đơn vị EVN/EVNNPT khẩn trương cung cấp tài liệu liên quan để các địa phương thực hiện phối hợp giải phóng mặt bằng; phối hợp với nhà thầu khẩn trương thi công ngay các vị trí đã được bàn giao mặt bằng, sớm hoàn thành thủ tục hoàn tất lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu còn lại ngay trong tháng 2/2024…

Theo TTXVN