Sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID để khám, chữa bệnh

29/06/2021 - 05:38

 - Từ ngày 16-6-2021, người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đến khám, chữa bệnh (KCB) được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Điều này phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số. Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB.

Từ cuối năm 2020, Bảo hiểm xã hội An Giang triển khai sử dụng ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số và triển khai tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt cho người dân, người lao động trên toàn tỉnh. Ứng dụng VssID giúp người tham gia có thể tra cứu, theo dõi các thông tin thiết yếu, như: mã số bảo hiểm xã hội (BHXH), quá trình tham gia, lịch sử thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp… qua đó, người tham gia có thể tự giám sát, bảo vệ quyền lợi của mình.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội An Giang Đặng Hồng Tuấn cho biết: “Thực hiện chủ trương xây dựng Chính phủ số của Thủ tướng Chính phủ, ngành BHXH đã tích cực phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể; đơn vị sử dụng lao động; UBND các huyện, thị xã, thành phố và đại lý thu BHXH, BHYT đẩy mạnh tuyên truyền ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số đến người dân tham gia BHXH, BHYT. Sau thời gian tích cực tuyên truyền, đến nay số lượng người cài đặt VssID trên toàn tỉnh đạt trên 112.000 người. Phấn đấu đến cuối năm 2021, đạt trên 460.000 người cài đặt và sử dụng VssID”.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội An Giang Đặng Hồng Tuấn khảo sát việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID khám chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

Ngày 11-6-2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước ký Công văn số 546/UBND-KGVX về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB BHYT. Theo đó, để khẩn trương áp dụng việc ứng dụng VssID để KCB BHYT phổ biến, toàn diện, góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở KCB từ ngày 16-6-2021, người bệnh BHYT đến KCB được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy; cập nhật đầy đủ, kịp thời thông tin về KCB BHYT và chuyển dữ liệu cho cơ quan BHXH theo quy định để việc giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT được chính xác, kịp thời; có các giải pháp hiệu quả chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB BHYT.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang kịp thời thông tin rộng rãi đến người dân biết về nội dung: kể từ ngày 16-6-2021, người bệnh BHYT đến KCB được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy.

UBND tỉnh đề nghị cơ quan BHXH từ tỉnh đến cấp huyện khẩn trương bố trí nhân lực, trang thiết bị cần thiết để phục vụ người dân đến đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID. Theo dõi tiến độ, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cài đặt, đăng ký và sử dụng VssID cho bản thân và các thành viên trong gia đình. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp cơ quan BHXH cấp huyện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng VssID. Giao các đại lý thu BHXH, BHYT xã, phường, thị trấn trực tiếp hướng dẫn người dân đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để đảm bảo quyền lợi.

Ngay từ ngày đầu triển khai, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh, phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB triển khai thực hiện để nhanh chóng đưa tiện ích này phổ biến rộng rãi trong nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh BHYT. Đồng thời, phối hợp Sở Y tế tuyên truyền lợi ích của việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB, giúp người dùng tiết kiệm thời gian giao dịch với cơ quan BHXH khi thẻ bị ẩm ướt, rách, hỏng, không lo mất thẻ, không mất thời gian tìm kiếm khi cần thẻ để KCB. Tuyên truyền lợi ích về công khai minh bạch thông tin về BHXH, BHYT giúp người tham gia BHXH, BHYT chủ động theo dõi, kiểm tra về quá trình tham gia, mức lương đóng và các chế độ BHXH, BHYT đã thụ hưởng; lợi ích về sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH, giúp người dùng thao tác trực tiếp trên ứng dụng mà không phải đến cơ quan BHXH…

Hiện, các cơ sở KCB đã sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân dùng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để KCB thay cho thẻ BHYT giấy. Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang cho biết, bệnh viện thực hiện đúng theo quy định, được trang bị đầy đủ đầu đọc thẻ BHYT, nhân viên ở khu vực tiếp đón được đào tạo và sử dụng phần mềm kết nối, kiểm tra thông tin trên Cổng tiếp nhận của hệ thống thông tin giám định BHYT... nhưng bệnh nhân đến KCB sử dụng ứng dụng này chưa nhiều và chủ yếu là công chức, viên chức có BHXH mới sử dụng. Tại Bệnh viện Sản - Nhi An Giang cũng tương tự.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU

 

Liên kết hữu ích