Sự thật vật thể nghi là phi thuyền ngoài hành tinh tới do thám Trái Đất

14/04/2020 - 14:25

Oumuamua - vật thể liên sao đầu tiên từng được phát hiện trong Hệ Mặt Trời có thể là mảnh vỡ của một hành tinh bị xé toạc bởi lực hấp dẫn từ sao chủ của nó.

Kể từ khi Oumuamua "ghé thăm" Hệ Mặt Trời năm 2017, các nhà thiên văn học phải đau đầu tìm ra lời giải thích cho nguồn gốc của nó. Một số người còn đặt giả thiết thiên thể du hành liên sao đầu tiên đến Hệ Mặt Trời này được gửi tới từ một nền văn minh khác hoặc nó có thể là một sao chổi bí ẩn. 

Tuy nhiên, nhà thiên văn học Yun Zhang tới từ Đài thiên văn Côte d’Azur (Pháp) và nhà thiên văn học Douglas Lin tại Đại học California (Mỹ) có cách lý giải khác biệt. 

Họ phát triển các mô hình máy tính, trong đó mô phỏng hiện tượng xảy ra khi các hành tinh tới quá gần sao chủ của chúng. 

Hình ảnh mô phỏng về Oumuamua. (Ảnh: Sputnik)

Với tính toán này, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nếu chúng xuất hiện trong phạm vi khoảng 600 nghìn km từ sao chủ, sao chủ sẽ xét nát các vật thể này và ném các mảnh vỡ vào không gian giữa các vì sao.

Ngoài ra, mô hình nhiệt cho thấy, khi mảnh vỡ bị tách ra khỏi hành tinh, các yếu tố như nước sẽ bị tan chảy trên bề mặt của nó trước khi ngưng tụ thành một lớp vỏ cứng rắn, ổn định. 

Nếu Oumuamua là một mảnh như vậy, điều đó hoàn toàn có thể giải thích cho lý do về hình dạng kỳ lạ, chuyển động lộn xộn của nó và tại sao nó lại tăng tốc khi rời khỏi hệ Mặt trời. 

"Câu chuyện này là một liên kết hợp lý với các tính chất kỳ lạ của Oumuamua", ông Gregory Smilelin, nhà thiên văn học tới từ Đại học Yale cho hay. 

Tuy nhiên, một số nhà thiên văn học cho rằng đây mới chỉ là các mô hình chưa được kiểm chứng và họ vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu để tìm ra bí mật của Oumuamua. 

Oumuamua được nhà nghiên cứu Rob Weryk ở Đại học Hawaii phát hiện vào tháng 10-2017.

"Khi di chuyển trong vũ trụ, các vật thể thường không vượt qua mốc tốc độ tối đa vì chịu tác động của Mặt Trời. Khi nhìn thấy Oumuamua lần đầu tiên, nó di chuyển nhanh hơn tốc độ đó nên chúng tôi biết chắc rằng nó không thuộc hành tinh của chúng ta", ông Weryk cho hay. 

Oumuamua được mô tả "vật thể kim loại hoặc bằng đá" dài khoảng 400m và rộng 40m. Nó bất ngờ xuất hiện trong hệ Mặt Trời năm 2017 rồi đột ngột tăng tốc sau khi bay quanh quỹ đạo Mặt Trời và trở lại không gian liên sao. 

Theo SONG HY (VTC NEWS)