Sử dụng tiếng dân tộc trong bệnh viện để lừa tiền

28/07/2021 - 07:55

 - Thông thạo tiếng Khmer, Lê Văn Hiếu (Lê Văn Dũng, sinh năm 1968, không có nơi cư trú nhất định) nảy sinh ý định lẻn vào các bệnh viện khu vực TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) tìm kiếm những người biết nói tiếng Khmer đến điều trị bệnh để hỏi mượn tiền. Qua nhiều lần thực hiện, Hiếu bị cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt tù.

Bị cáo Hiếu khai báo hành vi phạm tội

Từ nhỏ đến lớn, Hiếu sống với cha mẹ tại phường Long Sơn (TX. Tân Châu), đến năm 1979 theo cha mẹ sang Campuchia sinh sống tại tỉnh Kandal. Năm 2002, Hiếu trở về Việt Nam đến huyện Phú Tân thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị Tòa án nhân dân huyện Phú Tân xử phạt 1,5 năm tù. Cuối tháng 1-2004, chấp hành xong hình phạt, Hiếu qua Campuchia sinh sống và để thuận tiện đi lại, Hiếu thuê người không rõ họ tên ở Campuchia làm thẻ căn cước giả.

Khoảng tháng 2-2020, Hiếu trở về Việt Nam tìm kế mưu sinh. Nhưng do bản thân không nghề nghiệp ổn định, cùng với bản tính lười biếng không chịu lao động nên Hiếu bắt đầu nảy sinh ý định sử dụng ngôn ngữ Khmer để lừa những người dân tộc Khmer đến khám và điều trị bệnh, hay chăm sóc người thân tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 30-11-2020 đến 19-1-2021, Hiếu lừa được 4 lần, tổng số tiền chiếm đoạt của những người bị hại trên 71 triệu đồng. Cụ thể, khoảng 11 giờ, ngày 30-11-2020, Hiếu vào Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang để tìm kiếm “con mồi”. khi lên đến tầng 7 của bệnh viện, phát hiện có 3 người Khmer đang ngồi nói chuyện với nhau, Hiếu chủ động bắt chuyện bằng tiếng Khmer để làm quen.

Tại đây, Hiếu gặp và nói chuyện với Chau Cuốc (sinh năm 1983, ngụ thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn) và biết Cuốc đang nuôi cha bị bệnh tại bệnh viện. Sau khi trao đổi bằng tiếng Khmer, Hiếu tạo được lòng tin của Cuốc, Hiếu hỏi mượn tiền của Cuốc để điều trị bệnh cho mẹ và hứa sẽ trả lại cho Cuốc khi vợ mang tiền lên. nghĩ người đồng hương, Cuốc lấy 1 triệu đồng đưa cho Hiếu mượn. Có tiền nhưng cảm thấy ít nên Hiếu tiếp tục bắt chuyện bằng tiếng Khmer với Đoàn Văn Cảnh (sinh năm 1995, em trai Cuốc) đang ngồi ăn cơm gần đó, hỏi mượn tiền với nội dung như trên và Cảnh cho mượn 2 triệu đồng. Có tiền trong tay, Hiếu không đi ngay mà cố tình ra vào nhiều lần phòng bệnh gần đó để mọi người tin tưởng, sau đó lẻn ra ngoài bỏ trốn khỏi bệnh viện.

Khoảng 17 giờ cùng ngày, cũng tại khu vực lầu 7 (Bệnh viên Đa khoa Trung tâm An Giang), Hiếu gặp Néang Diêng (sinh năm 1975, ngụ xã Ô Lâm, huyện Tri Tôn) đang nuôi người thân. Cũng với thủ đoạn trên, sau khi trao đổi qua lại bằng tiếng Khmer, Hiếu hỏi mượn tiền. Do không còn đủ tiền nên Diêng kêu Chau Ra Qui (sinh năm 1992, cháu Diêng) cho Hiếu mượn tiền. Khi nhận 2 triệu đồng, Hiếu thấy Qui còn nhiều tiền nên tiếp tục hỏi mượn thêm 1 triệu đồng. Có được 6 triệu đồng, Hiếu liền tẩu thoát khỏi bệnh viện và tiêu xài cá nhân. Khi đã hết tiền, Hiếu tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội nhưng thay đổi địa điểm.

Khoảng 7 giờ 30 phút, ngày 19-1-2021, Hiếu đến khu vực cấp cứu khoa sản Bệnh viện Sản Nhi An Giang để tìm “con mồi”. Đến 10 giờ cùng ngày, Hiếu gặp chị em Néang Sa Ma (sinh năm 1969) và Néang Nhây (sinh năm 1985, cùng ngụ xã Lê Trì, huyện Tri Tôn) đang chờ làm thủ tục nhập viện. Hiếu biết chị em Néang Sa Ma không rành các thủ tục và đường đi ở TP. Long Xuyên nên chủ động giúp đỡ, nhằm tạo lòng tin. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, sau khi giúp Sa Ma mang đồ ăn, nước uống cho Nhây trong phòng cấp cứu đi ra, Hiếu nói dối với Sa Ma: “Bác sĩ kêu đưa 4 triệu đồng để mua máu truyền cho Nhây”.

Nghĩ là thật, Sa Ma nhanh chóng đưa tiền, cầm tiền Hiếu quay trở vào phòng cấp cứu gặp Nhây và tiếp tục nói dối: “Trong này, bác sĩ không cho đeo vàng, lột vàng vòng ra đưa cho bà chị cất đi, tôi mang ra dùm”. Thấy sự nhiệt tình giúp đỡ của Hiếu, Nhây liền tháo vàng (12 chiếc vòng ximen, 1 sợi dây chuyền có mặt 18K) đưa cho Hiếu. Sau khi có được tiền, vàng thì Hiếu lén lút đi ra khỏi bệnh viện thuê “xe ôm” chở đến tiệm vàng khu vực phường Thốt Nốt (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) bán được 36 triệu đồng tiêu xài cá nhân và trả nợ.

Chị em Nhây và Sa Ma khi gặp nhau nói chuyện, biết đã bị kẻ gian lừa đảo nên đến Công an phường Mỹ Bình (TP. Long Xuyên) trình báo sự việc. Sau khi biết hành vi của mình bị bại lộ, đến 14 giờ, ngày 20-1-2021, Hiếu đầu thú tại Công an TP. Long Xuyên. Căn cứ kết luận định giá tài sản, số vàng Hiếu chiếm đoạt của Nhây  và Sa Ma hơn 61 triệu đồng. Sau khi bị khởi tố điều tra, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đưa Hiếu ra xét xử sơ thẩm công khai.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử quyết định xử phạt bị cáo 4 Hiếu năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc trả lại tài sản cho các bị hại.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG