Sư Chau Puốch làm theo lời Bác

01/03/2019 - 07:37

 - Nhắc đến sư Chau Puốch, người dân xã An Cư (Tịnh Biên) đều rất kính trọng bởi những đóng góp tích cực vào đời sống cộng đồng dân tộc thiểu số Khmer tại địa phương. Tuy nhiên, sư Chau Puốch không xem những việc làm đó là thành tích của bản thân mà chỉ muốn giúp đỡ đồng bào như lời Bác Hồ dạy.

Sân chùa Ke Đuốt (Săng Ke Mes) những buổi trưa êm ả thường vang vọng tiếng đọc sách của trẻ con. Những âm thanh đó đã trở nên quen thuộc với người dân địa phương, bởi đó là lớp học chữ Khmer do chính sư Chau Puốch đứng dạy. Sư Chau Puốch chia sẻ: “Các cháu chỉ biết nói, không viết được tiếng Khmer, sư mở lớp dạy từ năm 2011 tới nay. Trong năm học, các cháu theo chương trình phổ thông, hè học chữ Khmer với sư. Qua mấy lớp học này, sư muốn trẻ con người dân tộc thiểu số Khmer biết đọc, biết viết tiếng dân tộc. Hơn nữa, những sư sãi, à cha hay người có uy tín trong cộng đồng cũng nên biết đọc, biết viết tiếng Khmer mới có thể hiểu thông thạo kinh sách nhà Phật”.

Lớp học của sư Chau Puốch bắt đầu từ ngôi nhà mát ngoài sân chùa bởi khi đó chẳng có bàn ghế hay bảng đen. Dần dần, phật tử ủng hộ mỗi người một ít, sư Chau Puốch mới có thêm bàn ghế cho giống một lớp học. Cháu nào chưa có ghế thì trải chiếu ngồi bệt dưới nền và say sưa đọc những con chữ thẳng hàng trên tấm bảng đen kê sát chân tường. Đến nay, sư đã vận động các nhà hảo tâm cất phòng học để các em có nơi học khang trang hơn. Kết quả đạt được đã mang đến niềm tin để sư Chau Puốch tiếp tục “giữ gìn cái chữ Khmer” trong mỗi dịp hè.

Sư Chau Puốch thường xuyên vận động nhà hảo tâm tặng quà cho hộ Khmer nghèo tại địa phương

Thực tế, không nhiều chùa Khmer tại địa phương có thể thực hiện việc dạy chữ dân tộc thu hút số lượng học sinh hàng trăm em như thế. Sư Chau Puốch đã góp phần bảo tồn chữ viết truyền thống của dân tộc thiểu số Khmer nhưng sư lại không nghĩ đó là thành tích của bản thân. Sư quan niệm rằng, Bác Hồ luôn khuyến khích người dân học chữ và sư chỉ học tập, làm theo lời dạy đó mà thôi.

Ngoài việc dạy chữ Khmer, sư Chau Puốch còn tham gia tích cực vào công tác xã hội. Từ lâu, sư được người dân địa phương quý mến, kính trọng vì thường xuyên kết nối với các nhà hảo tâm ở TP. Hồ Chí Minh tặng quà cho hộ nghèo. “Bà con còn khó khăn, sư nguyện sẽ giúp đồng bào mình càng nhiều càng tốt. Số quà sư tặng có khi 300 - 400 phần, có khi chỉ vài chục, được bao nhiêu hay bấy nhiêu, bà con có thêm ít nhu yếu phẩm! Sư thường xuyên tặng quà, sách vở cho học sinh Khmer có điều kiện đến trường, vì chỉ có đi học các cháu mới hết khổ cực sau này. Việc phát tâm làm việc thiện nguyện càng nhiều càng tốt” - sư Chau Puốch thật lòng.

Bên cạnh việc tặng quà, sư Chau Puốch còn kết nối với các nhà hảo tâm hỗ trợ mổ mắt miễn phí cho những hộ nghèo không có điều kiện chữa trị. Anh Nguyễn Minh Nhật (phật tử chùa Ke Đuốt), cho biết: “Mỗi chuyến đi, tôi thay mặt sư dẫn 15 - 30 người đi mổ mắt miễn phí hoàn toàn ở TP. Hồ Chí Minh. Nhờ sự tận tâm của các nhà tài trợ nên chi phí đi lại, chữa trị của người bệnh được chi trả đầy đủ. Những hộ nghèo bị bệnh mắt ở các địa phương lân cận như: An Hảo, Vĩnh Trung và Châu Lăng (Tri Tôn)… đều ít nhiều biết đến sư Chau Puốch. Mỗi năm, nhà chùa tổ chức hơn 10 chuyến đưa người bệnh đi mổ mắt miễn phí! Năm rồi, sư Chau Puốch vận động được 2 căn nhà cho hộ nghèo với chi phí 70 triệu đồng/căn. Năm nay, dự định sẽ làm tiếp việc này để bà con có nhà ở khang trang hơn”.

Trong công tác vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, sư Chau Puốch là cá nhân tuyên truyền rất tích cực.  Phó Chủ tịch UBMTTQVN xã An Cư Chau Lâm thông tin: “Sư Chau Puốch tham gia rất tích cực vào công tác xã hội tại địa phương. Sư đã cùng chúng tôi đến từng nhà vận động phật tử trong sóc Ke Đuốt hiến đất, hiến cây làm đường. Đến nay, con đường khang trang đó có phần đóng góp rất quan trọng của sư, để bà con địa phương được hưởng lợi. Ngoài ra, sư còn thường xuyên vận động bà con chấp hành pháp luật, không tham gia tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự trong phum, sóc”.

Những việc làm của sư Chau Puốch dù lớn, nhỏ đều mang đến lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Vì thế, cần có sự động viên, khen thưởng kịp thời để tiếp tục phát huy tinh thần tích cực đó và tạo sự lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Qua đó, việc học tập và làm theo Bác Hồ sẽ đi vào thực tiễn một cách đơn giản, gần gũi, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc thiểu số Khmer vùng Bảy Núi.

THANH TIẾN