Sống sạch hơn để phòng, chống dịch bệnh

23/06/2021 - 03:40

 - Trong khi chờ đợi nguồn vaccine phòng COVID-19, người dân cần tiếp tục thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế. Đồng thời, cần chú trọng hơn đến lối sống xanh - sạch, một cách thức mà ai cũng làm được để qua đó góp phần phòng, chống nhiều loại dịch bệnh.

Nhà cửa cần được vệ sinh thường xuyên để phòng dịch bệnh

Từ một tiền đề tốt đẹp, những năm qua, phong trào “5 không, 3 sạch” được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang triển khai sâu rộng, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của nhiều chị em phụ nữ, gia đình trong xây dựng lối sống văn minh, gia đình hạnh phúc. Với tiêu chí cụ thể của “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), nhiều chị em phụ nữ không chỉ làm sạch đẹp cho ngôi nhà của mình, xây dựng tổ ấm hạnh phúc mà còn chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ cho đường làng, ngõ xóm xanh - sạch, cùng nhau xây dựng những đoạn đường không có rác, sạch đẹp nở hoa.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn không ít gia đình, hộ dân ở những khu vực thôn xóm, khu dân cư chưa chú trọng trong việc đảm bảo môi trường sống sạch sẽ, tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều loại bệnh, về lâu dài ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống của người dân. Tại khóm Bình Đức 2 (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên), cả một đoạn kênh ngập ngụa trong rất nhiều lại rác thải mà đa số là rác thải nhựa, túi xốp, ny-lon, làm dòng kênh đặc quánh mùi hôi, mất hình ảnh mỹ quan đô thị, kéo dài khoảng 500m. Dọc  theo 2 bờ kênh, người dân gần như "quen" với việc tồn tại của “dòng sông rác” từ ngày này qua ngày khác, không biết làm sao để xử lý triệt để.

Tại các khu dân cư tự phát, khi mà hệ thống thoát nước chưa được đảm bảo, một số gia đình vô tư thải nước lên phần nền đất trống kế bên nhà, thêm các loại rác, túi ny-lon của các hộ khác tấp vào, lâu ngày mặc nhiên trở thành “bãi rác” chung của mọi người. Khi mà chẳng ai có ý thức bỏ rác đúng nơi quy định thì không một đơn vị hay đội thanh niên tình nguyện nào xử lý giúp họ được mãi. Hình ảnh đó không đâu xa mà ngay trong lòng TP. Long Xuyên, ngang qua đường Lê Chân (phường Mỹ Quý), ai cũng dễ dàng bắt gặp rác ngập cả đoạn kênh trước nhà các hộ dân.

Dường như, một số hộ dân chỉ ý thức sạch nhà là được, còn trước nhà, lối đi chung, hành lang chung ở chung cư có đầy rác, đầy mùi hôi không cần quan tâm. “Nhà tôi ở tầng 2, ở bên cạnh cầu thang lên xuống gần bãi rác chung cư. Cách vài bước chân là tới nơi để rác nhưng một số hộ dân cố tình không để rác đúng nơi quy định. Họ để ngay trước cửa căn hộ của mình, ngay cạnh chân cầu thang hay thang máy. Thức ăn thừa cùng nhiều rác thải khác vừa bốc mùi hôi ảnh hưởng đến căn hộ khác, vừa làm mất mỹ quan, môi trường sống trong lành của những người dân nơi đây. Tôi có nhắc nhở các hộ dân, phản ánh thông tin đến Ban Quản lý chung cư, nhưng vài ba ngày là hành lang lại đầy rác” - chị D. (người dân sống ở chung cư Firsthome, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) bức xúc.

Trong các khuyến cáo của ngành y tế, với bất kỳ loại bệnh nào, ngành y tế đều thông tin đến người dân cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường sống, đảm bảo môi trường thông thoáng, sạch sẽ, không tạo sự ẩm thấp, ao tù nước đọng cho các loại ruồi, muỗi, vi khuẩn, virus phát tán, gây ra nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm.

Trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng như hiện nay, đòi hỏi người dân càng phải nâng cao ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xử lý tốt rác thải, nước thải xung quanh nhà, đảm bảo môi trường sống trong lành. Trong gia đình, cần thường xuyên vệ sinh nhà cửa, giặt giũ mùng mền, lau các bề mặt mà gia đình thường xuyên sinh hoạt, như: sàn nhà, bếp, nhà vệ sinh, tay cầm nắm cánh cửa, cầu thang, hạn chế sử dụng máy điều hòa, tạo không gian thoáng đãng cho không khí dễ lưu thông…

Để người dân hiểu thêm về cách vệ sinh nhà cửa, phòng, chống dịch bệnh một cách tốt nhất, website https://cdcangiang.vn/ đã có những bài viết, clip hướng dẫn cụ thể, như: hướng dẫn phòng, chống bệnh tay - chân - miệng ở trẻ em; hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn tại khu dịch vụ để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, khu du lịch); hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại chung cư...

NGỌC GIANG

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, rất cần sự hiểu biết và thay đổi thói quen sống sạch hơn của người dân nhằm góp phần hạn chế tốc độ lây lan của dịch bệnh.