SpaceX đưa phi hành đoàn dân sự đầu tiên lên quỹ đạo

16/09/2021 - 15:33

Sáng 16-9, theo giờ Việt Nam, tàu tên lửa SpaceX đã được phóng từ Florida, Mỹ, chở 4 phi hành gia không chuyên đầu tiên vào quỹ đạo Trái đất.

Tàu vũ trụ Crew Dragon được phóng trên tên lửa Falcon 9. Ảnh: Reuters.

Bộ tứ phi hành gia nghiệp dư do tỷ phú Jared Isaacman, 38 tuổi, Giám đốc điều hành của công ty thanh toán Shift4 Payment dẫn đầu, cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida (Mỹ).

Tàu vũ trụ Crew Dragon được phóng trên tên lửa Falcon 9, đã đạt tới quỹ đạo gần 10 phút sau vụ phóng lúc 8 giờ 3 phút tối 15/7 theo giờ EDT, tức 7 giờ 3 phút sáng 16/9 theo giờ Việt Nam.

SpaceX phóng phi hành đoàn dân sự đầu tiên lên quỹ đạo -0

 Chuyến bay cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ở Florida (Mỹ). Ảnh: Reuters.

Tên lửa đẩy sau khi tách khỏi tàu vũ trụ, đã quay trở lại Trái đất và đã hạ cánh một cách an toàn trên một bệ nổi ở Đại Tây Dương.

Theo SpaceX, chuyến du hành này nhằm đạt độ cao quỹ đạo tối đa là 360 dặm (575 km) so với Trái đất, cao hơn Trạm vũ trụ quốc tế hoặc Kính viễn vọng không gian Hubble và là nơi xa nhất mà con người từng bay từ Trái đất kể từ khi chương trình mặt trăng Apollo của NASA kết thúc vào năm 1972.

Ở độ cao đó, tàu vũ trụ Crew Dragon sẽ quay quanh địa cầu cứ sau 90 phút một lần với tốc độ khoảng 27.360 km/giờ, tức khoảng 22 lần tốc độ âm thanh.

Những người thực hiện nhiệm vụ cho biết, chuyến bay đánh dấu sứ mệnh đầu tiên của phi hành đoàn lên quỹ đạo mà không có phi hành gia chuyên nghiệp nào đi cùng, dự kiến ​​kéo dài khoảng ba ngày kể từ khi phóng đến khi rơi xuống Đại Tây Dương.

SpaceX phóng phi hành đoàn dân sự đầu tiên lên quỹ đạo -0

Phi hành đoàn dân sự gồm 4 thành viên được SpaceX phóng lên quỹ đạo Trái đất. Ảnh: Reuters.

Phi hành đoàn dân sự mang tên Inspiration4 không tham gia điều khiển tàu vũ trụ mà chuyến bay được vận hành bởi các đội bay trên mặt đất và hệ thống hướng dẫn trên tàu, mặc dù hai thành viên phi hành đoàn đều là phi công được cấp phép.

Tỷ phú Isaacman, người từng lái máy bay phản lực thương mại và quân sự, đã đảm nhận vai trò "chỉ huy" sứ mệnh, trong khi Giáo sư khoa học Trái đất Sian Proctor, 51 tuổi và cựu ứng cử viên phi hành gia của NASA, được chỉ định là "phi công".

Hai thành viên còn lại của phi hành đoàn là "giám đốc y tế", cô Hayley Arceneaux, 29 tuổi, một người sống sót sau căn bệnh ung thư xương đã trở thành trợ lý bác sĩ của St.Jude và "chuyên gia" Chris Sembroski, 42 tuổi, một cựu chiến binh Không quân Mỹ và hiện là kỹ sư dữ liệu hàng không vũ trụ.

Bốn thành viên phi hành đoàn đã trải qua 5 tháng chuẩn bị nghiêm ngặt, được rèn luyện độ cao, máy ly tâm (G-force), đào tạo mô phỏng và vi trọng lực, diễn tập khẩn cấp và kiểm tra y tế.

Trong khi ở trên quỹ đạo, phi hành đoàn sẽ thực hiện một loạt các thí nghiệm y tế với "các ứng dụng tiềm năng cho sức khỏe con người trên Trái đất và trong các chuyến bay vũ trụ trong tương lai”.

Các thành viên phi hành đoàn cũng được thu thập dữ liệu y sinh và các mẫu sinh học trước, trong và sau chuyến bay.

SpaceX cho biết, cô Arceneaux được giao nhiệm vụ giám sát các thí nghiệm y tế trên tàu. Cô gái 29 tuổi này cũng lập kỷ lục là người Mỹ trẻ nhất được phóng lên vũ trụ và là người trẻ nhất trong số hơn 550 người đến được quỹ đạo Trái đất cho đến nay.

Theo LÊ LÂM (Báo Nhân Dân)